Thanh niên bị đột quỵ

Ngày 26/6, bệnh nhân nhập viện cấp cứu Bệnh viện Nguyễn Sâm Phúc khó nói, méo mồm, lệch miệng, tay trái yếu, khó cầm. Do tắc mạch, nhồi máu não, tai biến mạch máu não cấp. Các triệu chứng của bệnh khởi phát vào buổi sáng, triệu chứng khó cầm nắm tay trái, khó nói nhưng người bệnh chủ quan cho rằng đây chỉ là gió bình thường.

Vì vậy, sau khi đến bệnh viện, thời điểm “vàng” đã đến. Nó không thích hợp để điều trị đột quỵ, can thiệp mạch máu, làm tan cục máu đông và phòng ngừa chấn thương sọ não. “Các bác sĩ chỉ có thể nói về nội khoa, kiểm soát huyết áp, duy trì lưu lượng máu trong não và giảm thiểu tổn thương tế bào thần kinh.

Chị Thục được điều trị tích cực và tập các bài tập phục hồi chức năng trong 14 ngày. Hiện tại, tình trạng này Sau khi cải thiện, mặt hết lệch, giọng nói không còn méo nhưng lực tay yếu, không cầm nắm được, bệnh nhân cần được theo dõi, tầm soát để tìm nguyên nhân đột quỵ và có biện pháp phòng tránh tốt nhất, tránh tái phát. – – Bác sĩ chuyên khoa 2 Bệnh viện Nguyễn Tri Phương Giám đốc khoa Thần kinh Trần Trung Thành cho biết, tai biến mạch máu não hay còn gọi là tai biến mạch máu não là bệnh làm tổn thương một phần não, bệnh này xảy ra đột ngột do tắc hoặc vỡ mạch máu cung cấp máu gây đột quỵ. Đó là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong và tàn phế.

Thanh đến thăm một bệnh nhân có nguy cơ bị đột quỵ Ảnh: Thu Anh

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người bị đột quỵ, trong đó sáu người bị đột quỵ. Nguy cơ mắc bệnh này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, chủ yếu ở những người trên 55. Tuy nhiên, những năm gần đây, tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng gia tăng, chiếm từ 10% đến 15%.

Như chị Thục Những vụ tai nạn trẻ như vậy không hiếm, ước tính mỗi năm bệnh viện tiếp nhận khoảng 100 ca đột quỵ trẻ, trước đây nam sinh 16 tuổi không có tiền sử bệnh tim mạch, tăng huyết áp cũng được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Nhồi máu não cấp. Béo phì, lạm dụng rượu, lạm dụng thuốc hoặc căng thẳng lâu ngày sẽ khiến trẻ bị đột quỵ ngày càng trẻ hóa. Các bệnh bẩm sinh như bất thường về tim, đặc biệt là rung nhĩ, các bệnh về hệ thống máu hay dị dạng mạch máu não cũng khiến tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi tăng lên Người ta thường coi tai biến mạch máu não là bệnh của người già chứ không phải là bệnh “gõ cửa” của người trẻ nên rất chủ quan, dễ bỏ qua các triệu chứng của đột quỵ nên khi bệnh đã ở giai đoạn nặng mới cần đến sự trợ giúp của y tế. Bác sĩ Thành cho biết: “Nhiều thanh niên tử vong, tàn phế do không được cấp cứu kịp thời. “Biến chứng tai biến mạch máu não ở người trẻ cũng giống người già. Có thể người trẻ thể trạng tốt hơn nên khả năng hồi phục cao hơn, tuy nhiên nếu bệnh nặng gây tàn phế dễ ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của người bệnh. Do người bệnh bỏng tuổi dậy thì Đột ngột “bất mãn”, gián đoạn mọi công việc, phụ thuộc vào sinh hoạt cuộc sống sẽ khó khắc phục.

BS Thanh, phòng ngừa đột quỵ, giảm gánh nặng cho bộ phận y tế Trong xã hội, mọi người ở mọi lứa tuổi cần tầm soát thường xuyên Kiểm tra các bệnh liên quan trực tiếp đến đột quỵ như cao huyết áp, bệnh tim và tiểu đường .. Bệnh nhân cao huyết áp nên thực hiện các biện pháp định kỳ để có biện pháp kiểm soát và điều trị thích hợp, những người có lối sống kém nên thay đổi thói quen. Ăn nhiều cá, nhiều hoa quả tươi, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt và dầu thực vật, hạn chế muối, ăn thịt gia cầm, tập thể dục thường xuyên, giữ cân nặng vừa phải, hạn chế hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia, tránh lo âu, căng thẳng kéo dài giúp phòng ngừa đột quỵ hiệu quả.

Bác sĩ khuyến cáo mọi người nên tìm hiểu và nâng cao nhận thức về các dấu hiệu sớm của bệnh đột quỵ, khi bất ngờ phát hiện bất đồng ngôn ngữ, méo miệng, yếu tay chân, thay đổi ý thức, mờ mắt, buồn nôn hoặc nôn … thì cần nghĩ ngay đến đột quỵ Gọi ngay xe cấp cứu và đưa bệnh nhân đến trung tâm đột quỵ cấp gần nhất để được điều trị kịp thời.

“Người nhà không dùng các phương pháp dân gian như đánh gió, bấm huyệt, châm cứu để sơ cứu. Những việc làm này làm chậm trễ quá trình điều trị và bác sĩ Thành cho rằng: “Có thể làm bệnh nặng thêm”

Hiện nay, Bệnh viện Nguyễn Sâm Phúc là một trong những cơ sở y tế điều trị đột quỵ bằng phương pháp tái thông mạch máu bằng phương pháp tiêu sợi huyết tĩnh mạch và dụng cụ tiêu huyết khối. .

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website