Nếu bạn bị đau lưng đột ngột, hãy đề phòng bệnh tim

Động mạch chủ là mạch máu lớn nhất trong cơ thể con người, bắt nguồn từ tim và đưa máu đến các cơ quan dinh dưỡng. Nó bao gồm ba lớp: lớp ngoài (lớp ngoài), lớp giữa (lớp giữa) và lớp trong (da trong). Khi lớp bên trong của động mạch chủ bị vỡ, hiện tượng bóc tách động mạch chủ xảy ra, máu đi qua vết rách dưới áp lực cao sẽ tách lớp trong và lớp giữa ra, tạo thành một màng giả song song với máu. Đầu .—— Đây là một tình huống rất nghiêm trọng. 33% bệnh nhân sẽ tử vong trong vòng 24 giờ đầu tiên nếu không được điều trị kịp thời. Trong 48 giờ đầu, tỷ lệ này tăng lên 50% và trong 2 tuần đầu là 75%.

Bệnh nhân cao huyết áp nên uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa tim mạch và đo huyết áp thường xuyên để đề phòng bệnh bóc tách động mạch chủ. Ảnh: Lê Phương .

Cái chết của ca bóc tách động mạch chủ là do khối bóc tách lan rộng đến động mạch cung cấp cho tim (động mạch vành), động mạch cung cấp cho não và các cơ quan quan trọng của cơ thể. Sai … – Các triệu chứng của bóc tách động mạch chủ – Các triệu chứng của bóc tách động mạch chủ rất giống với bệnh động mạch vành. Các dấu hiệu và triệu chứng được đề xuất bao gồm:

– Đau ngực đột ngột hoặc đau lưng dữ dội, đau như chảy nước mắt, lan lên cổ hoặc lan ra sau lưng.

-Khó thở.

Đổ mồ hôi .—— Ngất .

– Các triệu chứng tương tự của đột quỵ: Đột ngột nói, mờ mắt và yếu một bên cơ thể.

Khi xuất hiện các triệu chứng này, bệnh nhân cần gọi ngay xe cấp cứu hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị chính xác, đồng thời nhanh chóng được chuyển đến bệnh viện các yếu tố nguy cơ chính: tỷ lệ phình tách động mạch chủ cao- — Đàn ông nhiều gấp đôi phụ nữ. Tăng huyết áp không được điều trị, rối loạn lipid máu dai dẳng hoặc điều trị kém .—— Hút thuốc .—— Các bệnh ảnh hưởng đến thành động mạch chủ: mảnh van động mạch chủ, hội chứng Marfan, Ehlers – Hội chứnganlos …- Liệu pháp bóc tách động mạch chủ-Bóc tách động mạch chủ là một trường hợp khẩn cấp và cần điều trị càng sớm càng tốt. Phẫu thuật hoặc thuốc (thuốc uống) phụ thuộc vào phần nào của động mạch chủ bị ảnh hưởng.

Phòng ngừa bóc tách động mạch chủ

Bởi vì bóc tách xảy ra khi áp lực động mạch tăng lên, cách tốt nhất là ngăn ngừa bóc tách động mạch chủ. Bệnh là kiểm soát huyết áp trong ngưỡng điều trị:

– Tăng huyết áp: Theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa tim mạch, uống thuốc điều trị cao huyết áp mỗi ngày, huyết áp nên dùng đều đặn để đánh giá hiệu quả của thuốc. Hút thuốc lá .

– Duy trì cân nặng lý tưởng và tập thể dục thường xuyên .—— Nếu có mổ xẻ động mạch chủ gia đình nên đi khám để tầm soát và ngăn ngừa các yếu tố nguy cơ gây bệnh.

Hoàng Định, Giám đốc Phẫu thuật Tim mạch TP.HCM, Bác sĩ Ruan Đại học Dược, Phó Giám đốc Trung tâm Bệnh tim mạch Bệnh viện

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website