Điều trị ngộ độc amoniac

Amoniac (NH3) nhẹ hơn không khí, vì vậy nó thường không ngưng tụ ở những khu vực thấp. Tuy nhiên, trong môi trường ẩm ướt, amoniac có thể biến thành hơi nước nặng hơn không khí, hoặc phân tán trong đất và vùng thấp. Hầu hết nạn nhân của ngộ độc amoniac là do hít phải, nuốt phải hoặc tiếp xúc trực tiếp với da. -Ammonia bị ăn mòn. Mức độ nghiêm trọng phụ thuộc vào lộ trình tiếp xúc cũng như liều lượng và thời gian. Nồng độ NH3 cao có thể ngay lập tức gây bỏng da, mắt, mũi, họng và đường hô hấp, thậm chí gây mù, tổn thương phổi và thậm chí tử vong. Hít phải nồng độ amoniac thấp hơn có thể gây ho và viêm mũi và cổ họng. Nuốt phải có thể đốt miệng, cổ họng và dạ dày.

Khi ăn vào, NH3 phản ứng với nước trong cơ thể tạo thành amoni hydroxit. Hóa chất này có tính ăn mòn và có thể làm hỏng các tế bào. Các mô bị thương được rút lại một lần nữa, chuyển đổi amoniac thành amoni hydroxit, tiếp tục đốt cháy da, mắt, đường hô hấp và đường tiêu hóa. Nó cũng phá hủy nhung mao và đường hô hấp, là cơ quan bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng. Mô hoại tử, tế bào chết, sưng và co thắt cơ trơn có thể gây tắc nghẽn đường thở. Tổn thương đường thở có thể được thay thế bằng mô hạt, để lại di chứng của bệnh phổi mãn tính trong tương lai. -Bước để được thực hiện trong trường hợp ngộ độc amoniac – Nhanh chóng chuyển nạn nhân đến ô nhiễm amoniac. Nếu sự cố xảy ra trong nhà, xin vui lòng ra ngoài trời. Nếu điều này xảy ra ngoài trời, vui lòng vào trong nhà, đóng tất cả các cửa ra vào và cửa sổ, và tắt điều hòa.

– Nhanh chóng cởi bỏ quần áo dính amoniac. Nếu là áo len, nó phải được cắt và tránh phía trên đầu để hạn chế tiếp xúc với hóa chất. Cho quần áo vào túi nhựa và bịt kín để tránh nhiễm trùng thêm cho nạn nhân và những người khác. Giữ những chiếc túi này tránh xa mọi người, đặc biệt là trẻ em.

– Sử dụng xà phòng và nước để nhanh chóng rửa amoniac trên da và rửa mắt với nhiều nước. Nếu bạn đeo kính trong suốt, vui lòng tháo kính ra và rửa kỹ bằng xà phòng và nước trước khi đeo lại. Không sử dụng thuốc tẩy để làm sạch amoniac trên da.

– Nếu nạn nhân nuốt NH3, anh ta phải nới lỏng cà vạt, khăn, cổ áo và rửa lại bằng nước lạnh nhiều lần, sau đó nhổ ra. đi. Tiếp tục cho nạn nhân ăn giữa một hoặc hai ly sữa. Không nôn hoặc để nạn nhân uống dầu để trung hòa axit và không để nạn nhân uống natri cacbonat hoặc đồ uống có ga. Nếu nạn nhân nôn, giữ đầu thấp hơn chân để tránh chất nôn xâm nhập vào phổi. Sau đó đưa nạn nhân đến trạm y tế hoặc bệnh viện để điều trị .

– Điều đặc biệt quan trọng là phải quan sát thấy nạn nhân có các triệu chứng nghiêm trọng như ho nặng, kéo dài, đau họng … nên được gửi đến bệnh viện cấp cứu chính xác. Lưu ý: Xét nghiệm này có thể giúp phát hiện amoniac trong máu và cơ thể, nhưng vì amoniac thường cũng có trong cơ thể, nên không thể xác nhận rằng nó bị nhiễm từ bên ngoài. Khi tiếp xúc với amoniac, nạn nhân có thể nhận ra nó ngay lập tức vì nó có mùi, vị, khó chịu và kích ứng với da, mắt, mũi và cổ họng, vì vậy không cần xét nghiệm trong trường hợp này. — >> Tìm hiểu thêm:

Amoniac ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào? Lời khuyên an toàn khi làm việc trong môi trường có chứa amoniac – Tran Ngoan

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website