Biểu hiện của bệnh Covid-19 trên da

Bác sĩ Hoàng Văn Tâm, Phó trưởng khoa điều trị nội trú Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, Covid-19 không chỉ gây ra các triệu chứng về đường hô hấp mà còn làm tổn thương da với các triệu chứng cụ thể. .

Những người bị Covid-19 thường bị mẩn đỏ, sưng tấy các đầu ngón tay và ngón chân, tỷ lệ mắc bệnh là khoảng 19%. Các tổn thương thường không đối xứng. Trên da có mụn nước, mụn mủ, tỷ lệ 9%. Vị trí phổ biến nhất là trên thân cây, đôi khi trên các chi. Trên da xuất hiện một số nốt mề đay, tỷ lệ thường là 19%, thường ở thân mình hoặc lòng bàn tay.

Các mụn khác, mụn nhọt và vảy xung quanh nang lông, có thể nhỏ hoặc ít đi. Covid-19 cũng làm cho da dễ bị hoại tử do tắc nghẽn các mạch máu nhỏ, tỷ lệ này là 6%. Các biểu hiện da khác nhưng ít phổ biến hơn bao gồm phát ban niêm mạc, chảy máu từ các nếp gấp, tăng sắc tố da hoặc bệnh zona. Các tổn thương này sẽ tự biến mất sau khoảng 10 ngày.

Vì vậy, khi bệnh nhân có các triệu chứng trên kèm theo yếu tố dịch tễ thì cần nghĩ đến nguy cơ lây nhiễm. Người bệnh nên liên hệ với các cơ sở y tế để được tư vấn tái khám hoặc thực hiện các xét nghiệm cần thiết.

Người mắc các bệnh cơ địa về da, đặc biệt là các bệnh da tự miễn như lupus ban đỏ, xơ cứng bì, viêm da … phải tuân thủ nghiêm ngặt các khuyến cáo phòng chống dịch của Bộ Y tế và bệnh viện tiếp nhận khám, chữa bệnh. Vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng hoặc chất khử trùng trên các bề mặt tiếp xúc với bàn ghế, thang máy, tay nắm cửa. Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, thể lực để phòng ngừa bệnh bùng phát …

Những người không thuộc nhóm bệnh tự miễn nhưng đang sử dụng các thuốc ức chế miễn dịch như corticoid, sinh dược … cũng là nhóm nguy cơ cao chúng ta phải Đề cao cảnh giác để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm chéo.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website