Chết não là gì?

Bác sĩ Dương Văn Tâm của Bệnh viện Châm cứu Trung ương cho biết, hệ thống MeSH của Thư viện USSH định nghĩa “chết não”, bao gồm cả chết não. Tiểu não nằm bên dưới tiểu não phía trước tiểu não. Tiểu não kết nối não với tủy sống và kiểm soát các chức năng tự động như thở, tiêu hóa, nhịp tim và huyết áp. Điều này được gọi là mất hoàn toàn chức năng não và bao gồm các hoạt động không tự nguyện cần thiết để duy trì sự sống.

Khi tim, phổi và hệ thần kinh trung ương ngừng hoạt động, không thể đảo ngược và chỉ có thiết bị sinh tồn ngừng hoạt động, mọi người được coi là chết não. Giữ các chức năng này sống.

Có nhiều nguyên nhân gây chết não, như xuất huyết não, xuất huyết dưới nhện, viêm màng não, tổn thương não … Bệnh nhân bị chết não hoàn toàn sẽ được chuyển đến nghĩa trang gia đình hoặc gia đình họ có thể hiến tạng. Chết não là chức năng cốt lõi của não, kiểm soát nhịp thở, nhịp tim, phản xạ đồng tử và các phản xạ khác không còn tồn tại. Ảnh: “Washington Post”

Trên thực tế, đặc biệt là ở Việt Nam và Đông Âu nói chung, khái niệm “não chết” vẫn còn rất mới, không có tiêu chuẩn và nguyên tắc cụ thể. . Nhiều bệnh nhân ở bệnh viện khám EEG bằng phẳng, não và não bị tổn thương, kèm theo cử động cứng, chân tay căng ra, mất ý thức và không có phản xạ ánh sáng. Tuy nhiên, đau pin của họ không đau. Tuy nhiên, cơ thể của họ vẫn hoạt động, trái tim của họ vẫn đập, và sự bài tiết và chức năng tiêu hóa của họ vẫn được các bác sĩ chẩn đoán. Tình trạng này được coi là chết não không hoàn toàn và được gọi một cách thích hợp là “tăng cường mất não”. Ví dụ, một người bị tiểu não chết, nhưng thân não vẫn còn sống, do đó nhịp tim và nhịp thở tiếp tục hoạt động trong tình huống bất lực. Bệnh thoái hóa thần kinh nghiêm trọng, bất thường về chuyển hóa hoặc dị tật bẩm sinh của não. Bệnh nhân bị não cứng và giãn có thể dẫn đến trạng thái thực vật hoặc hôn mê.

Hôn mê là trạng thái bất tỉnh lâu dài, không thể đánh thức người bệnh, không thể phản ứng bình thường với âm thanh hoặc âm thanh đau đớn và mất chu kỳ đánh thức giấc ngủ bình thường . Thực vật sống là những bệnh nhân luôn tỉnh táo và mở mắt, nhưng họ mất ý thức và không đáp ứng với tất cả các kích thích. Họ không nghe, nói, di chuyển, ăn hoặc uống, và vẫn có chức năng bài tiết và tiêu hóa, nhưng họ không thể kiểm soát việc đi tiểu. Duy trì tất cả các phản ứng bản năng của thực vật, bao gồm co giật tim, thở, ho, nuốt và hắt hơi. Thực vật có thể uống nước, sữa và chất dinh dưỡng liên tục qua ống thông trong nhiều năm.

Bệnh nhân bị “cứng não” thường rời bệnh viện mà không được điều trị y tế, vì thực vật đã sống được nhiều năm. Tuy nhiên, theo Đông y, căn bệnh này vẫn có thể được điều trị để cải thiện chức năng vận động và các chức năng khác để duy trì nhận thức và đời sống thể chất. Phương pháp điều trị này là sự kết hợp của các phương pháp hoạt động trên huyệt và kinh tuyến (như nam châm điện, nam châm, xoa bóp và xoa bóp huyệt). Quá trình điều trị diễn ra liên tục, đòi hỏi nhiều năm kiên trì và kết quả không thể đoán trước. Một số bệnh nhân có thể đi lại, di chuyển, có học sinh tốt và có biểu hiện nhận thức.

Khi hôn mê, bệnh nhân sẽ có thể duy trì sự sống bằng nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như bằng cách giữ một con đường rõ ràng. Hít thở, mở khí quản, đặt nội khí quản và thực hiện thở máy (nếu cần thiết) để đảm bảo chức năng tuần hoàn, như uống thuốc tim, duy trì nhịp tim, duy trì nước điện giải, cân bằng nhiễm toan và điều hòa máu. .. Tuy nhiên, trong trường hợp này, rất khó xác định thời gian hôn mê của bệnh nhân, có thể là vài giờ, vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm.

Một số trường hợp từ Việt Nam và trên thế giới chỉ ra rằng hôn mê đột nhiên tỉnh dậy. Nó chỉ có thể được gọi là một phép lạ của y học, nhưng nó vẫn chưa được giải thích.

Thủy Quỳnh

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website