Rượu làm hại gan như thế nào?

Khi rượu vào cơ thể, chỉ khoảng 10% lượng cồn sẽ đổ mồ hôi, mồ hôi và hơi thở qua nước tiểu, 90% còn lại sẽ trực tiếp vào gan. Rượu trong rượu ở đây sẽ được xử lý bởi các tế bào gan để giải độc.

Tuy nhiên, khả năng của gan bị hạn chế và chỉ có thể xử lý một lượng rượu nhất định mỗi giờ. Nồng độ rượu trong máu càng cao thì thời gian xử lý máu càng lâu.

Các chuyên gia trên toàn thế giới nói rằng cơ thể con người ở mức độ an toàn của rượu mỗi ngày, trong đó 1 đơn vị = 25 ml đồ uống có cồn 40 độ, hoặc 20 độ đồ uống có cồn 50 ml. Trên nồng độ này, các tế bào gan sẽ bị quá tải, và rượu trong rượu sẽ được chuyển đổi thành acetaldehyd-acetaldehyd không chỉ gây độc cho gan mà còn gây độc cho thần kinh, thị lực, dạ dày và đường tiêu hóa tích tụ trong gan.

Lúc đó, cái ác bắt đầu xảy ra. Ba bệnh gan chính mà người uống gặp phải là gan nhiễm mỡ, viêm gan và xơ gan. Trong một thời gian dài, các tế bào gan đã bị phá hủy, dẫn đến ung thư gan.

Hình ảnh của gan trước và sau khi uống.

Theo TP HCM, theo thống kê, bác sĩ Lê Thanh Lý có 90% người thường xuyên uống rượu bị gan nhiễm mỡ.

Gan nhiễm mỡ là hiện tượng tích tụ mỡ trong tế bào gan. Biểu hiện như ham muốn liên tục, béo bụng, huyết áp cao, tiểu đường. Tình trạng này có thể trở nên tồi tệ hơn khi bệnh nhân ngừng dùng thuốc. Ngược lại, nếu bạn tiếp tục uống rượu, nó sẽ dần phát triển thành viêm gan.

Viêm gan do rượu nhẹ thường không có triệu chứng (nếu có) và chỉ được phát hiện trong máu có men gan bất thường. Một số trường hợp trở thành mãn tính, dẫn đến sự phá hủy dần dần các tế bào gan và cuối cùng là xơ gan. Dạng nghiêm trọng nhất biểu hiện là dấu hiệu mệt mỏi, vàng da và đôi khi là đau gan. Viêm gan cấp tính sẽ rõ ràng hơn: bệnh nhân nhanh chóng gây hôn mê gan, vàng da, rối loạn đông máu, suy giảm nhận thức, hôn mê, xuất huyết tiêu hóa và tử vong cao. .

Xơ gan là tình trạng xơ hóa tiến triển của mô gan bình thường. Quá trình này cũng diễn ra từ từ. Mô sợi sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc bình thường và tái tạo tế bào gan. Khi thời gian trôi qua, gan sẽ mất chức năng. Mô sợi cũng có tác dụng có hại, ngăn chặn dòng chảy bình thường của máu đến gan. Sự hình thành của mô sẹo là vĩnh viễn và không thể đảo ngược.

Lúc đầu, việc mất một số loại tế bào gan sẽ không ảnh hưởng đến bệnh nhân và sẽ không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Khi nhiều tế bào gan bị phá hủy và mô sợi tăng lên, bệnh bắt đầu xuất hiện các triệu chứng tương tự như viêm gan. Sự khác biệt duy nhất là tiến triển của bệnh xơ gan chậm. Ở những người bị xơ gan nặng, tăng huyết áp thường đi kèm với các triệu chứng sau: cổ trướng, tuần hoàn bàng quang … Xơ gan nguy hiểm nhất là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây ung thư gan. .

Để ngăn ngừa bệnh gan, các chuyên gia cho biết điều quan trọng nhất là bỏ rượu. Đối với người nghiện rượu, điều này có thể bắt đầu bằng cách giảm nồng độ cồn trong vòng một tuần. Bệnh nhân cần được thông báo về chế độ ăn uống, bổ sung vitamin và khoáng chất, giảm thuốc, thực phẩm có hại cho gan, hút thuốc hít, thuốc lợi tiểu và kháng sinh cho bệnh nhân bị cổ trướng. . Khi gan không còn hoạt động, cách duy nhất là thực hiện ghép gan.

Lượng rượu được phép vào cơ thể như sau: đàn ông uống không quá 4 đơn vị mỗi ngày hoặc dưới 21 đơn vị mỗi ngày. tuần. Phụ nữ: Giới hạn ở 3 đơn vị mỗi ngày và 14 đơn vị mỗi tuần. Bà bầu không bao giờ nên uống rượu. Phụ nữ vẫn uống nên uống 1 đến 2 đơn vị rượu mỗi tuần và không bị say.

Thúy Quỳnh (theo Nghiện)

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website