Coi chừng viêm cầu thận cấp sau viêm họng

Viêm cầu thận cấp tính là một tình trạng viêm lan tỏa, không gây viêm của tất cả các cầu thận ở cả hai thận. Bệnh xảy ra sau khi bị đau họng hoặc nhiễm trùng da do Streptococcus beta-A streptococci, xảy ra 10 đến 15 ngày sau khi nhiễm liên cầu khuẩn. Ngoài streptococci, staphylococci, pneumococci và virus cũng có thể gây viêm cầu thận, nhưng điều này rất hiếm.

Nếu có nhiễm trùng đường hô hấp, nhiễm trùng da hoặc viêm, cầu thận nên đến cơ sở y tế. Ảnh chụp bởi Lê Phương .

Chuyên gia II Ta Phương Dung, Giám đốc Khoa Thận, Khoa Nội 115, Bệnh viện Nhân dân, cho biết, viêm cầu thận cấp tính thường xảy ra theo cách an thần và thận trọng. Bệnh nhân không biết mình bị bệnh và không có triệu chứng lâm sàng. Khi kiểm tra máu và nước tiểu tại cơ sở y tế, chỉ phát hiện ra các tế bào hồng cầu nhỏ và protein niệu.

Bệnh này cũng có thể gây đau đầu dữ dội, với một số triệu chứng chính như:

phù nề rất phổ biến và là dấu hiệu lâm sàng đầu tiên của bệnh nhân. Mặt, hai mí mắt và chân sưng húp của bệnh nhân có cảm giác nặng nề. Phù xương chày, xoay cổ chân, mềm, rõ ràng là trũng. Thường có nhiều ánh sáng vào buổi sáng, phù nề giảm, gây cảm giác không nhân tạo, lượng nước tiểu nhỏ và tối, phù càng quan trọng, nước tiểu càng ít quan trọng.

— Nó thường được quan sát trong vòng 10 ngày đầu và giảm nhanh khi mọi người phải chịu nhiều đau đớn. Đi tiểu chính là khởi đầu của phục hồi lâm sàng: giảm phù nề, giảm huyết áp, thoải mái, giảm đau và chán ăn.

Tiểu máu nguyên phát

Máu toàn thân nguyên phát, nước tiểu có màu đỏ, không đông máu, tiểu máu toàn phần 1 đến 2 lần một ngày, hiếm khi xảy ra trong tuần đầu tiên, nhưng có thể là 2 -Xuất hiện lại trong vòng 3 tuần. Mặc dù giảm dần số lượng máu, nhưng cứ sau 3-4 ngày lại ngừng sử dụng.

Máu trong viêm cầu thận tiết niệu không ảnh hưởng đến tình trạng chung của cơ thể. Nếu không cần xem xét lại tiểu máu, tiểu máu là một dấu hiệu quan trọng để chẩn đoán viêm cầu thận cấp. Tăng huyết áp Tăng huyết áp là một triệu chứng lâm sàng phổ biến. Biến động của tăng huyết áp ở trẻ em là 140/90 mmHg, và ở người lớn là 160/90 mmHg. Trong một số trường hợp tăng huyết áp và tăng huyết áp tương đối liên tục, huyết áp khoảng 180/100 mmHg trong vài ngày. Bệnh nhân sẽ bị nhức đầu dữ dội, chóng mặt, co giật và hôn mê do phù tim và não.

Suy tim

Suy tim thường đi kèm với tăng huyết áp, do tăng thể tích tuần hoàn đột ngột cũng có thể được quy cho bệnh lý cơ tim của viêm cầu thận cấp. Suy tim cấp tính, biểu hiện bằng khó thở, không thở được và có thể dẫn đến phù phổi: khó thở nghiêm trọng, đổ mồ hôi, khó thở, co thắt nông, xương sườn, ho và nôn bọt hồng. Nếu anh ta không nhận được hỗ trợ khẩn cấp, bệnh nhân sẽ chết.

Hiện nay, huyết áp cao gây co giật, hôn mê, suy tim cấp và phù phổi. Lý do là ngày càng ít, lý do là sức khỏe tốt, và bệnh nhân thường đến các cơ sở y tế và được tìm thấy và điều trị nhanh chóng.

Tiểu niệu (thiểu niệu, vô niệu)

thiểu niệu luôn tồn tại, lượng nước tiểu dưới 500 ml / ngày, thường xuyên trong tuần đầu tiên và 3-4 ngày của bệnh, urê và creatinine máu không tăng Hoặc tăng có thể được bỏ qua. Thiểu niệu có thể xuất hiện trở lại trong vòng 2-3 tuần đầu tiên. Trong một số trường hợp, suy thận cấp xảy ra, thiểu niệu, không kéo dài urê và tăng creatinine máu. Nếu suy thận cấp tái phát là một dấu hiệu xấu, nó có thể dẫn đến viêm cầu thận tiến triển nhanh, nguy cơ viêm cầu thận mạn tính …- Các triệu chứng khác: -Mơn sốt nhẹ 37 , 5-38,5 độ C .– Đau thận, đau thận .– Đau bụng, trướng bụng nhẹ, buồn nôn, tiêu chảy, nhiều viêm cầu thận cấp tính bắt đầu bằng đau bụng cấp tính. — Thay đổi nước tiểu: Nước tiểu màu vàng, một lượng nhỏ, protein niệu (protein trong nước tiểu). Thời gian tồn tại của protein là ý nghĩa tiên lượng của bệnh và là yếu tố quan trọng để đánh giá kết quả điều trị.

Bác sĩ Tạ Phương Dũng cho biết, mặc dù có những biểu hiện lâm sàng nghiêm trọng, hầu hết mọi người đều có thể hồi phục hoàn toàn, với tỷ lệ phục hồi 95%. Khi protein niệu kéo dài hơn 6 tháng, bệnh không còn tự lành và viêm cầu thận cấp tính trở thành viêm cầu thận mạn tính, với những hậu quả nguy hiểm.

Một số biện pháp phòng ngừa bệnh:

– Vệ sinh trong thực phẩm, đồ uống và cuộc sống.

Tránh tiếp xúc với những người mắc bệnh hoặc nghi ngờ viêm cầu thận .

– Có dấu hiệu nhiễm trùng đường hô hấp, nhiễm trùng da hoặc các triệu chứng khácCác tổ chức chăm sóc sức khỏe nên xem xét hiệu suất của viêm cầu thận, đặc biệt là theo hướng dẫn của nhân viên y tế để nghỉ ngơi và tự cách ly. Suy thận đòi hỏi một chế độ ăn uống làm giảm protein và kali, và hoàn toàn nghỉ ngơi trong trường hợp huyết áp cao.

Lê Phương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website