Iran phá vỡ thỏa thuận hạt nhân bằng cách phá vỡ thỏa thuận hạt nhân

Tổng thống Iran Hassan Rouhani làm việc tại Nhà máy điện Bushehr ở phía nam đất nước. Vào ngày 17 tháng 6, Iran tuyên bố rằng họ đã tăng khả năng sản xuất uranium làm giàu nồng độ thấp và giữ hơn 300 kg vật liệu hạt nhân này vào ngày 27 tháng Sáu. Nếu mối đe dọa này trở thành hiện thực, Iran sẽ vi phạm các quy định về làm giàu uranium tối đa. Theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (JCPOA) được Tổng thống Mỹ Donald Trump rút hồi năm ngoái, nó có thể lưu trữ uranium. Với đà này, Tehran có thể có đủ nguyên liệu để chế tạo bom nguyên tử trong vòng chưa đầy một năm.

Các chuyên gia nói rằng với tuyên bố trên, các nhà lãnh đạo Iran dường như muốn xác minh. Thỏa thuận hạt nhân Iran, đặc biệt là với các nước lớn ở châu Âu và Hoa Kỳ, vẫn bao hàm sự thống nhất giữa các nước EU khác. Câu hỏi đặt ra là, liệu Quốc hội Châu Âu có từ bỏ Hoa Kỳ để giúp Iran và Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nghiêm trọng để giải cứu thỏa thuận hạt nhân?

Một số nước châu Âu từ lâu đã cáo buộc Tổng thống Trump đặt Iran vào vị trí có nguy cơ làm suy yếu thỏa thuận hạt nhân đang được thực thi. Liên minh châu Âu (EU) gần đây cũng kêu gọi tất cả các bên “thực hiện sự kiềm chế tối đa”. Mặc dù Washington khẳng định rằng Teheran là thủ tướng, nhưng đừng vội cáo buộc Iran tấn công hai tàu chở dầu ở Vịnh Ô-man. . Thực tế này có thể thuyết phục các nhà lãnh đạo Iran rằng chỉ có một số lượng rất nhỏ đồng minh ủng hộ việc Mỹ sử dụng các cuộc tấn công bằng tàu chở dầu để tăng căng thẳng trên mặt đất. Mặc dù vậy, tình hình hiện tại vẫn có nhiều rủi ro, có những tính toán sai lầm ở cả hai phía và xung đột có thể dễ dàng nổ ra.

Tổng thống Trump hiện đang đối mặt với hai thách thức: đảm bảo an toàn cho việc vận chuyển dầu ở Vịnh Ba Tư và ngăn Iran có được khả năng chế tạo bom nguyên tử. Các nhà quan sát cho rằng cả hai nhiệm vụ đều rất khó khăn. Nhưng đây cũng có thể được coi là một phần trong cam kết của Trump nhằm khôi phục sự tôn trọng đối với sức mạnh của Mỹ, để các đối thủ phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân mà họ đang theo đuổi. Đầu tiên là Bắc Triều Tiên, sau đó là Iran.

Trong hơn hai năm làm tổng thống, những nỗ lực ngoại giao của Trump với Triều Tiên đã không thể phá vỡ bế tắc. Các cơ quan tình báo Mỹ thậm chí còn tuyên bố rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tiếp tục âm thầm mở rộng kho vũ khí hạt nhân của mình. – Năm ngoái, ông quyết định rút khỏi Hoa Kỳ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Năm 2015, Trump có thể nghĩ rằng Iran sẽ dần suy yếu và chịu thua các lệnh trừng phạt do Washington áp đặt. Nhưng ít nhất cho đến nay, chiến lược của ông đã không hiệu quả.

Khi tổng thống trả giá để xa lánh người bạn cũ của mình, sự căng thẳng leo thang với Iran cũng khiến Trump gặp rắc rối. Một nỗ lực để cô lập một phần trong liên minh của các nhà lãnh đạo Iran.

“Hoa Kỳ đã bắt đầu chiến dịch” gây áp lực tối đa “với Iran, nơi có rất ít đồng minh và thiếu hậu quả như mong đợi. Nếu tính toán của họ không hành động, Trump đã phản đối Liên minh Quốc tế Nhà nước Hồi giáo (IS) trước đó Đặc phái viên Brett McGurk nói: McGurk nói: “Những giả định này hiện đã gây ra sự hoài nghi lớn, có nghĩa là toàn bộ nền tảng chính trị của Trump đang suy yếu. “Tàu sân bay Tàu sân bay Mỹ, Lincoln Lincoln, đã đến miền đông Trung Quốc vào ngày 5 tháng 8 – Trong nhiều năm, Iran đã được đại diện bởi Iran và Iran đã được coi là” cái đinh “của các phương tiện ủy quyền như Hamas và các cuộc tấn công mạng. Họ cũng xây dựng một kho vũ khí tên lửa có thể đạt được các mục tiêu chính của các đồng minh Hoa Kỳ ở Trung Đông.

Khi thỏa thuận hạt nhân được ký kết năm 2015, Tổng thống Barack Obama tin rằng “ông có thể dần dần thuyết phục Iran thay đổi hành vi này”. Nhưng Tổng thống Trump đã có cách tiếp cận ngược lại. Ông đã cố gắng buộc Japoa thay đổi bằng cách coi JCPOA là một “thỏa thuận xấu” và rút JCPOA và áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Iran để kìm hãm tất cả doanh thu từ dầu mỏ, nhưng vẫn khăng khăng rằng Teheran tuân thủ. .

Đảm bảo an toàn cho tàu chở dầu đi qua Vịnh Ba Tư và xử lý vị trí hạt nhân khiêu khích của Iran, sẽ không dễ dàng đối với Tổng thống Trump. — Để đảm bảo an toàn cho vùng Vịnh, cần có đủ tàu và khả năng trinh sát để theo dõi sự phát triển gần bờ biển Iran. “Phải mất một phúth để thực hiện nó, “John Kieby, cựu Đô đốc Hải quân Hoa Kỳ, cho biết ông là người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ khi ông thảo luận rằng thỏa thuận hạt nhân Iran không có đủ tàu để hoàn thành nhiệm vụ này một mình.” Hoa Kỳ có thể thuyết phục các đồng minh khác gửi tàu đến các hoạt động giám sát của Tổng thống Iran Trump không?

Vào ngày 16 tháng 6, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đề nghị Trung Quốc và các nước khác làm điều này vì họ vẫn dựa vào dầu Trung Đông. Không có dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc, Nga hoặc ba cường quốc châu Âu khác đã tham gia vào thỏa thuận hạt nhân Iran, Vương quốc Anh, Pháp và Đức đã sẵn sàng liên minh với Hoa Kỳ.

Vũ Hoàng (dựa trên thời gian New York)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website