Phải làm gì nếu ai đó bị chết đuối

Ảnh minh họa: Tin tức. Mỗi năm, nhiều trẻ em bị chết đuối khi đi biển hoặc hồ bơi. Mới đây, vào chiều ngày 15 tháng 4, chín cậu bé 6 tuổi ở Ngãi đã bị chết đuối khi tắm ở sông Trà Khổng.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, bị ngạt thở do hít phải nước hoặc tắc nghẽn. Khi nạn nhân ở trong nước, đường hô hấp bất thường do co thắt thanh quản. Khi nghẹt thở, nạn nhân ngừng thở và phản xạ nhịp tim bị giảm. Ngưng thở tiếp tục gây thiếu oxy, dẫn đến tăng nhịp tim và huyết áp. Kết quả cuối cùng là nhịp tim chậm hơn, nhịp tim không đều, ngừng tim và tử vong.

Nếu bạn bị chết đuối, nguy cơ tử vong rất cao hoặc có thể gây ra di chứng tổn thương não nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu nạn nhân được cứu nhanh chóng và tích cực theo đúng cách, nó có khả năng được cứu. Do đó, trong trường hợp này, quản lý khẩn cấp tốt là rất quan trọng. Đừng thả vào nước.

Bước 2: Đặt nạn nhân ở nơi thoáng khí và giữ ấm. Nếu nạn nhân mất ý thức, hãy kiểm tra xem hơi thở có còn hay không bằng cách quan sát chuyển động của ngực.

Nếu nạn nhân có dấu hiệu ngưng thở, hãy thực hiện CPR ngay lập tức: đặt nạn nhân lên đó. Nằm trên cổ và nghiêng sang trái bằng gạc hoặc giẻ để lau bất kỳ chất nhầy, mảnh vụn hoặc vật lạ nào trên miệng và mũi nạn nhân. Tiếp theo, những người phản ứng đầu tiên phải đảm bảo hơi thở của nạn nhân. Sau 5 CPR, tim vẫn sẽ ngừng đập, và sau đó bước tiếp theo là ép tim ra khỏi khoang ngực.

– Bước 3: Sau khi hồi sức tim phổi, mạch sẽ luôn dừng lại. Tiến hành điều trị bệnh cơ tim. Nếu không bắt được xung, điều đó cho thấy tim đã ngừng đập. Bạn cần thực hiện hô hấp nhân tạo bằng cách ép ngực ngoài (ấn 1/2 dưới xương ức trái) theo công thức 15: 2 (tức là 15 lần ép tim), sau đó thực hiện nghẹt thở 2 ), nếu 2 người làm điều này, hoặc nếu có 1 người thì đó là 30/2. Kiên trì cho đến khi nhịp đập và nạn nhân thở lại.

– Bước 4: Sau khi nạn nhân thức dậy, cô ấy sẽ phun ra rất nhiều nước, sau đó cô ấy nên đặt nó sang một bên và đặt một chiếc gối lên gối để thư giãn quần áo và tránh nghẹt thở.

Bước 5: Sau khi sơ cứu, người bị đuối nước tỉnh lại và nên được đưa đến trung tâm y tế để kiểm tra xem bệnh nhân có bị phù phổi cấp, cần được sấy khô, thay quần áo và sưởi ấm, sau đó nhanh chóng đưa nạn nhân đến gần nhất Trung tâm y tế để các bác sĩ chăm sóc bước tiếp theo.

Chú ý:

– Đừng để nạn nhân lộn ngược, nâng vai và chạy. Nếu bệnh nhân vẫn còn sống, nó sẽ làm hỏng não sau này.

Các bác sĩ khuyên phụ huynh và giáo viên không nên để trẻ em không có người giám sát trưởng thành chơi một mình. Xây bể nước quanh nhà. Đừng để trẻ em chơi gần hồ và ao. Tốt nhất nên dạy trẻ tập bơi để tránh tai nạn.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website