Xử lý khi côn trùng xâm nhập vào tai

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Minh, Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Quốc tế Thành Đô, cho biết, côn trùng xâm nhập vào tai bạn thường xảy ra khi bạn đang ngủ, nằm trên giường hoặc nằm trên sàn với tai hướng xuống. Vụ tai nạn xảy ra chủ yếu ở khu vực nông thôn, hoặc trong vườn, cánh đồng …, điều kiện vệ sinh kém, nhiều đồ đạc … và nhiều côn trùng …

Theo bác sĩ Minh, các triệu chứng phổ biến là đột ngột và nghiêm trọng Đau đớn. Một tai (trước đây không có bệnh liên quan đến tai). Có thể có những giai đoạn đau đớn và buồn chán nghiêm trọng. Lý do là tai bị côn trùng cắn hoặc chân bị đâm. Nhiều người nghĩ rằng một cái gì đó đang bò và ngứa trong tai của họ. Em bé đang ngủ cứ khóc … Một số người bị chảy nước tai hoặc máu côn trùng. Chúng có thể gãi, rách da ống tai, rách màng nhĩ, đặc biệt là côn trùng lớn có râu hoặc lông sắc nhọn. , Gián, phễu châu chấu. Trong điều kiện nhẹ hoặc các triệu chứng của các vật lạ nhỏ như kiến, muỗi, ruồi và ve có thể không nặng bằng các vật thể lớn hoặc độc như ong. Bò trong ống tai, chúng ta chỉ có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu và ngứa ngáy. Chấn thương do côn trùng trong ống tai hoặc màng nhĩ có thể rất đau đớn. Mức độ đau khác nhau từ người này sang người khác, một số có thể phát ra và một số chỉ có thể cảm thấy không thoải mái, tùy thuộc vào mức độ chấn thương.

Minh họa: MH

Thận trọng khi xử lý côn trùng — Bác sĩ Minh cho biết, trong một số trường hợp, bệnh nhân được điều trị tại nhà hoặc tại các phòng khám không chuyên nghiệp, họ chỉ có thể hấp thụ một phần của côn trùng, Đôi khi như gián hoặc giống nhau. Đau dữ dội. Trong hầu hết các trường hợp, phần còn lại được để lại dưới dạng côn trùng đầu, chân hoặc cánh vì chúng đào quá sâu hoặc gây đau đớn mà bệnh nhân không thể chịu đựng được.

Nếu bệnh nhân chủ quan không tham khảo ý kiến ​​bác sĩ chuyên khoa để tiếp tục công việc về các khía cạnh sau đây, ngoài ra, nó có thể để lại nhiều di chứng và biến chứng nguy hiểm, như sốt do nhiễm trùng, viêm tai ngoài, viêm tai giữa cấp tính, xỏ lỗ tai vĩnh viễn, nghe Rớt hoặc điếc … Trong trường hợp bạn về nhà, tốt nhất nên làm đầy tai bằng nước ấm hoặc một lượng nhỏ hydrogen peroxide để làm cho côn trùng thoát ra hoặc ngạt thở, sau đó liên hệ với chuyên gia tai mũi họng để được điều trị thêm. -Experts chuyên điều trị tai mũi họng:

Các tổ chức y tế và bệnh viện lớn có đủ chuyên gia và thiết bị để đối phó với các cơ quan nước ngoài trong tai. Côn trùng chết dễ dàng hơn nhiều so với việc loại bỏ chúng bằng các công cụ đặc biệt (như kìm và móc). Nếu côn trùng vẫn còn sống, bác sĩ sẽ sử dụng thuốc gây mê, hydro peroxide trên tai, thuốc nhỏ tai (như otipax, polydexa) và các loại thuốc khác để nhanh chóng tiêu diệt côn trùng. , Dầu Glycerin, dung dịch polyv vitamin …

Một số trẻ cảm thấy sợ hãi và cáu kỉnh. Bác sĩ sẽ gây mê hoặc gây mê sớm trong các cơn co thắt chồng chéo để giúp ngủ ngon. Cố gắng để vào một em bé gặp rắc rối sẽ không còn gây ra chấn thương. Nhiều trường hợp gây ra các biến chứng đáng tiếc, chẳng hạn như điếc, chảy nước mắt trong màng nhĩ do người nhà hoặc nhân viên y tế thiếu kinh nghiệm.

