Ngày càng có nhiều người trẻ bị viêm xương khớp

Viêm xương khớp là kết quả của sự mất cân bằng chung có thể làm hỏng sụn và xương dưới màng cứng. Sự mất cân bằng này được gây ra bởi nhiều yếu tố, chẳng hạn như di truyền, trao đổi chất và chấn thương. Theo thống kê của Mỹ, 85% người trên 55 tuổi bị viêm xương khớp. Tại Việt Nam, báo cáo nghiên cứu về dân số và tuổi già của người cao tuổi 2011 đã chỉ ra rằng khoảng 30% người trên 35 tuổi bị viêm xương khớp, chiếm 60% số người trên 65 tuổi. 85% dân số trên 80 tuổi. . Các chuyên gia đề nghị tăng tỷ lệ viêm xương khớp ở đầu gối, hiện có thể so sánh với bệnh phổi và bệnh tim mãn tính. Bệnh này có xu hướng tái sinh.

Hình ảnh bệnh nhân viêm xương khớp cần thay khớp gối nhân tạo.

Giáo sư Bùi Hồng Thiện Khánh, phó hiệu trưởng Đại học Y Dược, Thành phố Hồ Chí Minh, nghiên cứu cho thấy viêm xương khớp được coi là một căn bệnh của người già. Tuy nhiên, theo hồ sơ của các bác sĩ gần đây, nhiều người dưới 35 tuổi bị viêm xương khớp, gây đau đớn và khó chịu và phải đến bệnh viện để điều trị. Đặc biệt, một số bệnh nhân trẻ bị viêm xương khớp do chấn thương hoặc tai nạn thể thao. Trong nhiều trường hợp nghiêm trọng, phẫu thuật là cần thiết để cải thiện chức năng vận động.

Theo bác sĩ Khan, có nhiều cách để điều trị viêm xương khớp đầu gối, bao gồm điều trị bảo tồn và điều trị phẫu thuật (khi bảo quản không còn hiệu quả). Các kỹ thuật phẫu thuật điều trị thoái hóa khớp gối rất đa dạng, chẳng hạn như phẫu thuật nội soi, tạo ra gãy xương kích thích tủy xương dưới kính hiển vi và ghép tế bào sụn tự thân. Bệnh nhân có thể trải qua phẫu thuật thoái hóa xương khớp, ghép sụn khớp hoặc cắt xương trục, điều trị bằng tế bào gốc, phẫu thuật thay khớp gối một phần hoặc toàn bộ.

Phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo được chia thành hai nhóm: nhóm đầy đủ và một phần. Trước đây, khi không có phương pháp thay thế tại chỗ, bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối thường phải chịu những cơn đau dai dẳng cho đến khi họ không thể đi lại cho đến khi thực hiện thay khớp hoàn toàn. Khi thực hiện kỹ thuật này, các bộ phận không bị thương như dây chằng chữ thập, khớp khỏe mạnh và một số phần mềm khác sẽ bị xóa. Đối với những bệnh nhân vẫn còn trẻ, kỹ thuật này ảnh hưởng rất lớn đến khả năng phục hồi sau này.

Hiện nay, phương pháp mới là thay khớp gối một phần (chỉ có một bên bị thương, không phải tất cả các chấn thương). Khuôn mặt) có thể mang lại nhiều lợi ích hơn, chẳng hạn như giảm mất máu, bảo vệ xương nhiều hơn và phục hồi tốt hơn. Quan trọng nhất, thế hệ vòng bi di động mới có thể được xoay để tăng tính linh hoạt, giảm hao mòn và kéo dài thời gian làm việc đến 10 – 15 năm cho đến khi cần thay thế con dấu. Bác sĩ Khánh giải thích rằng phẫu thuật thay khớp gối bao gồm loại bỏ lớp sụn bị hư hỏng và thay thế lớp kim loại mỏng bao phủ xương để tránh tiếp xúc với xương. Xương bị thương trực tiếp. Trong trường hợp viêm xương khớp nghiêm trọng, trật khớp chân và điều kiện y tế không hiệu quả, nên thay khớp gối nhân tạo. Phương pháp này có thể giúp bệnh nhân giảm đau, cải thiện khả năng vận động và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Trần Ngôan

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website