Chiến thắng của Thổ Nhĩ Kỳ trong thỏa thuận ngừng bắn ở Syria

Vào ngày 17 tháng 10, Phó Tổng thống Mike Pence và Ngoại trưởng Mike Pompeo đã đến Thổ Nhĩ Kỳ để thuyết phục nước này ngừng cuộc tấn công chống lại người Kurd ở miền bắc Syria.

Sau khi thảo luận với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, ông tuyên bố đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Ankara ở phía đông bắc Syria, có hiệu lực trong 120 giờ. Do đó, Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh đã đồng ý chấm dứt chiến dịch hòa bình quân sự mùa xuân chống lại lực lượng người Kurd ở đông bắc Syria được Mỹ hỗ trợ. Đổi lại, quân đội người Kurd cũng đồng ý ngừng bắn và rút lui trong 120 giờ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (phải) làm rung chuyển Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence trong cuộc thảo luận ngày 17/10 tại Ankara. Ngay sau đó, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đình chỉ hoạt động hòa bình mùa xuân, yêu cầu PKK và Lực lượng phòng vệ Syria (NDF) rút khỏi vùng đệm. An ninh đã được thiết lập. Tuy nhiên, Ankara chỉ ra rằng đây không phải là lệnh ngừng bắn.

Các chuyên gia nói rằng thỏa thuận tích cực nhất là điều này có thể ngăn chặn đổ máu ở vùng đất của người Kurd ở phía bắc. Syria. Tuy nhiên, người Kurd từ lâu đã ủng hộ Hoa Kỳ hỗ trợ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã phải trả giá đắt. Hàng chục ngàn người Kurd đã mất nhà do rút lui từ 30 km, ngay cả khi chính họ không biết Hoa Kỳ phải trả gì. Ngay cả các quan chức Lầu Năm Góc cũng bối rối về đích đến của những người này. Vấn đề hiện tại của việc trả tiền cho các đồng minh người Kurd.

Trong 11 ngày qua, quân đội Mỹ đã lái xe ra khỏi đồn chính ở biên giới phía bắc Syria, buộc lực lượng dân quân phải đối đầu trực tiếp với quân đội chính quy Thổ Nhĩ Kỳ và tạo điều kiện cho lực lượng chính phủ Syria và Nga quay trở lại biên giới phía bắc. Điều này làm lung lay niềm tin của các đồng minh Mỹ rằng Washington sẽ hỗ trợ họ trong những lúc căng thẳng.

“Có vẻ như Hoa Kỳ đã từ bỏ hoàn toàn mọi thứ mà người Thổ Nhĩ Kỳ thích.”, Cựu Đại sứ Mỹ Eric S. Edelman (Eric S. Edelman) Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush Quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. “Tôi chưa thấy người Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ bất cứ điều gì.”

Trên thực tế, nếu cam kết của chính quyền Trump với Phó Tổng thống Pence dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ, thì Ankara sẽ trả ít hơn Moscow Nhiều hơn nó sáp nhập Crimea vào năm 2014. Các lệnh trừng phạt chống lại Nga vẫn còn hiệu lực. Cũng có những người chiến thắng bên ngoài Thổ Nhĩ Kỳ, những người từ lâu đã coi nhóm người Kurd là những kẻ khủng bố dựa vào sự hỗ trợ của Mỹ.

Trước hết, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho thấy một cách sinh động rằng bà ngày càng trở nên quan trọng hơn ở Trung Đông. Mãi đến năm 2015, Moscow mới có “tiếng nói” lớn. Hiện tại, ông Putin là người tham gia chính, lấp đầy khoảng trống chính trị và lãnh thổ còn lại sau khi ông chủ Nhà Trắng tuyên bố rút Trump.

Chiến thắng còn được gọi là Iran. Từ lâu, họ đã sử dụng Syria như một tuyến đường tên lửa cho lực lượng Hezbollah và đã thể hiện sức mạnh của mình trên toàn khu vực. Khi Hoa Kỳ không còn tồn tại, Tehran sẽ giảm bớt trở ngại. Đây là điểm khó hiểu nhất đối với quyết định rút quân của Tổng thống Trump, bởi vì nó đi ngược lại chiến lược mà ông theo đuổi để “áp dụng áp lực nhất” đối với Tehran.

