Mỹ-Trung phóng tên lửa vào Biển Đông có thể gặp căng thẳng

Một nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc cho biết, Trung Quốc đã phóng hai tên lửa đạn đạo chống hạm vào Biển Đông vào sáng ngày 26/8, gồm Qinghai’s DF-26B và Zhejiang’s DF-21D. Hai quả đạn đã hạ cánh xuống khu vực giữa đảo Hải Nam của Trung Quốc và quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Một ngày trước, Trung Quốc tuyên bố rằng việc do thám U-2 của Hoa Kỳ là một “hành động”. Khiêu khích “xâm nhập vào” vùng cấm bay “, Trung Quốc đã tiến hành huấn luyện ở khu vực Bột Hải ở bờ biển phía bắc nước này từ ngày 25 đến 29 tháng 8.

Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra tuyên bố ngày 27 tháng 8. Trong các cuộc tập trận bất hợp pháp xung quanh quần đảo Hoàng Sa, bốn tên lửa đạn đạo đã được sản xuất, đặt câu hỏi về cam kết của Bắc Kinh trong việc tránh các hành động khiêu khích vào năm 2002. Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết việc phóng các tên lửa này gây ra mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh trong khu vực, Lầu Năm Góc cho biết. DF-26 có tầm bắn 4.000 km và có thể được sử dụng để tấn công hạt nhân hoặc thông thường vào các mục tiêu trên bộ và trên biển. Theo Hiệp ước Trung gian, nó là vũ khí bị cấm – một lực lượng hạt nhân tầm xa được Hoa Kỳ và Liên Xô ký kết vào cuối Chiến tranh Lạnh. Khi Mỹ rút khỏi hiệp ước năm ngoái, lý do là Trung Quốc vẫn đang triển khai loại vũ khí DF-21D này với tầm bắn 1.450 km, tốc độ tối đa 12.000 km / h và mang đầu đạn sức công phá thông thường hoặc hạt nhân tương đương 300.000 tấn thuốc nổ TNT. Cả DF-26 và DF-21 đều có thể tấn công nhóm tấn công tàu sân bay, được mệnh danh là “sát thủ tàu sân bay”.

