“Lốc cytokine” đe dọa nhiều bệnh nhân Covid-19 ở Đà Nẵng

Theo PGS Sơn, trong đợt Covid-19, tiểu ban điều trị không ghi nhận rõ ràng số bệnh nhân trải qua cơn “bão cytokine”. Tuy nhiên, một số bệnh nhân mặc dù chưa gây suy tạng hoặc nguy hiểm đến tính mạng nhưng một số triệu chứng đã xuất hiện. Hiện nay, bệnh nhân nCoV mắc bệnh mãn tính phải sử dụng các biện pháp hỗ trợ hô hấp, như ECMO, thở máy hoặc thở ôxy … “Các bác sĩ rất thận trọng về hội chứng này, đặc biệt ở nhóm nguy cơ nhiễm nCoV cao”, Thứ trưởng cho biết. “Điều này sẽ làm giảm sức đề kháng, khiến số lượng virus trong cơ thể phát triển nhanh hơn và làm tổn thương các cơ quan nhanh hơn. “Con trai Bộ trưởng cho biết. Việt Nam năm nay 43 tuổi và là bệnh nhân thí điểm đầu tiên ở Anh mắc hội chứng bão cytokine. Anh đã trải qua hai đợt điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM và Chợ Rẫy. Bệnh viện đã hồi sức tích cực, trong quá trình đó, tiểu ban điều trị và các chuyên gia đầu ngành của bệnh viện đã thành lập nhiều nhóm tiến hành hội chẩn và đưa ra phương án điều trị riêng cho bệnh nhân mắc hội chứng bão hòa hệ miễn dịch hoạt động quá mức của cytokine đối với cơ thể. , 90% sự đóng băng của phổi phụ thuộc vào hệ thống ECMO – lưu thông oxy bên ngoài (tim và phổi nhân tạo) … – “Cơn bão cytokine” là phản ứng quá mức của hệ thống miễn dịch của con người, giải phóng một lượng lớn các cytokine gây viêm, dẫn đến suy thoái các cơ quan nội tạng Hiện tượng .—— “Cơn bão cytokine” còn được gọi là phản ứng viêm hệ thống liên kết (SIRS), hội chứng giải phóng cytokine, hội chứng thực bào, bệnh bạch cầu lymphohistiocytosis. Hội chứng được đặc trưng bởi các phân tử miễn dịch Sự phát triển quá mức không được kiểm soát có thể dẫn đến suy nội tạng, gây tử vong. Bệnh nhân mắc hội chứng giải phóng cytokine sẽ có nhịp tim nhanh bất thường, sốt và huyết áp thấp.

Thuật ngữ “bão cytokine” ban đầu có nghĩa là Nó đã được đề cập trong một bài báo y khoa vào năm 1993 khi các nhà nghiên cứu mô tả hiện tượng “vật chủ-vật chủ” xảy ra ở những người được cấy ghép. Vào năm 2005, khi dịch cúm gia cầm H5N1 bùng phát, nó trở nên rất phổ biến .— Hội chứng phóng thích -ytokine trở nên rất phổ biến trong thời kỳ đại dịch, khi cơ thể tiếp xúc với mầm bệnh lần đầu tiên, hệ thống miễn dịch được kích hoạt và bắt đầu chống lại các yếu tố xâm nhập. Lúc này, các phân tử cytokine đóng một vai trò rất quan trọng Vai trò của vi rút là tạo ra một loạt tín hiệu để làm cho các tế bào và mô phản ứng. Nói chung, phản ứng miễn dịch càng mạnh thì quá trình từ chối vi rút càng thuận lợi. Khi mầm bệnh bị tiêu diệt hoặc bất hoạt, hệ thống miễn dịch sẽ trở lại trạng thái bình thường. Nhưng Trong một số trường hợp, ngay cả khi vi rút không còn hoạt động, hệ thống miễn dịch vẫn hoạt động. Nó tiếp tục giải phóng các cytokine khiến cơ thể mệt mỏi. Các phân tử này tấn công nhiều cơ quan, bao gồm cả gan và phổi, và cuối cùng có thể dẫn đến tử vong. Tại một thời điểm, chính hệ thống miễn dịch, chứ không phải vi rút, gây hại cho cơ thể. Các cytokine xyclone có nhiều phiên bản khác nhau với các tên gọi khác nhau, chẳng hạn như: hội chứng đáp ứng viêm hệ thống (SIRS), hội chứng giải phóng cytokine, hội chứng thực bào, bạch huyết Histiocytosis – Ngoài ra, thừa cân và béo phì có thể làm giải phóng cytokine mạnh gây ra hội chứng “bão cytokine”.

Cơ chế tấn công của “cyclone cytokine” vào cơ thể.

Kể từ tháng 5 Kể từ đó, các bác sĩ ở New York đã báo cáo rằng hàng loạt bệnh nhân từ New York đang gặp phải tình trạng này.Các cytokine của lốc xoáy cũng là phản ứng điển hình của những bệnh nhân chết vì cúm H1N1, Sars, Mers và cúm năm 1918-19, một số được thiết kế để chống lại cytokine Storm .

Gần đây, vào tháng 6, Bộ Y tế Nga đã ủy quyền cho Levirimab điều trị cho những bệnh nhân bị bệnh nặng. Regeneron và Sanofi cũng đang thử nghiệm một loại thuốc chống viêm có tên là Kevzara, Có thể ức chế các cytokine được sản xuất trong cơ thể. Thuốc cần thiết để điều trị viêm khớp. Công ty dược phẩm Roche của Thụy Sĩ đang nghiên cứu hoạt chất Actemra, được phê duyệt vào năm 2017 để điều trị hội chứng .—— Thụy An-Thục Linh

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website