Bệnh phong là gì?

Có 4 dạng bệnh phong, bao gồm các giai đoạn bệnh sớm không chắc chắn, các dạng khối u lớn, trung gian và khối u, còn được gọi là các dạng ác tính. Ngoài ra, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phân chia bệnh phong thành vi khuẩn thấp và cao.

Bản chất của bệnh phong là một bệnh nhiễm trùng mãn tính gây ra bởi bệnh phong Mycobacterium (Hansen). . Bệnh tiến triển âm thầm, đôi khi trong suốt cuộc đời. Bệnh phong có thể lây từ người sang người qua da bị vỡ hoặc niêm mạc thông qua tiếp xúc với chất nhầy bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, loại bệnh này ít hơn, ít lây nhiễm hơn và tỷ lệ lưu hành rất thấp. Chỉ có 3-6% các cặp vợ chồng bị nhiễm bệnh.

Thời gian ủ bệnh là 2-3 năm và một số trường hợp có thể ủ trong 5-10 năm. Bệnh phong lan rộng hơn mụn nước, gián tiếp qua nước, đất hoặc trong điều kiện sống lâu dài.

Khi bệnh phong xảy ra, cơ thể bệnh nhân được bọc trong lớp phủ màu hồng hoặc trắng hoặc tối. Trong nốt sần, bệnh nhân có một khối gỗ cao màu đỏ, một củ nhỏ hoặc lớn, có tăm, đậu Hà Lan, ngô và sẹo. Các đốm đỏ sẫm ở dạng bệnh phong cao trên bề mặt da, sáng bóng, không rõ ràng, ấn vào lon hoặc ăn trên lông mày và trán. Những triệu chứng này thường đi kèm với giảm và mất cảm giác tổn thương, viêm, sưng một số dây thần kinh hoặc sưng tương tự như ngọc trai.

Bệnh teo cơ. Các chi của các chi, các cơ tay, chân và có thể là bắp chân, cẳng tay, mông và tay chân bị tê liệt. Bệnh gây suy dinh dưỡng, làm hỏng móng tay và da, gây ra các vết rỗ ở bàn chân, những lỗ này tồn tại và khó lành, dẫn đến cắt cụt và rút ngón tay và bàn chân. Bệnh phong có da khô hoặc da nhờn và ít mồ hôi.

Bệnh nhân mắc bệnh phong cũng có thể gây tổn thương mắt, viêm giác mạc, mù và tổn thương toàn bộ cơ và các cơ quan. thân hình.

Bàn tay của người phong hủi. Nhiếp ảnh: MedSIT. – Khuyết tật về thể chất khiến nhiều người cảm thấy tội lỗi, bị sỉ nhục, sợ hãi và chạy trốn khỏi bệnh phong. Căn bệnh này từng được coi là một trong bốn căn bệnh nan y không thể chữa khỏi. Mãi đến năm 1941, người Mỹ mới bắt đầu điều trị bằng nhiều liệu pháp hóa trị và bệnh phong bắt đầu được kiểm soát. Năm 1982, WHO khuyến cáo sử dụng rộng rãi các liệu pháp đa ngành để giúp nhanh chóng cắt đứt nguồn lây nhiễm, mở ra một hướng đi mới cho việc loại bỏ bệnh phong toàn cầu. -WHO L nhận ra rằng Việt Nam đã loại bỏ bệnh phong vào năm 2000. Tỷ lệ lưu hành ít hơn một phần mười dân số. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Y tế Dự phòng, nhiều trường hợp bệnh phong được phát hiện hàng năm, vì vậy Bộ Y tế sẽ duy trì kế hoạch phòng chống bệnh phong cho đến khi loại bỏ hoàn toàn bệnh phong. Không có vắc-xin chống bệnh phong. Bây giờ, một người đàn ông 35 tuổi đang mắc bệnh phong ở Lạng Sơn.

Hiện tại, bệnh có thể được kiểm soát, và liệu pháp đa ngành kết hợp với vật lý trị liệu có thể được sử dụng để chữa bệnh và ngăn ngừa khuyết tật mà không lây lan bệnh. Những người mắc bệnh phong có thể được điều trị tại nhà và trong bệnh viện như nhiều bệnh nhân khác. -Chile

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website