Đoán đau đầu

Nhức đầu là một trong những bệnh phổ biến nhất ở người và là một trong những nguyên nhân gây “đau đầu” bởi các nhà nghiên cứu y học. Hơn 80% các cơn đau đầu là nhẹ, nhưng đau đầu vẫn có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng.

Theo phân loại của Hiệp hội trưởng thế giới, có gần 70 loại đau đầu. Lý do khác nhau. Các nguyên nhân phổ biến như sau: – đau đầu do chấn thương hoặc tai nạn – người ta nói rằng lịch sử y tế của nhiều bệnh nhân bị tụ máu mạn tính của hộp sọ có liên quan đến lịch sử chấn thương. Đây là một tai nạn xảy ra từ một tháng đến một năm trước. Trong một số trường hợp, lịch sử tai nạn không rõ ràng (như đau đầu trong phòng tắm, ho, huyết áp cao …), dẫn đến đau đầu .

– Nhức đầu tăng và đau đầu đơn phương với sự yếu ớt ở phía đối diện thường gây nôn. Những trường hợp này nên được phát hiện sớm bằng chụp cắt lớp vi tính hoặc chụp cộng hưởng từ não. Thông thường, các bác sĩ sẽ sắp xếp phẫu thuật khẩn cấp để lấy máu, tống máu, giải phóng chèn ép dây thần kinh và tiên lượng thường là dương tính.

Đau nửa đầu Đau nửa đầu

Ảnh: Santé

Đây là nguyên nhân gây đau đầu phổ biến nhất. Đau nửa đầu Migraine là một trường hợp đặc biệt của đau đầu mãn tính gây ra bởi bệnh não nguyên phát. Ngoại trừ các điều kiện đặc biệt như đau nửa đầu với các biến chứng thần kinh (thường gây liệt nửa người, nhồi máu não, co giật), bệnh không nguy hiểm đến tính mạng. Theo thống kê của Mỹ, gần 20% phụ nữ dưới 45 tuổi bị các triệu chứng đau nửa đầu.

Đau nửa đầu được đặc trưng bởi chứng đau nửa đầu tái phát, đau vừa đến nặng, đỏ, da đầu căng, mạch, thường kèm theo buồn nôn, nôn, sợ ánh sáng, sợ tiếng ồn và suy giảm thị lực. Đau chỉ xuất hiện ở một bên đầu, và có thể thay đổi khi bên phải ở bên trái.

Đau nửa đầu xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày, nhưng thường xảy ra vào buổi sáng hoặc trong chu kỳ. Kinh nguyệt. – Đau đầu do khối u não – Bệnh này rất hiếm. Hơn một nửa số bệnh nhân bị u não bị đau đầu. Nhức đầu do khối u não thường xuất hiện vào nửa đêm vào buổi sáng và tăng dần, kèm theo các triệu chứng khác như đau đầu dữ dội và chóng mặt. Ở giai đoạn sau, bệnh nhân thường kèm theo buồn nôn, dễ nôn, ù tai một bên, suy giảm thị lực và phù núm vú, nói hoặc nhầm lẫn, co giật, co giật và không tự chủ. , Một nửa cơ thể yếu.

Nhức đầu do tai, mũi và họng-Viêm xoang-Bệnh lý Maxillofacial-Viêm đốt sống cổ-Đau đầu do răng-Mắt-Viêm xoang thường bị giới hạn ở trán và cũng có thể trải qua đỉnh điểm của cơn đau Đau xoang, xoang bướm, thoái hóa cổ tử cung ở cột sống). Đặc biệt, đau dây thần kinh sọ mặt thường chói mắt và hỗn loạn. Mặc dù cơn đau ngắn ngủi nhưng cảm giác như bị điện giật và bỏng. Nếu đau đầu đơn phương nghiêm trọng đi kèm với mắt đỏ và giảm thị lực, hãy xem xét bệnh tăng nhãn áp và các bệnh về mắt khác. Đột quỵ cũng là một trong những nguyên nhân gây đau đầu phổ biến. Đây là một bệnh lý với nhiều hậu quả nghiêm trọng, như yếu hoặc liệt hoàn toàn, suy giảm khả năng nói, giảm thị lực … các triệu chứng không thường xuyên như mất cân bằng thoáng qua, giảm thị lực đột ngột, không nói nên lời, tê mặt hoặc cơ thể , Nhức đầu, nôn mửa, thay đổi ý thức.

Các yếu tố nguy cơ của đột quỵ: trên 55 tuổi, uống rượu và hút thuốc, béo phì, không hoạt động thể chất, tăng lipid máu, rối loạn nhịp tim, rung tâm nhĩ, tăng huyết áp, tiểu đường, gia đình đột quỵ Lịch sử, sử dụng biện pháp tránh thai hoặc điều trị nội tiết tố …

đau đầu do căng thẳng

Ngày nay, một trong những nguyên nhân gây đau đầu cũng rất phổ biến và có dấu hiệu gia tăng căng thẳng (căng thẳng). Loại đau đầu này thường phụ thuộc vào sự hiểu biết về môi trường sống và khả năng tái tạo của cơn đau đầu trong một số điều kiện nhất định. Nhức đầu do căng thẳng thường chỉ cần nghỉ ngơi. Khi cần thiết, nên sử dụng thuốc giảm đau và thuốc an thần thường xuyên. Bệnh nhân nên yên tâm về tính chất không nghiêm trọng của bệnh.

Nhức đầu do nhiễm trùng não-Meningococci

Bệnh nhân thường bị sốt hoặc nhiễm trùng, đau đầu thường xuyên và kéo dài, có thể đi kèm với cứng cổ, sợ ánh sáng và tiếng ồn. Chẩn đoán cuối cùng chủ yếu dựa vào kiểm tra dịch não tủy, xét nghiệm máu và chụp cộng hưởng từ của não.

Có một nguyên tắc rất cơ bản: chỉ sử dụng thuốc giảm đauThông qua kiểm tra chuyên gia, an thần sau khi loại bỏ các yếu tố rủi ro. Bệnh nhân cần chụp cắt lớp vi tính hoặc chụp động mạch não để chẩn đoán chính xác.

Bác sĩ Trần Quốc Khánh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Hà Nội, Đức

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website