8 năm thăng trầm của Thủ tướng Abe

Vào ngày 24 tháng 8, Shinzo Abe trở thành thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản, đây là một bước tiến quan trọng khác trong sự nghiệp chính trị của ông. Khi Shinzo Abe trở thành nhà lãnh đạo Nhật Bản một lần nữa vào tháng 12 năm 2012, nhiều người phản đối lo ngại rằng ông sẽ dẫn dắt Nhật Bản và người dân Nhật Bản theo chủ nghĩa dân tộc bảo thủ. Họ đã học được điều gì đó từ các hoạt động của ông. Chuyển động, mệnh đề hoặc tuyên bố của nó. Họ cũng lo lắng rằng Shinzo Abe có thể gây tổn hại đến quan hệ của Nhật Bản với các nước khác trong khu vực. Tuy nhiên, nhiệm kỳ của Thủ tướng Shinzo Abe hoàn toàn khác với suy nghĩ của nhiều người ở Trung Quốc. Và quốc tế. Stephen R. Nagy, thành viên của Viện Các vấn đề Quốc tế Nhật Bản, cho biết giống như tất cả các nhà lãnh đạo chính trị, nhiệm kỳ của Shinzo Abe luôn đồng nghĩa với thành công, thất bại và bỏ lỡ cơ hội. -Shinzo Abe là người khởi xướng Abenomics, một chiến lược kinh tế kết hợp giữa nới lỏng định lượng, kích thích tài khóa thông qua cải cách cơ cấu và chi tiêu công. Ngay từ đầu, chính sách mới tạo cú hích cho nền kinh tế, đến năm 2014 và 2019 đã không cân nhắc kỹ lưỡng việc tăng thuế tiêu dùng hai lần. Ngân hàng Thế giới (WB) và nhiều tổ chức khác cũng nhận định Abenomics đã mất đà nếu không đáp ứng được yêu cầu. Các cam kết cải cách cơ cấu.

Các chính sách bảo hộ mậu dịch của Tổng thống Mỹ Donald Trump và cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ cũng có tác động tiêu cực đến nền kinh tế Nhật Bản. Khi cơn bão chưa qua đi, “cơn sóng thần” Covid-19 càng nuốt chửng nền kinh tế của các nước Đông Á, khiến tình hình hiện nay khả quan hơn thời Shinzo Abe lên nắm quyền.

Tướng Shinzo Abe đã tổ chức một cuộc họp báo tại Tokyo vào ngày 28 tháng 8 và tuyên bố từ chức. Ảnh: NYTimes .

Ngoài Abenomics, Thủ tướng Abe còn khởi xướng chính sách “Womensomics”, nhằm đưa Nhật Bản trở thành một nước có vị thế trong nước Nhật. Phụ nữ sẽ tỏa sáng.

Theo báo cáo năm 2019 của Goldman Sachs, tỷ lệ phụ nữ Nhật Bản tham gia thị trường lao động đạt 71%, vượt qua Hoa Kỳ và Châu Âu. Nhật Bản cũng được coi là có chính sách nghỉ phép của cha mẹ tốt, minh bạch giới tốt hơn và nhiều cải cách lao động.

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra rằng “ít lãnh đạo nữ, bất bình đẳng giới trong tiền lương, hợp đồng lao động nghiêm ngặt, ưu đãi thuế hoặc định kiến.” Có những vấn đề còn tồn tại trong các chính sách của Shinzo Abe.

– Stephen R. Nagy nói rằng chỉ có một vấn đề. Các thành viên nội các là phụ nữ và chỉ có 10% số ghế trong Hạ viện là do các thành viên nữ chiếm giữ, điều này cho thấy ở Nhật Bản, Womensomics đã không giải quyết được bất bình đẳng giới. Thủ tướng Abe’s Covid-19 cũng gây ra những phản ứng khác nhau. Mặc dù Hoa Kỳ, Úc và nhiều quốc gia khác đã làm theo, quyết định cô lập du thuyền Diamond Princess của Shinzo Abe vào đầu tháng Hai đã bị chỉ trích. Mặc dù tình trạng khẩn cấp quốc gia vào tháng 4 đã giúp giảm số ca nhiễm nCoV ở Nhật Bản sau đó, nhưng nó được coi là khá chậm trễ. Nước này phải đối mặt với làn sóng dịch thứ hai sau khi tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ vào cuối tháng Năm. Nhật Bản đã ghi nhận hơn 65.000 ca nhiễm và 1.200 ca tử vong, và số ca nhiễm mới mỗi ngày đã tăng từ mức cao nhất gần 2.000 ca vào ngày 3/8 lên hơn 800 ca vào ngày 27/8. — Nagy tin rằng quyền thừa kế của Shinzo Abe tại quê nhà sẽ quyết định các vấn đề trong năm tới dựa trên đại dịch và các biện pháp quan trọng khác của ông.

