Tuổi trẻ đột quỵ

Vào trưa ngày 26 tháng 6, bệnh nhân cấp cứu tại Bệnh viện Ruan Sanfu rơi vào tình trạng khó nói, nói méo, bị trật khớp, tay trái yếu và khó cầm.

Máy quét sọ cho thấy cô bị đột quỵ do tắc mạch, đây là một dạng của đột quỵ cấp tính. Các triệu chứng bắt đầu vào buổi sáng, với dấu hiệu khó khăn ở tay trái và khó nói, nhưng bệnh nhân đã chủ quan và nghĩ rằng đó chỉ là gió bình thường.

Do đó, khi bạn đến bệnh viện, đó là một “điều trị vàng trước đột quỵ”. Thủ tục tái thông mạch, làm tan huyết khối và ngăn ngừa tổn thương não không hồi phục. Bác sĩ chỉ có thể hỗ trợ y tế để kiểm soát huyết áp và duy trì lưu lượng máu trong não. Để giảm thiểu thiệt hại cho các tế bào thần kinh. Trong phòng chăm sóc đặc biệt, vật lý trị liệu đã được thực hiện, tình hình đã được cải thiện, khuôn mặt bị biến dạng hoàn toàn, âm thanh bị biến dạng hoàn toàn, nhưng sức mạnh của bàn tay yếu và không thể duy trì được. Ngăn ngừa tái phát.

Chuyên gia 2 Trần Trung Thành, trưởng khoa thần kinh tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, cho biết đột quỵ, còn được gọi là đột quỵ, là một loại vi lượng đồng căn, một chấn thương não đột ngột do một mạch máu bị chặn hoặc vỡ cung cấp cho não. Đột quỵ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật.

Bác sĩ Thanh đến thăm bệnh nhân có nguy cơ bị đột quỵ. Ảnh: Thứ năm

Tại Việt Nam, khoảng 200.000 đột quỵ xảy ra mỗi năm. Trung bình, một trong sáu người có nguy cơ bị đột quỵ. Bệnh này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, chủ yếu là những người trên 55 tuổi. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tỷ lệ đột quỵ ở những người trẻ tuổi đã tăng lên, chiếm từ 10% đến 15%.

Không có gì lạ khi đột quỵ trẻ như bà Thục. Ước tính, bệnh viện tiếp nhận khoảng 100 bệnh nhân đột quỵ trẻ mỗi năm. Trước đây, học sinh 16 tuổi không có tiền sử bệnh tim mạch hoặc tăng huyết áp cũng được đưa vào phòng cấp cứu vì nhồi máu não cấp tính nặng. Ngày nay, một lối sống ít vận động, béo phì, nghiện rượu, chất kích thích, thuốc lá hoặc căng thẳng kéo dài làm cho đột quỵ trẻ hơn. Các bệnh bẩm sinh, chẳng hạn như tim bất thường, đặc biệt là rung tâm nhĩ, bệnh máu hoặc dị tật mạch máu não, cũng là nguyên nhân làm tăng tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi.

Điều nguy hiểm hơn nữa là mọi người thường nghĩ rằng đột quỵ là căn bệnh của người già và không bao giờ “đánh” người trẻ một cách rất chủ quan. Họ có nhiều khả năng bỏ qua các triệu chứng của đột quỵ, vì vậy khi bệnh chậm lại, hãy tìm sự trợ giúp y tế. Bác sĩ Thanh nói: “Nhiều người trẻ tuổi chết hoặc bị tàn tật do thiếu sự trợ giúp khẩn cấp.” Các biến chứng của đột quỵ ở những người trẻ tuổi tương tự như ở người già. Có lẽ những người trẻ tốt hơn có thể phục hồi. Tuy nhiên, nếu bệnh nặng gây ra khuyết tật, rất dễ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý của bệnh nhân. Theo các thành viên gia đình, một người trẻ đột nhiên bị thiêu chết, dẫn đến một “vụ phá sản đáng tiếc”, và việc đình chỉ mọi công việc sẽ khó khắc phục.

Bác sĩ Thanh cho biết, để ngăn ngừa đột quỵ và giảm gánh nặng cho bộ y tế và xã hội, mọi người ở mọi lứa tuổi phải thường xuyên kiểm tra các bệnh liên quan đến đột quỵ, như tăng huyết áp, bệnh tim mạch và tiểu đường. .. Bệnh nhân tăng huyết áp cần có biện pháp thường xuyên để có biện pháp kiểm soát và điều trị thích hợp.

Những người có lối sống xấu cần thay đổi thói quen sống. Ăn nhiều cá, trái cây, rau tươi, ngũ cốc và dầu thực vật, hạn chế muối, chế độ ăn cho gia cầm, tập thể dục thường xuyên và duy trì cân nặng vừa phải. Ngừng hút thuốc, giảm thiểu uống rượu, và tránh lo lắng kéo dài để giúp ngăn ngừa đột quỵ hiệu quả.

Bác sĩ khuyên mọi người nên học hỏi và nâng cao kiến ​​thức và tìm ra chính mình sớm. Dấu hiệu cuộc đua. Khi bạn đột nhiên gặp khó khăn khi nói, trật miệng, yếu tay chân, bất tỉnh, mờ mắt, buồn nôn hoặc nôn … bạn nên nghĩ ngay đến đột quỵ. Gọi trợ giúp ngay lập tức và gửi bệnh nhân đến trung tâm can thiệp đột quỵ cấp tính gần nhất để điều trị nhanh chóng.

“Các thành viên trong gia đình hoàn toàn không thể cung cấp sơ cứu thông qua các phương pháp khác nhau, như gió, shiatsu, châm cứu, v.v. Bác sĩ Thanh nói:” Nó có thể làm cho bệnh nặng hơn.

Hiện tại, Bệnh viện Ruan Sanfu là một trong những cơ sở y tế điều trị các tai biến mạch máu não bằng cách sử dụng phương pháp rút máu và huyết khối tĩnh mạch để tái tạo lưu lượng máu.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website