Bệnh chàm có chữa khỏi được không?

Bác sĩ Lê Vi Anh, Khoa Da liễu Thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, bệnh chàm (hay còn gọi là bệnh chàm hay viêm da cơ địa) là tình trạng da bị viêm mãn tính, có thể gây ngứa và tái phát. Những cơn nặng và thường xuyên ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh như giấc ngủ, thẩm mỹ và tâm lý.

Bệnh nhân chàm có tính bốc đồng và các gen liên quan. Các khiếm khuyết của protein tơ tằm và các thành phần khác trên da khiến da nhạy cảm với các chất gây dị ứng và kích ứng từ môi trường, chẳng hạn như thực phẩm, mạt bụi, xà phòng và chất tẩy rửa. Những bệnh nhân này cũng dễ bị ảnh hưởng bởi các rối loạn điều hòa miễn dịch của con người. Bệnh rất hay gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi, nhất là trong hai tháng đầu, hiếm gặp ở người trên 40 tuổi.

“Đây là bệnh ngoài da mãn tính liên quan đến yếu tố di truyền và cơ địa. Vì vậy, bệnh hoàn toàn không lây nhiễm dù có chạm trực tiếp vào vùng da bị bệnh”, bác sĩ nhấn mạnh. Hoặc bội nhiễm (nếu có) để giảm thiểu sự xuất hiện của các tổn thương da mới.

Tuy nhiên, có một số phương pháp điều trị và biện pháp chăm sóc có thể làm giảm các triệu chứng và ngăn ngừa các cuộc tấn công nghiêm trọng. Để đạt được hiệu quả điều trị, người bệnh nên sử dụng thuốc bôi và các sản phẩm chăm sóc da mỗi ngày theo chỉ định của bác sĩ. -Để giảm nguy cơ nhiễm trùng, nên bỏ tất. Các tác nhân gây dị ứng bao gồm ga trải giường, gối, quần áo và khăn trải giường. Vệ sinh nhà cửa thường xuyên hàng tuần, lau chùi đồ chơi, vật dụng trong phòng, tránh nóng, lạnh, khô ráo, không dùng xà phòng có tính tẩy rửa mạnh để giảm stress, tránh tiếp xúc với chó mèo gây dị ứng. -Tránh tiếp xúc với các chất gây dị ứng, chẳng hạn như xi măng, thuốc nhuộm, vật liệu cao su, sơn phủ ô tô, dầu mỡ, than củi, phân bón, v.v. Ở giai đoạn cấp tính, người bệnh có thể được sử dụng các loại thuốc kháng viêm bôi ngoài da có chứa corticoid hoặc tacrolimus, thuốc kháng histamin uống để giảm ngứa, kháng sinh bôi hoặc uống để điều trị nhiễm trùng nếu cần thiết. Khuyến cáo bệnh nhân nên sử dụng chế phẩm giữ ẩm để giúp phục hồi chức năng hàng rào bảo vệ da và dưỡng ẩm trong thời gian dài.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website