Đột quỵ vào sáng sớm do huyết áp cao

Giáo sư Nguyễn Văn Thông, Chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam cho biết: “Khi thức dậy vào buổi sáng, đặc biệt là người cao tuổi, không nên thức dậy đột ngột mà nên vận động nhẹ nhàng trên giường rồi từ từ đứng dậy”. Hội thảo điều trị và phòng chống đột quỵ tổ chức ngày 9/7.

Một số lý do khiến huyết áp tăng vào buổi sáng là do nhịp sinh học bình thường của cơ thể. Nhiều hormone được tiết ra vào buổi sáng, do sử dụng steroid hoặc uống quá nhiều rượu bia, chất kích thích nên người Việt Nam dễ mắc bệnh tim, đặc biệt là đột quỵ, do không kiểm soát được huyết áp. GS Thông cho biết, khoảng một nửa số bệnh nhân đột quỵ bị cao huyết áp.

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 200.000 ca đột quỵ mới, trong đó 80% là bệnh nhân tăng huyết áp. Gần 60% bệnh nhân tăng huyết áp ở Việt Nam không được phát hiện và hơn 80% không được điều trị.

Huyết áp dao động theo thời gian do ảnh hưởng của môi trường như căng thẳng hoặc hoạt động thể chất. Huyết áp giảm khi ngủ và tăng dần khi thức. Tổn thương làm tăng huyết áp, xơ vữa động mạch có thể khiến động mạch bị thu hẹp. Khi bị thiếu máu não có thể gây ra đột quỵ.

Khi đột quỵ xảy ra, rất khó điều trị do tổn thương thần kinh ở các mức độ khác nhau, để lại hậu quả nghiêm trọng như bất thường, tàn tật lâu dài, sa sút trí tuệ, suy giảm nhận thức, giảm tuổi thọ, mất khả năng lao động, thậm chí tử vong … Khỏi phải nói chi phí nằm viện, điều trị đắt đỏ.

“Biện pháp hữu ích Biện pháp hữu hiệu nhất để bệnh nhân tăng huyết áp phòng ngừa đột quỵ là chủ động kiểm soát huyết áp về mức an toàn dưới 140/90 mmHg”, ông Tòng nói.

Bệnh nhân nên kiểm soát huyết áp của mình để ngăn ngừa đột quỵ. Ảnh: Khoa học

Theo Giáo sư Tống, tăng huyết áp là một bệnh mãn tính, để ổn định huyết áp và ngăn ngừa đột quỵ, cần áp dụng liệu pháp điều trị huyết áp lâu dài kết hợp với điều chỉnh lối sống do bác sĩ thực hiện. Nhiều trường hợp kháng thuốc hoặc Tác dụng phụ cần điều trị bằng thuốc, tuyệt đối không được ngắt quãng hay can thiệp điều chỉnh liều lượng theo ý muốn. – Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh, nguyên giám đốc khoa nội bệnh viện, theo nghiên cứu của đông y trung ương, người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc hạ huyết áp Đông y để giúp duy trì huyết áp ổn định và hạn chế tác dụng của một bên thuốc hạ huyết áp. Các loại thảo dược như địa liền giúp kiểm soát huyết áp và ngăn ngừa đột quỵ.

Bác sĩ Vân Anh chỉ ra rằng ngoài việc dùng thuốc, mọi người nên ăn uống để làm việc, sinh hoạt hợp lý, tránh căng thẳng, tăng cường ăn nhiều rau xanh, quả chín, hạn chế ăn mặn, đồ ăn sẵn, mỡ động vật, kiêng ăn. Rượu bia, hút thuốc lá… đặc biệt là tập thể dục thường xuyên ít nhất 30 phút mỗi ngày. .

Bệnh nhân tăng huyết áp nên đo và ghi lại vào mỗi buổi sáng và buổi chiều, hoặc giữ huyết áp của họ dưới 140/90 mmHg trong trường hợp nóng ran trên đầu. Kiểm tra định kỳ được thực hiện 3 đến 6 tháng một lần để tìm các yếu tố nguy cơ gây tăng huyết áp.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website