Huyết áp cao dẫn đến đột quỵ

Giáo sư Nguyễn Văn Thông, chủ tịch hội đồng quản trị, đề nghị: “Khi bạn thức dậy vào buổi sáng, đặc biệt là đối với người già, bạn không nên thức dậy đột ngột, bạn phải di chuyển chậm trên giường, và sau đó dậy từ từ.” Quản trị. Việt Nam cho biết tại hội thảo về điều trị tăng huyết áp và phòng ngừa đột quỵ được tổ chức vào ngày 9/7.

Một số lý do khiến huyết áp cao vào buổi sáng là do nhịp sinh học bình thường của cơ thể giải phóng nhiều hormone vào buổi sáng. Do sử dụng steroid hoặc uống quá nhiều, chất kích thích.

Người Việt Nam dễ mắc bệnh tim do huyết áp không kiểm soát được, đặc biệt là đột quỵ. Giáo sư Thong cho biết khoảng một nửa số bệnh nhân đột quỵ bị huyết áp cao.

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy 200.000 đột quỵ mới được thêm vào mỗi năm tại Việt Nam, 80% trong số họ là bệnh nhân tăng huyết áp. tăng huyết áp. Gần 60% bệnh nhân tăng huyết áp ở Việt Nam chưa được chẩn đoán và hơn 80% chưa được điều trị.

Huyết áp dao động mỗi giờ do tác động của môi trường như căng thẳng hoặc tập thể dục. Huyết áp sẽ giảm trong khi ngủ và tăng dần sau khi thức dậy. Huyết áp cao có thể gây tổn thương và xơ vữa động mạch, có thể dẫn đến hẹp động mạch. Khi thiếu máu xâm nhập vào não, nó có thể gây ra đột quỵ.

Trong khi đột quỵ, do mức độ tổn thương thần kinh khác nhau, việc điều trị rất khó khăn, có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn như khuyết tật. Khuyết tật lâu dài, mất trí nhớ, suy giảm nhận thức, tuổi thọ bị rút ngắn, mất khả năng làm việc và thậm chí tử vong … chưa kể đến chi phí nằm viện và điều trị tốn kém.

“Ông Thong, cách hiệu quả nhất để phòng ngừa rủi ro ở bệnh nhân tăng huyết áp, cho biết:” Đột quỵ xảy ra để chủ động kiểm soát huyết áp đến mức an toàn dưới 140/90 mmHg.

Bệnh nhân cần kiểm soát huyết áp tốt để ngăn ngừa đột quỵ. Ảnh: Khoa học

Theo giáo sư Thong, tăng huyết áp là một bệnh mạn tính. Để ổn định huyết áp và ngăn ngừa đột quỵ, bệnh nhân nên sử dụng thuốc lâu dài để điều trị huyết áp và điều chỉnh lối sống. Được thực hiện bởi một bác sĩ. Nhiều trường hợp kháng thuốc hoặc tác dụng phụ cần phải được thay thế, và không được dừng hoặc thay đổi liều theo ý muốn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Văn Anh, nguyên giám đốc nội khoa tại Khoa Y, cho biết: “Bệnh nhân có thể sử dụng thuốc” áp lực hỗn hợp “trong y học cổ truyền để giúp duy trì huyết áp ổn định và hạn chế tác dụng phụ của thuốc cao huyết áp.” Vỏ quạt, hoa và các loại thảo mộc khác có thể giúp kiểm soát huyết áp và ngăn ngừa đột quỵ.

Bác sĩ Văn Anh chỉ ra rằng ngoài việc điều trị y tế, mọi người cũng phải có lối sống và công việc hợp lý để tránh căng thẳng, tăng tiêu thụ rau xanh, trái cây chín, hạn chế ăn mặn, thực phẩm ăn liền, mỡ động vật, Bỏ rượu, bỏ hút thuốc … đặc biệt là tập thể dục thường xuyên ít nhất 30 phút mỗi ngày .

– Bệnh nhân bị tăng huyết áp nên được đo và ghi lại vào mỗi buổi sáng và buổi chiều hoặc khi bị bỏng đầu, để giữ huyết áp dưới 140/90 mmHg. Kiểm tra thường xuyên cứ sau 3 đến 6 tháng để tìm các yếu tố nguy cơ gây tăng huyết áp.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website