Nếu bạn bỏ qua các dấu hiệu của một cơn đột quỵ chết người

Tuy nhiên, cách đây một tuần đến vài tháng, đột quỵ xảy ra đột ngột và cơ thể phát tín hiệu cảnh báo. Tuy nhiên, do sự chủ quan hoặc thiếu hiểu biết về bệnh tai biến mạch máu não nên mọi người thường bỏ lỡ cơ hội tự cứu chữa cho mình.

Theo BS Trần Trung Thành, Trưởng khoa Thần kinh Bệnh viện Nguyễn Sâm Phúc, đặc điểm và dấu hiệu cảnh báo của đột quỵ là cơn thiếu máu não thoáng qua. Nguyên nhân là do quá trình cung cấp máu lên não bị đình chỉ tạm thời.

Triệu chứng thiếu máu não thoáng qua là những cơn đột quỵ nhẹ và nhanh chóng, chỉ kéo dài vài phút đến vài giờ. Đột ngột bệnh nhân đau đầu, chóng mặt, tê bì chân tay, nửa người, nói khó, đi lại khó khăn, xẹp một bên mặt, vẹo miệng… Sau đó cơ thể hồi phục hoàn toàn. Trong vòng 24 giờ. . Do sớm trở lại bình thường nên bệnh nhân bị nhầm là do trời gió hoặc do lượng canxi thấp.

Nếu được phát hiện và điều trị sớm, tai biến mạch máu não có thể khỏi và phục hồi cuộc sống bình thường. Ảnh: Thu Anh

Bác sĩ Thành cho biết, khoảng 7% bệnh nhân thoáng qua cơn thiếu máu não sẽ bị đột quỵ trong vòng một tuần, trong khi hơn 14% bệnh nhân khác bị đột quỵ trong vòng một tuần. 3 tháng. Bác sĩ Thành nói: “Đấy, bỏ qua dấu hiệu này, đột quỵ sẽ cận kề hơn.” Vì vậy, ngay khi phát hiện bất thường, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế chuyên nghiệp để phòng ngừa đột quỵ càng sớm càng tốt. Bác sĩ sẽ đề nghị các biện pháp thích hợp, bao gồm, nếu bệnh nhân hút thuốc hoặc nghiện rượu, các yếu tố nguy cơ phải được kiểm soát tốt. Hoặc điều trị các bệnh tiềm ẩn, là nguyên nhân dẫn đến đột quỵ như cao huyết áp, tiểu đường, tăng cholesterol, các bệnh tim mạch, các bệnh về đông máu …

Đồng thời người bệnh phải dùng thuốc chống kết tập tiểu cầu, thuốc chống đông máu để phòng ngừa thực Dấu hiệu thứ hai là huyết áp tăng. Bác sĩ Thành cho biết, nếu huyết áp của một người là 180 mmHg (huyết áp của người bình thường thấp hơn 140/90 mmHg) thì đây là mức “báo động đỏ” khỏe mạnh. Hệ thần kinh, tim mạch và các cơ quan nội tạng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bệnh nhân bị tổn thương cơ quan đích, chẳng hạn như đau ngực, khó thở, đau lưng, yếu chân tay, suy giảm ý thức, khó nói, mờ mắt, buồn nôn hoặc nôn mửa, đột quỵ của bạn sắp xảy ra. Đây được coi là cao huyết áp khẩn cấp và cần được chăm sóc khẩn cấp trong vòng 1-2 giờ. Nếu bỏ lỡ, nguy cơ tử vong rất cao.

BS Thành cảnh báo cao huyết áp là nguyên nhân chính dẫn đến đột quỵ: “Cứ 10 bệnh nhân đột quỵ ở Việt Nam thì có 9 bệnh nhân có liên quan đến huyết áp cao, đây là trường hợp nghiêm trọng và nguy hiểm nhất mà con người sơ cứu không tốt sẽ làm tăng đột quỵ Di chứng và tỷ lệ tử vong Năm 2019, Bệnh viện Nguyễn Sâm Phúc tiếp nhận 1.025 ca đột quỵ nhưng trong thời gian mở lại chỉ có 93 ca đến cấp cứu, tức 90% bệnh nhân đến quá muộn, tai biến mạch máu não nghiêm trọng, bác sĩ không thể can thiệp quá nhiều.

Thời điểm vàng để cứu sống bệnh nhân tai biến mạch máu não là từ 0 đến 6 giờ kể từ khi xuất hiện các triệu chứng, nhưng do thiếu hiểu biết nên người nhà bệnh nhân đã thao túng sai cách, quá đà, có trường hợp người nhà trúng gió khiến bệnh nhân tím tái. Châm cứu, châm cứu không hiệu quả, tình trạng thêm nguy kịch, lại cân đo đưa đi bệnh viện, nhiều người nhầm đột quỵ với hạ đường huyết, vừa cho bệnh nhân ăn, vừa tiêm thức ăn vào đường thở sẽ rất nguy hiểm. – Bác sĩ Thành khuyến cáo người dân Chủ động phòng tránh và tìm hiểu các dấu hiệu đột quỵ để thực hiện sơ cứu đúng cách, quan trọng nhất là gọi xe cấp cứu, khi người thân có dấu hiệu đột quỵ nên nhập viện càng sớm càng tốt ”, bác sĩ Thành cho biết, từ năm 2016 đã điều trị đột quỵ Phương pháp nong mạch rất phổ biến, người ta đã chứng minh phương pháp này có thể giảm thời gian chấn thương sọ não, rất hiệu quả Phương pháp bao gồm tiêu sợi huyết tĩnh mạch và lấy huyết khối trong vòng 6 giờ đầu. Tất cả bệnh nhân Phục hồi tốt giảm thiểu di chứng tai biến mạch máu não Tai biến mạch máu não là bệnh mà một phần não bị phá hủy đột ngột do các mạch máu cung cấp cho não bị tắc nghẽn hoặc tổn thương. Tại Trung Quốc, ước tính mỗi năm có 200.000 người bị đột quỵ, trong đó khoảng 50 % Chết vì đột quỵ.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website