Kỹ thuật phát hiện sớm ung thư tuyến tiền liệt

Bác sĩ Đỗ Anh Toàn, Trưởng khoa Tiết niệu và Can thiệp sinh dục tại Bệnh viện Bình Dân, cho biết 35 bệnh nhân đã được sàng lọc trong ba tháng đầu tiên thực hiện công nghệ. Trong số đó, 21 trường hợp sinh thiết đầu tiên và 14 trường hợp sinh thiết lặp lại đã được tìm thấy, nhưng không có tế bào ác tính được phát hiện trong mẫu.

“Năm trong số 14 bệnh nhân trải qua sinh thiết thứ hai. Mặc dù lần khám đầu tiên với kỹ thuật cũ không phát hiện ra bệnh”, bác sĩ Toàn chia sẻ.

Bác sĩ tại Bệnh viện Bình Dân đã thực hiện sinh thiết siêu chỉ huy MRI trên tuyến tiền liệt. Trước đây, khi nghi ngờ bị ung thư tuyến tiền liệt, bác sĩ đã chỉ định bệnh nhân lấy 12 mẫu mô xung quanh một cách ngẫu nhiên để nội soi để chẩn đoán ung thư. Khoảng 80% ung thư tuyến tiền liệt xảy ra ở khu vực xung quanh, vì vậy khi sinh thiết được lấy từ 12 mẫu mô, xác suất tìm thấy các tế bào ác tính là rất cao. Tuy nhiên, ở những nơi khó tiếp cận, tỷ lệ tổn thương mất tích sớm là rất thấp.

“Trong quá trình siêu âm điều chỉnh công nghệ mới của hình ảnh MRI, các bác sĩ có thể thu thập các nghi phạm mẫu mô chính xác để tránh bỏ sót các nốt ung thư tuyến tiền liệt”, Toàn nói. Kết quả MRI đa thông số có thể giúp các bác sĩ đánh giá nguy cơ cục bộ và di căn hạch.

Bác sĩ Toàn cho biết, chụp cộng hưởng từ đa thông số là một công nghệ chẩn đoán hình ảnh hiện đại được áp dụng có thể giúp xác định và đánh giá ung thư tuyến tiền liệt ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt có nguy cơ cao. . Công nghệ này có thể phát hiện ung thư sớm hoặc tiến triển sâu trong tuyến tiền liệt. Bệnh nhân không cần phải thu thập nhiều mẫu mô tuyến tiền liệt.

Các hiệp hội tiết niệu trên khắp thế giới và các bác sĩ tiết niệu ở các nước phát triển khuyên dùng kỹ thuật sinh thiết này.

Ung thư tuyến tiền liệt Ung thư là một khối u ác tính phổ biến của hệ thống tiết niệu, và hệ thống sinh dục nam 50 năm sau. Nếu được phát hiện sớm, ung thư sẽ nằm ở tuyến tiền liệt và khoảng 85% bệnh nhân có thể sống đến 10 năm.

Phong

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website