Đối với côn trùng lớn, thường phải giết trước khi lấy. Rút để tránh tổn thương thêm cho ống tai và màng nhĩ. Côn trùng nhỏ rất dễ loại bỏ, ví dụ, bơm nước bằng máy hút bụi, rửa bằng nước ấm hoặc nước muối hoặc sử dụng các loại thuốc đặc biệt như audiclean … Làm sạch tai và thuốc nhỏ tai vài ngày sau khi loại bỏ côn trùng để tránh nhiễm trùng, nấm sự nhiễm trùng.

Có nhiều biện pháp dân gian hiệu quả, ví dụ, kiến ​​sử dụng côn trùng nhỏ như kiến ​​để đập vỡ hành tây, hành lá, sau đó chiết nước. Ép nước gừng vào tai của bạn, xông vào tai để xua đuổi côn trùng. Tuy nhiên, nhiều biện pháp dân gian không chính xác có thể dẫn đến các sự kiện thảm khốc hoặc điếc vĩnh viễn.

Bác sĩ Trương Hoàng Hải Đăng đã phân tích một số phương pháp phổ biến để đưa mật ong vào tai. Mật ong đổ vào tai sẽ khó rửa, và đọng lại trên tai sẽ thu hút kiến ​​bò nguy hiểm hơn. Mật ong không tinh khiết có thể gây nhiễm trùng tai.

Bác sĩ nói: “Hầu hết các loài côn trùng sẽ gặp ánh sáng của đèn hướng dẫn và tự động bò, vì vậy phương pháp chiếu sáng trên tai có thể được sử dụng.” Khi côn trùng xâm nhập vào tai, việc đầu tiên cần làm là cho bệnh nhân Hãy yên tâm. Trong trường hợp hoảng loạn khi xảy ra sự cố, nó sẽ vô tình khiến côn trùng xâm nhập. Sau đó nhẹ nhàng kéo dái tai lên trên để nghiêng tai của côn trùng lên trên để làm cho côn trùng bò. Nếu côn trùng nghiêng xuống, côn trùng sẽ bò xuống dưới tác động của trọng lực và bò sâu hơn vào bên trong.

Khi bác sĩ cũng đề nghị đổ nước nóng hoặc dầu ăn vào tai cho đến khi côn trùng chết. , Nếu nó không còn hoạt động, nghiêng nó về phía nƯớc tính sẽ chìm. Nếu bạn thấy một phần của côn trùng bị chìm trong nước bên ngoài tai, hãy sử dụng nhíp mềm để loại bỏ nó. Nếu nó không thể được loại bỏ, một chuyên gia nên được tư vấn và không có biện pháp nào khác để làm hỏng tai. Ngoài ra, có những triệu chứng gây sốc, như đau tai dữ dội, ngứa khắp người, phát ban do dị ứng, chảy máu … Bạn phải đến cơ sở y tế ngay lập tức để điều trị nhanh chóng .

Một số biện pháp có thể ngăn côn trùng xâm nhập. Tai côn trùng:

– Nên ngủ trên giường, không ngủ trên mặt đất.

– Không ăn hoặc uống thức ăn trên giường, không ngủ trên nệm.

– Đối với trẻ sơ sinh, trẻ sơ sinh phải được giữ sạch sẽ sau khi cho con bú. Khi sữa đặc, thay quần áo, chăn và vỏ gối để tránh thu hút côn trùng.

– Dọn dẹp nhà cửa và thông gió để hạn chế côn trùng ẩn nấp trong nhà.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website