Viêm khớp vẩy nến-Các biến chứng của bệnh vẩy nến

Cô bị bệnh vẩy nến đã 8 năm và điều trị bằng thuốc. Trong 4 năm qua, chân tay cô bị đau và các bác sĩ chẩn đoán cô bị viêm khớp vảy nến. Tuy nhiên, bệnh nhân không tiếp tục điều trị theo chỉ định của bác sĩ mà cố tình uống thuốc nam.

Vừa rồi em có đến bệnh viện Cao đẳng Y Dược TPHCM để khám thì tình trạng viêm da của em rất nặng. Các khớp bàn tay, ngón tay, khớp ngón tay, cổ tay, khớp gối, cổ chân rất đau. Bệnh vẩy nến khiến cô không thể đi lại một mình và phản ứng kém với thuốc. -Các bác sĩ chuyển sang dùng thuốc sinh học. Sau khi tiêm 5 liều thuốc sinh học, các vết vảy nến trên da bệnh nhân đã biến mất hoàn toàn, các cơn đau khớp giảm 90%, có thể đi lại một mình và sinh hoạt bình thường-BS Vỹ kiểm tra cho bệnh nhân. Ảnh do bệnh viện cung cấp. – Bác sĩ Phạm Huỳnh Tường Vy, Khoa Cơ Xương Khớp, Bệnh viện Đại học Y dược cho biết, nếu bệnh không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh có thể phát triển nặng dẫn đến biến dạng khớp và tàn phế. Nếu người bệnh mắc các bệnh cơ bản kèm theo như tăng huyết áp, đái tháo đường, thiếu máu cơ tim, béo phì, viêm ruột… Vảy nến thể khớp có thể gây biến chứng và tăng tỷ lệ tử vong.

“Tiến triển của bệnh cũng ảnh hưởng đến tâm lý của bệnh nhân. Bác sĩ Vy cho biết:” Lo lắng, trầm cảm, thậm chí tự tử “. Viêm khớp vảy nến là một bệnh viêm khớp mãn tính ở khớp, ngoại vi hoặc tủy sống liên quan đến bệnh vảy nến. Đây là một loại Các bệnh tự miễn, hệ thống miễn dịch sẽ tạo ra phản ứng viêm, và khoảng 6 đến 42% bệnh nhân mắc bệnh vảy nến sẽ bị viêm khớp vảy nến, bệnh này thường xảy ra nhiều nhất ở độ tuổi từ 30 đến 50 tuổi sau khi bị tổn thương da. Trong 12 năm, một số trường hợp mắc bệnh viêm khớp vảy nến xảy ra trước hoặc cùng lúc với đợt phát bệnh vảy nến da, theo bác sĩ Vy, nguyên nhân của bệnh viêm khớp vảy nến vẫn chưa được xác định, Rchers cho biết có thể do sự kết hợp của các yếu tố di truyền, môi trường và miễn dịch. Hoặc các yếu tố truyền nhiễm và chấn thương. -Người bị viêm khớp vẩy nến thường bị mệt mỏi, sưng, đau và các triệu chứng khác. Sưng, cứng, sưng gân, ngón tay và ngón chân, đau ở một hoặc nhiều khớp và bị ảnh hưởng bởi cử động khớp Giới hạn, cứng khớp vào buổi sáng; móng tay lõm và có gai; tiêu chảy, đỏ và đau mắt. Các triệu chứng này có thể giống với các bệnh khớp khác như viêm khớp dạng thấp, bệnh gút, viêm đốt sống … do đó Rất dễ nhầm lẫn, do đó việc chẩn đoán bệnh viêm khớp vảy nến chủ yếu dựa vào nhận định của chuyên gia và loại trừ các nguyên nhân khác.

Về phương án điều trị, bệnh viêm khớp vảy nến cần điều trị đồng thời các tổn thương ở da và khớp, phải kết hợp các loại thuốc. Vật lý trị liệu để phục hồi vận động hoặc thực hiện phẫu thuật để sửa chữa và thay thế các khớp nâng cao. Ở giai đoạn nhẹ, bệnh nhân thường được hướng dẫn sử dụng thuốc, bao gồm NSAID cổ điển hoặc DMARD. Nếu không đáp ứng với nhóm thuốc này và bạn đã mắc bệnh vảy nến Bệnh viêm khớp đã ở mức độ nặng, bác sĩ có thể kê đơn thuốc sinh học cho bệnh nhân Tiến triển, điều chỉnh thuốc phù hợp theo từng giai đoạn bệnh Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi để giúp người bệnh giảm viêm nhiễm, giữ cân nặng hợp lý Để ngăn ngừa thừa cân, tăng áp lực cho khớp. Người bệnh nên giảm lượng đường và chất béo, bỏ thuốc lá và rượu. Tập thể dục 30 phút cùng lúc mỗi ngày, các khớp trở nên linh hoạt hơn và tăng sức mạnh cơ bắp.

“Đừng quên hướng dẫn của chuyên gia Ngừng điều trị và tự ý điều trị thuốc. TS Vy nhấn mạnh.

Thư Anh

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website