Mang theo một chiếc DF-21 trong một cuộc duyệt binh ở Bắc Keene năm 2015. Ảnh: Reuters.-Derek Grossman, chuyên gia an ninh của công ty tư vấn Rand của Mỹ, cho rằng việc phóng tên lửa sẽ khiến Mỹ nghi ngờ hơn về ý đồ của Trung Quốc, và ý chí của họ. Ngày càng mạnh lên, Washington có thái độ tích cực với Bắc Kinh về mọi mặt: ngoại giao, kinh tế, an ninh. Grossman nói: “Khi toàn bộ chính phủ cố gắng cạnh tranh và đối phó với Trung Quốc trên quy mô khu vực và toàn cầu, khả năng quân đội Mỹ rút lui sẽ ít có khả năng xảy ra hơn”. Các cuộc chiến giữa Trung Quốc và Mỹ khó xảy ra, nhưng do lỗi tính toán, Một cảnh báo rằng một cuộc xung đột vũ trang có thể xảy ra. “Nếu Trung Quốc phóng một tên lửa DF-21D khác và tiếp cận tàu sân bay Mỹ đang bay ngang qua, quân đội Mỹ có thể đáp trả bằng vũ lực vì họ tin rằng Trung Quốc cố tình bắn hạ chúng nhưng không đạt mục tiêu”, Grossman nói. Nâng cấp từ đó. “-Chen Gang, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Á, Đại học Quốc gia Singapore, cho biết trước đây Trung Quốc đã từng trình diễn tên lửa lớp DF trong các cuộc duyệt binh ở Bắc Kinh và phóng những tên lửa này từ xa chứng tỏ những tên lửa này không chỉ dùng để trưng bày đồ chơi. DF-26B Nó bay khoảng 2500 km từ bãi phóng Thanh Hải, trong khi DF-21D bay khoảng 1.600 km từ Chiết Giang .—— Vụ phóng tên lửa được thực hiện khi Hoa Kỳ và Trung Quốc đang chịu sức ép ở nhiều nơi, từ kinh tế đến an ninh năm 2017. Năm 1988, Tổng thống Mỹ Trump đã liệt kê Trung Quốc và Nga là đối thủ cạnh tranh trong bài phát biểu về chiến lược an ninh Quốc tịch. Năm 2018, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lúc đó là James Mattis đã đề xuất một chiến lược phòng thủ quốc gia, trong đó nêu rõ Hoa Kỳ nên đi trước Trung Quốc. Cùng năm, chính quyền Trump đặt mục tiêu thúc đẩy Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở khi sự hiện diện của Trung Quốc trong khu vực ngày càng tăng – “Hoa Kỳ tiếp tục thử nghiệm các hạn chế của Trung Quốc đối với Đài Loan và Biển Đông. Việc thúc giục Trung Quốc thể hiện quân đội có thể cho Washington thấy rằng ngay cả hàng không mẫu hạm Mỹ cũng không thể thể hiện hết sức mạnh của mình ở gần bờ biển Trung Quốc “, Song Zhongping, nhà bình luận quân sự ở Hồng Kông – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết trong những năm qua, Chính phủ Trung Quốc đã hiện đại hóa để phát triển một quân đội “đẳng cấp thế giới”, do đó các hoạt động hàng hải ngày càng trở nên khốc liệt. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc và Biển Hoa Đông-Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian tại một cuộc họp báo thường kỳ vào ngày 27 tháng 8 Cho biết rằng cuộc tập trận đã được tiến hành. Quân đội Biển Đông không nhắm mục tiêu cụ thể vào quốc gia nào, nhưng kêu gọi Hoa Kỳ kiềm chế.

“Trung Quốc phản đối và không sợ sự khiêu khích của Hoa Kỳ. Chúng tôi kêu gọi một số chính trị gia. M Chúng tôi đánh giá thực tế một cách khách quan, ngừng khiêu khích và quay lại với Ngô Bang Quốc cho rằng quan hệ Mỹ – Trung đã trở lại bình thường.Vụ hỏa hoạn này sẽ khiến Hoa Kỳ chú ý hơn đến ý định của Trung Quốc và thách thức khả năng quân sự của Trung Quốc. Davis nói: “Hoa Kỳ có thể không đáp trả cuộc thử nghiệm này bằng cách thay đổi lập trường chính sách đối ngoại của mình, nhưng Hoa Kỳ sẽ thấy rằng họ phải hết sức coi trọng khả năng tên lửa của Trung Quốc. — Giáo sư Tsang Yinquan của Đại học College London cho rằng trong tương lai Trung Quốc và Hoa Kỳ Triển vọng cho mối quan hệ là rất tiêu cực. Hải quân Hoa Kỳ sẽ tiếp tục các hoạt động hàng hải tự do ở Biển Đông hoặc tăng cường chúng để đối phó với vụ phóng tên lửa. — Isaac Kardon, một chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Hàng hải Trung Quốc thuộc Đại học Hải quân Hoa Kỳ, cho biết nếu Các vụ thử tên lửa có thể tiếp thêm động lực cho “diều hâu” ở Bắc Kinh và Washington, và nguy cơ leo thang căng thẳng giữa quân đội hai nước là chuyên gia chiến lược và trung tâm nghiên cứu quốc gia Zack Cooper (Zack Cooper), “Hội đồng nghiên cứu doanh nghiệp” Mỹ “(American Enterprise Institute) cho rằng vụ thử tên lửa về cơ bản không có vấn đề gì. Ông nói:” Nhưng tôi nghĩ điều này được sử dụng để chứng minh rằng quân đội Mỹ hoạt động trong khu vực đang đối mặt với nguy cơ lớn hơn.

Phượng Vũ (theo South China Morning Post)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website