Thực phẩm chiên làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ

Thực phẩm chiên có thể gây ra bệnh “mất trí nhớ”. Ảnh: Womenshealthmag.

Mặc dù nguyên nhân chính xác gây ra bệnh Alzheimer vẫn còn là một bí ẩn trong thế giới y khoa, một nghiên cứu gần đây được công bố bởi Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia cho thấy thủ phạm tiềm tàng: phát hành lớn hóa chất có tên EFA Các nhà nghiên cứu Toxin đã phát hiện ra rằng sự kết hợp giữa EFA và các tế bào bị viêm có thể gây ra các bệnh mãn tính, như bệnh tim mạch, được tạo ra bởi các thực phẩm nấu ăn ở nhiệt độ cao (như chiên hoặc nướng). Từ đó, họ làm việc chăm chỉ để hiểu EFA ảnh hưởng đến chức năng nhận thức của con người như thế nào.

Đầu tiên, nhóm nghiên cứu đã cho một nhóm chuột ăn chế độ ăn giàu EFA. Khác với chế độ ăn thịt phương Tây điển hình và các hóa chất tương tự. Do đó, những con chuột có chế độ ăn tương tự như chế độ ăn bình thường của người Mỹ bắt đầu phát triển các vấn đề nhận thức điển hình với chứng mất trí. Não của những con chuột ăn thức ăn chứa ít máu toàn phần không thay đổi đáng kể.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu vấn đề này ở những người trên 93 tuổi. Theo dõi lâm sàng cho thấy những người già có nồng độ EFA trong máu cao hơn bị suy giảm nhận thức và kháng insulin cao hơn. Đó là một dấu hiệu của hội chứng chuyển hóa (tiền thân của bệnh tiểu đường liên quan đến chứng mất trí nhớ).

Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận vai trò của EFA trong quá trình gây ra bệnh Alzheimer và hội chứng nhận thức hoặc chuyển hóa. Trước mắt, các nhà khoa học khuyên rằng những người quan tâm đến việc ngăn ngừa căn bệnh này không nên ăn đồ chiên, đặc biệt là những người yêu thích phô mai và khoai tây chiên. Thay vào đó, hãy sử dụng thực phẩm nấu chín yêu cầu nhiệt độ thấp hơn, chẳng hạn như chiên, luộc …

Thi Tran (Womenshealthmag)

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website