Nếu bạn bỏ qua các dấu hiệu của đột quỵ gây tử vong

Đột quỵ xảy ra đột ngột, nhưng một tuần hoặc vài tháng trước, cơ thể đã đưa ra tín hiệu cảnh báo. Tuy nhiên, do sự chủ quan hoặc không đủ hiểu biết về đột quỵ và các dấu hiệu thể chất, mọi người thường bỏ lỡ cơ hội để tự giúp mình.

Theo 2 Trần Trung Thành, một nhà thần kinh học tại Bệnh viện Nguyễn Sôi Phúc, đây là dấu hiệu cảnh báo đột quỵ lâu đời nhất và đặc biệt nhất trong các bệnh viện, và đây là một cơn thiếu máu não thoáng qua. Tình trạng này được gây ra bởi việc ngừng cung cấp máu tạm thời lên não trong một khoảng thời gian ngắn.

– Triệu chứng của đột quỵ thiếu máu não thoáng qua là đột quỵ nhẹ, có thể xảy ra rất nhanh và có thể đạt được trong vòng vài phút. một vài giờ Bệnh nhân đột nhiên bị nhức đầu, chóng mặt, tê liệt chân tay, yếu chân tay, khó nói, khó đi lại, rủ xuống một bên mặt, vẹo miệng … Sau đó, cơ thể phục hồi hoàn toàn trong vòng 24 giờ. Càng sớm trở lại bình thường, bệnh nhân sẽ cảm thấy gió mạnh hoặc giảm hàm lượng canxi. -Nếu đột quỵ nhanh chóng được phát hiện và điều trị, nó có thể khôi phục và trở lại cuộc sống bình thường. Ảnh: Thu Anh

Bác sĩ Thanh cho biết, khoảng 7% bệnh nhân đột quỵ thiếu máu não thoáng qua sẽ bị đột quỵ trong vòng một tuần, trong khi hơn 14% bệnh nhân khác sẽ bị đột quỵ trong vòng 3 tháng. Bác sĩ Thanh nói: “Khi bỏ qua dấu hiệu này, bạn sẽ gần chết hơn vì đột quỵ.” Do đó, nếu phát hiện thấy bất thường, bệnh nhân cần được chăm sóc y tế ngay lập tức để tìm lời khuyên về cách phòng ngừa. Đột quỵ là quá muộn. Nếu bệnh nhân hút thuốc hoặc uống rượu, bác sĩ sẽ đề xuất các biện pháp thích hợp, bao gồm kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ. Hoặc điều trị các bệnh tiềm ẩn, chẳng hạn như nguyên nhân gây đột quỵ, như huyết áp cao, tiểu đường, cholesterol, bệnh tim mạch, rối loạn đông máu … Đồng thời, bệnh nhân sẽ phải dùng thuốc chống tiểu cầu, thuốc chống đông máu để tránh tái phát thực sự. Đột quỵ. Dấu hiệu thứ hai là huyết áp cao. Bác sĩ Thanh cho biết, nếu huyết áp của một người dưới 180 mm Hg (người bình thường dưới 140/90 mm Hg) thì đó là vấn đề sức khỏe “báo động đỏ”. Hệ thống thần kinh, tim và các cơ quan nội tạng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nếu một cơ quan mục tiêu của một người bị tổn thương, chẳng hạn như đau ngực, khó thở, đau lưng, yếu tay chân, mất ý thức, khó nói, mờ mắt, buồn nôn hoặc nôn, đột quỵ sắp xảy ra. Đây được coi là tăng huyết áp khẩn cấp và cần điều trị khẩn cấp trong vòng 1-2 giờ. Nếu bạn quên điều này, nguy cơ tử vong là rất cao.

Bác sĩ Thanh cảnh báo rằng huyết áp cao là nguyên nhân chính gây đột quỵ: “Cứ 10 người ở Việt Nam thì có 9 người liên quan đến huyết áp cao. Huyết áp cao là sai lầm nghiêm trọng và nguy hiểm nhất ở người.” Chăm sóc sẽ làm tăng di chứng và tỷ lệ tử vong của đột quỵ. Năm 2019, Bệnh viện Ruan Sanfu đã nhận được 1.025 đột quỵ, nhưng chỉ có 93 trường hợp khẩn cấp xảy ra trong thời gian giới hạn. Có thể mở lại các mạch máu có nghĩa là có đến 90% bệnh nhân đến bệnh viện quá muộn, đột quỵ nghiêm trọng đến mức các bác sĩ không thể can thiệp quá nhiều.

Thời gian chính để cứu bệnh nhân đột quỵ là 0 đến 6 giờ sau khi xuất hiện triệu chứng, nhưng do thiếu kiến ​​thức, người thân của bệnh nhân có hoàn cảnh, người nhà bị gió, bệnh nhân tím tái, châm cứu, châm cứu không hiệu quả, tình trạng nghiêm trọng, Được đưa đến bệnh viện. Bác sĩ Thanh khuyên mọi người nên tích cực phòng ngừa và tìm hiểu các dấu hiệu đột quỵ khi sơ cứu. Điều quan trọng nhất là tìm kiếm sơ cứu. Khi người thân có dấu hiệu đột quỵ được phát hiện, họ nên được đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Trước hết, đưa bệnh nhân đến một cơ sở y tế chuyên khoa với phương pháp điều trị đột quỵ chính xác sẽ rút ngắn thời gian tổn thương não.

Theo bác sĩ Thành, từ năm 2016, điều trị đột quỵ để phục hồi mạch máu đã rất phổ biến và được chứng minh là rất hiệu quả. Phương pháp này liên quan đến việc sử dụng fibrinolysis tiêm tĩnh mạch và dụng cụ để làm tan huyết khối trong vòng 6 giờ đầu tiên. Tất cả bệnh nhân đều hồi phục tốt, giảm thiểu di chứng của đột quỵ. Bị chặn hoặc hư hỏng. Ở nước ta, có khoảng 200.000 đột quỵ mỗi năm và khoảng 50% trong số họ chết vì đột quỵ.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website