Ở nước ngoài, các nhà lãnh đạo chính trị thường để lại nhiều dấu ấn hơn, và Abe cũng không ngoại lệ. Khi Shinzo Abe lên nắm quyền vào năm 2012, quan hệ Trung-Nhật đang căng thẳng, liên quan đến quần đảo Senkaku / Điếu Ngư. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Shinzo Abe, quan hệ giữa hai nước đã nóng lên và chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình được lên kế hoạch vào đầu năm nay, mặc dù chuyến thăm đã bị hoãn do Covid-19. Những nỗ lực ngoại giao của Abe đã giúp hình thành “Văn kiện Chính trị thứ năm”, sẽ ảnh hưởng đến quan hệ Trung-Nhật trong thập kỷ tới. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều người Nhật nghi ngờ về Trung Quốc, và sự leo thang căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng có thể cản trở việc theo đuổi tài liệu này và trở lại chuyến thăm của Tập Cận Bình càng sớm càng tốt. — Shinzo Abe cũng đạt được thành quả khi đạt được thỏa thuận song phương với Seoul về vấn đề “phụ nữ hạnh phúc” vào tháng 12/2015, đặt nền móng cho mối quan hệ giữa hai nước. Tuy nhiên, quá trình này đã dừng lại khi ông được bầu làm Tổng thống Moon Jae-in vào năm 2017. Mối đe dọa rút khỏi thỏa thuận trao đổi thông tin tình báo GSOMIA của chính phủ Moon và phán quyết của Tòa án Tối cao Hàn Quốc yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường cho công nhân của đất nước trong thời chiến đã gây ra một cuộc tranh cãi.An ninh song phương đang ở mức thấp nhất kể từ khi bình thường hóa vào năm 1965.

Nhưng Shinzo Abe có thể là một trong số ít nhân vật chính trị Nhật Bản có thể khôi phục quan hệ song phương vào buổi sáng. Giải quyết một số vấn đề cơ bản dẫn đến sự chia cắt của hai quốc gia láng giềng. Thúc đẩy giao lưu văn hóa, giáo dục và kinh tế có thể là một trong những sáng kiến ​​cho phép công dân học hỏi giữa các nền văn hóa của các quốc gia khác nhau để xây dựng cầu nối cho tương lai, thay vì trở ngại cho quá khứ. — Có lẽ thách thức lớn nhất đối với Thủ tướng Abe trong nhiệm kỳ 8 năm là mối quan hệ Mỹ – Nhật dưới thời Tổng thống Donald Trump. Trump rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TTP), áp thuế đối với nhôm và thép của Nhật Bản, gây căng thẳng thương mại với Trung Quốc và khuyến khích Tokyo ký một thỏa thuận thương mại nhỏ vào tháng 9. Cuối cùng, Abe đã đáp lại hành vi bất ổn của Trump trong nóng và lạnh bằng nhiều cách. Đầu tiên, ông cố gắng xây dựng các mối quan hệ trong giới lãnh đạo, đồng thời hạn chế những lời chỉ trích đối với Trump và chính quyền của ông. . Phương pháp này củng cố mối quan hệ, vì vậy nó không dễ bị gián đoạn bởi các bài đăng trên Twitter hoặc tuyên bố sai của Trump.

Thứ ba, Abe cũng đã đầu tư mạnh mẽ vào chủ nghĩa đa phương và thúc đẩy trật tự nguyên tắc. Sử dụng chiến lược “Khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở” (FOIP), Hiệp định Tiến bộ Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế với Liên minh Châu Âu, Liên minh Châu Âu (EU) và Nhật Bản đã thu hút nhiều bên tham gia . Hiệp định Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương đảm bảo an ninh của thị trường thương mại và thiết lập một nhóm các quốc gia vẫn hành động theo nguyên tắc này. – Mối quan hệ giữa EU với Nhật Bản và Úc-Nhật-Nhật để thiết lập kết nối bền vững và quan hệ đối tác cơ sở hạ tầng chất lượng. Quan hệ đối tác cơ sở hạ tầng ba bên của Hoa Kỳ là một ứng cử viên cho cách tiếp cận chặt chẽ hơn giữa Shinzo Abe và Hoa Kỳ, nhưng nó cũng cho phép Nhật Bản Sự đa dạng của các quan hệ đối tác phản ánh tính tự chủ của chính sách đối ngoại.

Chính sách đối ngoại của Thủ tướng Abe đã được khen ngợi bởi viện nghiên cứu duy nhất. Cường quốc châu Á Lao Wei tuyên bố rằng Nhật Bản “là nước dẫn đầu trật tự tự do ở châu Á.” “Khảo sát Đông Nam Á 2020” của Viện nghiên cứu ISEAS-Yusof Ishak cũng đưa ra kết luận tương tự rằng Nhật Bản là quốc gia đáng tin cậy nhất trong khu vực. Đây là những báo cáo của Thủ tướng Abe trong nhiệm kỳ của mình.

Phó giáo sư Najib cho rằng người kế nhiệm thủ tướng Nhật Bản có thể học hỏi rất nhiều điều quan trọng từ nhiệm kỳ của Shinzo Abe trong tám năm qua.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website