Tại sao không hút thuốc mà vẫn bị ung thư phổi?

Ung thư phổi là một trong mười bệnh ung thư nguy hiểm nhất thế giới. Các chuyên gia nói rằng khoảng 90% bệnh nhân hút thuốc hoặc tiếp xúc với khói thuốc phụ (khói thuốc phụ).

Theo Cancer, thống kê của Mỹ cho thấy 20% số người chết vì ung thư phổi hàng năm chưa bao giờ hút thuốc hoặc không bao giờ hút thuốc.

Các chuyên gia nói rằng có nhiều lý do khác, chẳng hạn như: ô nhiễm không khí, uống rượu. Rượu, tiếp xúc với hóa chất độc hại … Tiến sĩ Vicent Lam, chuyên gia về ung thư phổi tại Trung tâm Ung thư MD Anderson (Hoa Kỳ) cho biết, có sự khác biệt giữa hai nhóm ung thư phổi do hút thuốc và không hút thuốc. Cụ thể, những người mắc bệnh ung thư phổi không hút thuốc thường là phụ nữ, thường trẻ hơn người hút thuốc hoặc hút thuốc.

Khối u ở hai nhóm người này thường có đột biến gen khác cùng một lúc. Điều này giải thích tại sao những người không hút thuốc bị ung thư phổi thường sống lâu hơn những người hút thuốc và những người hút thuốc trước đây.

Ngoài thuốc lá, còn có nhiều lý do khác gây ung thư phổi, chẳng hạn như: uống trong không khí và tiếp xúc với hóa chất độc hại. Ảnh: khỏe mạnh .

Nguy cơ có thể gây ung thư phổi ngoài việc hút thuốc – theo Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ Theo quy định của EPA, ra là nguyên nhân chính gây ung thư phổi ở những người không hút thuốc. Tự nhiên tồn tại ngoài trời và vô hại, nhưng đôi khi nó tập trung trong những ngôi nhà được xây dựng trên các mỏ uranium. Đây là một loại khí có thể được kiểm tra hoặc quan sát bởi các thiết bị gia dụng.

Hít phải khói

Ngoài ra, khoảng 7.000 người trưởng thành chết vì ung thư phổi mỗi năm do hít phải khói thuốc lá. Nhiều quốc gia cấm hút thuốc ở nơi công cộng đã giúp giảm nguy cơ này.

Chất gây ung thư tại nơi làm việc

Đối với một số người, nơi làm việc là nguồn tiếp xúc với amiăng, khí thải diesel và các chất gây ung thư khác. Bụi amiăng là một chất rất trơ, như mảnh thủy tinh, sợi rất mịn. Khi công nhân khai thác, nghiền nát hoặc sản xuất amiăng, các hạt bụi này xâm nhập vào phổi và có thể đi vào ma trận phế nang hoặc nội bào. Khi phổi co lại, sợi amiăng hình thành vết loét. Cơ thể con người giải phóng các chất đóng gói các cơ quan nước ngoài để chúng sẽ không tiếp tục ảnh hưởng đến các bộ phận khác.

Nếu nhiều hạt amiăng trong phổi gây tổn thương nội bào lâu dài, khối u sẽ hình thành. Lúc đầu, họ chỉ dịu dàng. Trong quá trình biến đổi của con người, các khối u trở thành khối u ác tính.

Trẻ vị thành niên thường tiếp xúc với amiăng, urani và ra. Diesel là một loại nhiên liệu đốt trong và nguy cơ ung thư phổi cao hơn.

Ô nhiễm không khí

Ô nhiễm không khí trong nhà và ngoài trời có thể gây ung thư phổi. Các yếu tố ảnh hưởng bao gồm khí thải xe hơi, nhà máy điện, bếp lò và các nguồn khác có thể giải phóng các hạt vào không khí. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 3 tỷ người trên thế giới sử dụng nhiên liệu rắn (gỗ và than củi) hoặc lửa để nấu ăn và giữ ấm. Nấu ăn trong môi trường thông gió kém có thể gây ô nhiễm không khí trong nhà và làm tăng nguy cơ ung thư phổi.

Phụ nữ và trẻ em dễ bị ô nhiễm không khí bên trong. Không thể về nhà do tiếp xúc với lửa để nấu ăn và nhiều thời gian trong nhà. Mức độ ô nhiễm không khí trong nhà ở các nước thu nhập thấp thường cao.

Người ta nói rằng nguy cơ ung thư phổi do ô nhiễm không khí ở Hoa Kỳ thấp hơn so với nhiều quốc gia khác vì sách giúp giảm phơi nhiễm. Đột biến – Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu nguyên nhân của các tế bào ung thư và sự khác biệt giữa người hút thuốc và không bao giờ hút thuốc. Biết cách thay đổi gen và cách các tế bào ung thư phổi phát triển, các nhà nghiên cứu đang phát triển các phương pháp điều trị đặc biệt cho những đột biến này.

Theo các nhà khoa học, chế độ ăn uống lành mạnh chứa nhiều trái cây và rau quả cũng giúp giảm nguy cơ người hút thuốc và ung thư phổi. Không hút thuốc .

Quỳnh Quỳnh

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website