Voi đau tay sau khi điều trị ung thư vú

Lan 65 tuổi ở huyện Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh phát hiện ung thư vú trái năm 2002. Để tránh di căn, cô buộc phải phẫu thuật cắt bỏ vú và giữ toàn bộ hạch bạch huyết ở nách. Trái. Sau một thời gian, kiểm tra theo dõi không tìm thấy tế bào ung thư nào xâm lấn các cơ quan khác. Tuy nhiên, cánh tay trái bị sưng. Khi đến bệnh viện Banh Dan, tay trái của Lan gấp đôi cánh tay kia. – Bác sĩ chẩn đoán cô Lan, người bị biến chứng sau khi điều trị ung thư, được gọi là phù bạch huyết. Bệnh nhân ung thư bị phù nề sau phẫu thuật voi. Ảnh do bác sĩ cung cấp.

Bác sĩ Nguyễn Văn Phụng, giảng viên khoa Thẩm mỹ và Thẩm mỹ của Khoa Phẫu thuật Tạo hình và Bệnh viện Hepingdan thuộc Đại học Y Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết, phù bạch huyết, còn được gọi là bệnh phù chân voi, là một biến chứng phổ biến sau khi điều trị ung thư vú. Tỷ lệ phù voi chiếm 5% đến 10% bệnh nhân ung thư vú. Vai trò của hệ bạch huyết để vận chuyển nước và bạch cầu, protein … trong cơ thể cung cấp mô dinh dưỡng cho cơ thể người và chống lại và bài tiết vi khuẩn, vi-rút.

Phẫu thuật hoặc xạ trị để tiêu diệt các tế bào ung thư vú ác tính sẽ làm hỏng và chặn hệ thống bạch huyết và các hạch bạch huyết. Chúng thậm chí phải được loại bỏ để tránh các khối u ác tính di căn. Dịch bạch huyết tuần hoàn ban đầu hiện bị chặn, khiến các mô kẽ xung quanh bị ứ đọng, gây phù nề.

Triệu chứng phổ biến nhất của phù voi là sưng một hoặc nhiều cánh tay từ xương bả vai đến ngón tay. Đầu tiên, vị trí của bàn tay con voi bị sưng và mềm. Thời gian trôi qua, nó sẽ ngày càng khó khăn hơn, khiến da người ta bị bệnh. Bệnh nhân có thể bị đau ở các chi bị ảnh hưởng, cánh tay nặng, đau ở chân hoặc hạn chế vận động, điều này có thể gây khó khăn cho việc tập thể dục hoặc thực hiện các hoạt động khác.

Bệnh Edema Voi tay thường phát triển theo bốn giai đoạn. Ở giai đoạn 0 và giai đoạn I, bệnh không biểu hiện rõ ràng. Người không có tay phải hoặc rất nhẹ. Bàn tay vô tình sưng lên.

Ở giai đoạn thứ hai, khi các mô xơ được đánh dấu, phù nề rõ ràng trên cánh tay. Da bị phù không đều, và không trở lại trạng thái ban đầu, và bệnh không hồi phục tự nhiên. Nhiễm trùng da là phổ biến ở giai đoạn này vì phản ứng với vi khuẩn và mảnh vụn của cơ thể nước ngoài làm giảm khả năng miễn dịch.

– Trong giai đoạn cuối, căn bệnh đã phát triển thành những thay đổi da vĩnh viễn. Bởi vì da bị sưng và cứng, rất khó để nắm lấy da trên khu vực bị ảnh hưởng bằng hai ngón tay. Mô sợi rất lớn và có thể gây ra những thay đổi trên da như nhú sần sùi, xơ nang, vòi trứng và keratosis. Nếp nhăn trên vùng da sâu hơn của cổ tay phụ thuộc vào giai đoạn bệnh và tổn thương hệ bạch huyết, và tỷ lệ thành công có thể đạt 80% đến 90%.

Bác sĩ Feng thông báo rằng việc điều trị phù bạch huyết bao gồm phẫu thuật khớp (phẫu thuật) và thuốc hỗ trợ. Phẫu thuật hiện tại chủ yếu sử dụng kết nối tĩnh mạch hoặc phương pháp cấy ghép để khôi phục lưu thông bạch huyết. Các can thiệp y tế hỗ trợ bao gồm chăm sóc móng, xoa bóp dẫn lưu bạch huyết, băng ép, tập thể dục (liệu pháp chống tăng mỡ máu toàn diện) và các biện pháp khác. Nội khoa được hỗ trợ sớm hoặc sau phẫu thuật.

Tuy nhiên, bệnh nhân thường kiểm tra ở giai đoạn sau, và có rất nhiều sợi trong hệ thống mạch bạch huyết nên khó điều trị hiệu quả. Bác sĩ Feng, phù bạch huyết là kết quả khủng khiếp của việc điều trị ung thư vú. Đối với bệnh nhân, điều này thật khó chịu vì biến dạng cục bộ của phù bạch huyết có thể được sử dụng để che đi quần áo bình thường. Bệnh nhân mất niềm tin vào cơ thể của chính mình, giảm sức mạnh thể chất, mệt mỏi và suy giảm tinh thần … chất lượng cuộc sống suy giảm.

– Ngoài ra, phù mạch có thể gây hậu quả nguy hiểm. Chẳng hạn như nhiễm trùng lặp đi lặp lại (viêm hạch bạch huyết), trong những trường hợp hiếm gặp, ung thư có thể xảy ra.

– Nó chủ yếu được sử dụng để sàng lọc phát hiện sớm ung thư. Điều này có thể làm giảm các can thiệp ảnh hưởng đến hệ thống bạch huyết, chẳng hạn như cạo các hạch bạch huyết và xạ trị. Nếu sưng cánh tay hoặc chân không biến mất sau khi điều trị ung thư vú, bệnh nhân nên đến một phòng khám đặc biệt.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website