Thử thách chống ung thư phổi

Ở Việt Nam, cả nam và nữ, ung thư phổi chỉ đứng sau ung thư gan. Ước tính đến năm 2020, sẽ có hơn 34.000 ca ung thư phổi mới ở nam và nữ tại Việt Nam. Ung thư phổi giai đoạn đầu thường không có triệu chứng rõ ràng, vì vậy hầu hết bệnh nhân được chẩn đoán là giai đoạn tiến triển với tỷ lệ tử vong cao hơn.

Bác sĩ Vũ Văn Vũ, Giám đốc Khoa Nội tại Bệnh viện Ung thư Hồ Chí Minh, cho biết, xét về các trường hợp mới và tử vong mỗi năm, ung thư hiện là một trong những trường hợp ung thư chính. Ung thư phổi được chia thành hai loại, ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không phải tế bào nhỏ. Trong số đó, ung thư phổi tế bào nhỏ chỉ chiếm khoảng 20%, nhưng nó là một di căn rất ác tính, phát triển nhanh chóng, xa, nhiều và di căn sớm. Do đó, việc điều trị chủ yếu là hóa trị.

80% ung thư phổi còn lại có các đặc điểm mô học khác nhau, như ung thư biểu mô tế bào vảy, ung thư biểu mô tuyến và ung thư biểu mô. Ung thư phổi tế bào lớn. Nói chung, các bệnh ung thư này tương đối chậm, tuần tự, cục bộ và cục bộ, vì vậy họ có thể áp dụng nhiều phương pháp điều trị khác nhau, chẳng hạn như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và trị liệu. Trị liệu nhắm mục tiêu.

Minh họa: sierranevadacancer

Theo bác sĩ Vũ, các loại thuốc dùng để điều trị ung thư sử dụng các phương pháp thông thường, có nghĩa là loại bỏ khối u khỏi khối u. đằng kia. Trong 20 năm qua, nếu ung thư đã lan rộng quá mức (gọi là tiến triển hoặc di căn), hệ thống điều trị của cơ thể người sẽ được sử dụng. Trong một thời gian dài, mọi người đã sử dụng thuốc dựa trên một loạt các cơ chế gây độc tế bào trực tiếp. Đây là hóa trị độc tế bào.

– Thực hiện các bước tiếp theo để hiểu đầy đủ những thay đổi xảy ra ở cấp độ phân tử dựa trên hiểu biết của bạn về bệnh lý phân tử để tạo ra một loại tế bào. Các tế bào bình thường sẽ biến thành tế bào ung thư và việc điều trị sẽ chỉ nhắm vào những tế bào bị biến đổi đó. phân tử. Phân tử này được gọi là phân tử đích, và liệu pháp này được gọi là liệu pháp nhắm mục tiêu. Liệu pháp nhắm mục tiêu đã mở ra một kỷ nguyên đầy hứa hẹn trong điều trị ung thư nói chung bao gồm ung thư phổi.

Đối với ung thư phổi không phải tế bào nhỏ, đã có một số điều gần đây và một số khám phá đáng chú ý. Đầu tiên là sự lan rộng của khối u. Tất cả các tế bào, cũng như các sinh vật muốn tồn tại, muốn tồn tại và phát triển, đều cần thức ăn. Các tế bào ung thư có được chất dinh dưỡng thông qua thẩm thấu, và hấp thụ oxy và chất dinh dưỡng, chẳng hạn như đường, protein, chất béo, vv, bằng cách vận chuyển qua các mạch máu. Do đó, một trong những mục tiêu của điều trị là sự hình thành khối u. Thay vì cắt khối u, thay vì chiếu xạ hoặc đầu độc tế bào khối u bằng các tác nhân độc hóa học, phương pháp điều trị có thể được sử dụng để kiểm soát, ngăn ngừa và kiểm soát khối u. Các khối u tiếp tục phát triển bằng cách ức chế sự hình thành khối u. Do đó, sự tăng trưởng, phát triển và di căn của khối u bị ức chế.

Thứ hai, sự tăng trưởng của khối u được quy cho chuỗi tăng trưởng, hay còn gọi chính xác là tín hiệu tăng trưởng. Hiện tại người ta đã biết rằng các tế bào ung thư ở một số loại bệnh nhân, chẳng hạn như ung thư biểu mô tuyến hoặc ung thư phổi không hút thuốc, có liên quan đến đột biến trong phân tử. Các gen di truyền gây ra tín hiệu tăng trưởng quá mức dẫn đến sự tăng sinh và phát triển của các tế bào ung thư. Trên cơ sở đó, mọi người có thể sử dụng thuốc để chặn đường truyền tín hiệu này, dẫn đến tăng trưởng quá mức, do đó ức chế sự tăng sinh và phát triển của các tế bào ung thư. Chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Trên thực tế, nếu bạn không thể kiểm soát sự phát triển của khối u, chất lượng cuộc sống của bệnh nhân thường không thể được cải thiện. Do đó, khi điều trị ung thư có hiệu quả, liệu pháp này có thể làm cho khối u co lại và phát triển lâu hơn, từ đó giúp bệnh nhân có lợi và giảm bớt các triệu chứng bệnh. Khi bị ung thư phổi, bệnh nhân sẽ ít bị khó thở, giảm đau ngực, giảm ho máu, giảm sốt, ăn kiêng và phục hồi tổng thể. Các tác dụng phụ của hóa trị liệu liên quan đến sự hình thành mạch không lớn hơn nhiều so với hóa trị đơn thuần. Cuộc sống hoàn toàn ổn định hoặc vẫn còn bệnh, và sau đó mọi người có một khái niệm khác, đó là những bệnh nhân không có một cuộc sống tốtTriệu chứng bất lợi. Bác sĩ Vũ giải thích rằng đây là khái niệm về chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ung thư.

Ung thư sớm, ung thư mới thường không có triệu chứng. Nhiều người tin rằng ho, chảy máu, ho ra máu và kiểm tra lại hạch bạch huyết đều ở giai đoạn tiến triển. Hiện nay, bệnh này được hình thành bởi một số lượng nhỏ các tế bào có đột biến và phát triển chậm, vì vậy có thể tập trung vào phát hiện sớm các khối u. Làm cho điều trị khối u hiệu quả hơn. Can thiệp phẫu thuật chuyên sâu có thể được thực hiện.

Trong nhiều năm, một phương pháp sàng lọc hiệu quả đã được tiến hành quét hàng năm đối tượng có nguy cơ cao. Ung thư phổi có liên quan mật thiết đến người hút thuốc. Người hút thuốc càng sớm thì nguy cơ mắc ung thư càng cao. Người hút thuốc bỏ thuốc sau 15 năm. Nguy cơ này là gần như bình thường. Lá nên được lọc ng năm. Tại Việt Nam, một chương trình sàng lọc cộng đồng đã không được thực hiện. Một biện pháp phòng ngừa cơ bản và lâu dài là ngăn chặn tác hại của việc hút thuốc.

Lê Phương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website