Tết về lại lo lắng về vi khuẩn Streptococcus suis

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Huyền Trang, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, liên cầu là loại vi khuẩn Gram dương thường khu trú ở đường hô hấp trên như mũi, đường tiêu hóa và bộ phận sinh dục của lợn. Vi khuẩn này có thể gây bệnh cho lợn và người.

Streptococcus suis lây lan qua các tổn thương và trầy xước trên da của những người giết mổ, chế biến và tiêu thụ thịt lợn ốm, nấu chín. Những người bị nhiễm vi khuẩn Streptococcus suis có thể bị nhiễm trùng, nhiễm độc đường tiêu hóa, sốt, chảy máu và viêm màng não. Khi diễn biến nặng hơn, bệnh có thể dẫn đến sốc nhiễm trùng, rối loạn đông máu, suy hô hấp, suy đa phủ tạng dẫn đến tử vong. Có bệnh nhân bị nhiễm liên cầu khuẩn ở bệnh viện. Mỗi dịp Tết đến xuân về, bệnh viện tiếp nhận khoảng chục người mắc bệnh liên cầu nặng, sốc suy đa phủ tạng. Khoảng 50-60% bệnh nhân bị viêm màng não mủ do Streptococcus suis.

Bệnh này nhanh chóng xấu đi chỉ vài giờ sau khi xuất hiện các triệu chứng đau bụng, buồn nôn, nôn hoặc phát ban trên da. thân hình. Ngay cả khi được lọc máu cấp cứu kịp thời tại bệnh viện, bệnh nhân vẫn có nguy cơ suy kiệt. Bệnh này thường cần điều trị tích cực trong vài tuần.

“Một mắt dường như làm khổ nhiều bệnh nhân liên cầu hoại tử nặng, da, đầu, mặt … Một số trường hợp có thể điều trị được. Tai, phải cắt cụt tay, bác sĩ Khiêm nói:” Nếu đến muộn, đến nơi. trong thời gian điều trị hồi sức, Sẽ rất khó để cứu nó. “-Bàn chân của một người bị viêm thanh quản do liên cầu khuẩn. Ảnh: Cục Y tế thành phố Hà Giang. Vào dịp Tết, do tập quán canh tác và ăn thịt lợn, tiết canh ở một số vùng nên bệnh này xuất hiện rất nhiều. Một số người dân cho rằng. Theo bác sĩ Khiêm, đây là cách hiểu nhầm, vì lợn sạch không có nghĩa là lợn không có vi khuẩn, hơn nữa, liên cầu khuẩn đôi khi cũng không. gây bệnh cho vật nuôi, nhưng lại có thể gây bệnh cho người có sức đề kháng kém.

“Vì vậy, mong mọi người chấm dứt bệnh ăn máu, thịt. “Bác sĩ Khiêm cho biết.-Các bác sĩ khuyến cáo người dân chủ động không giết mổ lợn ở những nơi không đảm bảo vệ sinh để phòng bệnh liên cầu khuẩn. Không ăn thịt nấu chín, các món nấu chưa chín, tiết canh sống. Người dân nên chọn mua qua cơ quan thú y. Cơ quan chức năng kiểm tra. thịt lợn thay vì mua thịt lợn có màu đỏ bất thường, chảy máu hoặc phù nề. Những miếng thịt lớn nên được nấu ở nhiệt độ trên 70 ° C.

Những người có vết thương tiếp xúc đang xử lý thịt lợn sống và chưa nấu chín nên đeo găng tay. Người giết mổ Nên đặt đồ đã chế biến ở nơi sạch sẽ và rửa tay bằng dụng cụ chế biến sau khi xử lý thịt lợn. Nên sử dụng dụng cụ riêng biệt cho thịt sống và thịt chín.

Ớt

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website