Nhồi máu cơ tim giết chết ca sĩ Guangli, nguy hiểm thế nào

Ca sĩ Quang Ly qua đời vào sáng ngày 1/12 và chết vì bệnh tim. Nếu không được tiêm kịp thời hoặc sai cách, bệnh sẽ giết chết nạn nhân.

Ca sĩ Quang Ly chết vì bệnh tim. Ảnh: Đẹp.

Ở Anh, thống kê cho thấy khoảng 146.000 người mắc bệnh tim mỗi năm. Tại Hoa Kỳ, một quốc gia ăn nhanh và béo phì, gần 1,5 triệu người được chẩn đoán mắc bệnh mỗi năm. Tại Việt Nam, tỷ lệ bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim đã tăng vọt trong những năm qua, với mức tăng trung bình từ 15% đến 20% so với năm trước.

Ở độ tuổi trẻ, tỷ lệ nam giới bị nhồi máu cơ tim cao gấp ba lần phụ nữ. Phụ nữ sau mãn kinh không còn được bảo vệ bởi hormone giới tính nữ sẽ làm tăng nguy cơ đau tim. Ở độ tuổi này, tỷ lệ giới đã trở lại cân bằng.

Theo bác sĩ Nguyễn Hoàng Định và bác sĩ Võ Tuấn Anh thuộc Trung tâm Tim mạch của Đại học Y Thành phố Hồ Chí Minh, biểu hiện điển hình là hình ảnh người bị bệnh tim là cảm giác căng thẳng, kéo vào giữa ngực, đã được Mở rộng đến cánh tay, vai, cổ, răng, cằm hoặc bụng. Các triệu chứng là tim, đổ mồ hôi, buồn nôn, khó thở, xanh xao, chóng mặt và bất tỉnh. Các dấu hiệu và triệu chứng có thể thay đổi theo tuổi, giới tính, khu vực bị bệnh và các điều kiện khác.

Nguyên nhân phổ biến nhất của nhồi máu cơ tim là sự hình thành cục máu đông. Sự đông máu trong các mạch máu có thể gây ra các động mạch vành. Dưới ánh sáng bình thường, cục máu đông rất khó xuất hiện. Chỉ khi máu như cholesterol và các thành phần chất béo khác lắng đọng, mảng bám sẽ hình thành trong thành động mạch vành. Những mảng bám này được bao phủ bên ngoài bởi lớp nội mạc mạch vành bị tổn thương. Khi nội mạc được mở ra, các thành phần xơ vữa động mạch tiếp xúc với máu và kích hoạt sự hình thành cục máu đông chặn bên trong động mạch vành. Do đó, nguồn chính của vấn đề là sự hình thành xơ vữa động mạch.

Ngoài ra, hút thuốc và tăng huyết áp là một số yếu tố nguy cơ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh xơ vữa động mạch. , Tiền sử gia đình có dân số sớm mắc bệnh tim mạch (nam dưới 55 tuổi, nữ dưới 65 tuổi), thừa cân, béo phì, rối loạn lipid máu, tiểu đường, tiền sử gia đình

nguy hiểm hơn, một số bệnh nhân bị nhồi máu Bệnh cơ tim thầm lặng với các triệu chứng không rõ ràng và mệt mỏi không giải thích được. Những trường hợp này chủ yếu xảy ra ở người già, phụ nữ hoặc bệnh nhân tiểu đường. Khi nhồi máu cơ tim cấp tính xảy ra, động mạch vành hoặc các nhánh của nó đột nhiên bị chặn, dẫn đến thiếu máu được cho ăn một phần của cơ tim cung cấp máu cho động mạch. Nếu các động mạch vành không được kết nối lại nhanh chóng, phần này của trái tim là hoại thư (tử vong).

Bác sĩ cảnh báo rằng nhồi máu cơ tim là một tình trạng rất nguy hiểm và có thể xảy ra đột ngột. Bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào, ngay cả khi bệnh nhân đang chơi, nghỉ ngơi hoặc làm việc. Bệnh thường gặp ở những người mắc bệnh tim mạch, rối loạn lipid máu, huyết áp cao, tiểu đường và béo phì, nhưng nó cũng phổ biến ở những người không được điều trị hoặc không chú ý đến chế độ ăn uống, lối sống và tập thể dục. thích hợp.

Trên thực tế, nhiều bệnh nhân bỏ qua các triệu chứng cho thấy nguy cơ đau tim trước khi bị đau tim. Do đó, các bác sĩ khuyên rằng khi mọi người nhìn thấy một người bị đau tim, họ nên giảm thiểu hoạt động của bệnh nhân và nhanh chóng đến phòng cấp cứu của bệnh viện với đơn vị can thiệp. Bệnh tim càng sớm càng tốt.

>> >> Xem thêm: Phòng ngừa và kiểm soát đột quỵ đúng cách

Trần Ngoan

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website