Tổng thống Syria Bashar Assad cũng phải đối mặt với những cơ hội lớn để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, điều khó đạt được trong khi quân đội Mỹ vẫn ở Syria. Người ta nói rằng quân đội Syria đã cố gắng tấn công đồn trú ở phía đông bắc Hoa Kỳ, nhưng đã sớm buộc phải rút lui khỏi hỏa lực áp đảo của kẻ thù.

Nhưng Tổng thống Trump có quan điểm khác. Sau khi nói với Phó Tổng thống Pence để đạt được thỏa thuận với Ankara, ông nói với các phóng viên: “Tôi rất vui mừng báo cáo rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được thành công lớn.” “Đây là một kết quả tuyệt vời … Đây là những gì họ đã cố gắng đạt được trong mười năm.

Vào ngày 14 tháng 10, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã mở xe tăng trên một con đường ở tỉnh Sanliurfa gần biên giới với Syria. Niềm vui của Trump rất khác so với những gì ông nói chung, nhà ngoại giao hay nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa nghĩ rằng ông làm tổn thương ông. Danh tiếng và ảnh hưởng lâu dài của MỹCông nhân xây dựng trên toàn thế giới.

Mặc dù Trump và đảng Dân chủ cáo buộc ông ta đã phản bội đồng minh và ủng hộ Nga, tổng thống khẳng định rằng ông chỉ giữ lời hứa trong chiến dịch tranh cử và đưa binh lính về nhà khỏi “cuộc chiến bất tận”. -Một số nhà lập pháp Cộng hòa cũng hoài nghi về thỏa thuận của Ankara. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, ông Mitt Romney cho biết: Thông báo hôm nay là một chiến thắng. Đây là một chiến thắng. Đây là chi tiết đầu tiên của lệnh ngừng bắn, chính phủ phải giải thích vai trò tương lai của Hoa Kỳ trong khu vực và người Kurd Ảnh hưởng và lý do tại sao Thổ Nhĩ Kỳ không chịu bất kỳ hậu quả nào “—” Thỏa thuận không thể thay đổi thực tế là Hoa Kỳ từ bỏ đồng minh. “Tôi không hiểu họ sẽ đạt được thỏa thuận giữa Phó Tổng thống Pence và Tổng thống Erdogan như thế nào.

Một số quan chức dân sự và quân sự phàn nàn rằng chính thỏa thuận đã để lại một khoảng cách quan trọng. Sách và hậu cần, cũng như các cam kết của cả hai bên, dường như mâu thuẫn với một loạt vấn đề đang xảy ra nhanh chóng trên chiến trường. Khi Mỹ vội vã rút 1.000 binh sĩ khỏi Syria, các quan chức không biết đơn vị này đã tiến hành các hoạt động chống khủng bố với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ như thế nào hay liệu người Kurd ở Syria có tuân thủ đầy đủ thỏa thuận rút tiền hay không, bởi vì nếu họ làm vậy, rõ ràng họ sẽ thất bại.

– Vấn đề không dừng lại ở đó. Liệu kích thước và độ sâu của vùng đệm bên trong Syria có thể cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ một không gian an toàn ngăn cách biên giới với các chiến binh người Kurd? Khu vực an ninh ban đầu được Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch dài 120 km và sâu 32 km. Nhưng đó là trước khi Tổng thống Trump bật đèn xanh cho các hoạt động quân sự của Ankara, và bây giờ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt qua ranh giới này. Washington?

Không rõ Thổ Nhĩ Kỳ có cần rút toàn bộ hay một phần quân đội được huy động ở Syria hay không. Không. Một quan chức Mỹ nói rằng lý do mà Ankara chấp nhận thỏa thuận với Washington là người Kurd đang đẩy mạnh chiến đấu để ngăn chặn quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến về phía nam.

Nhiều quan chức của Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đang tham gia vào công việc chính trị Syria hoặc đã được triển khai đến Đông Bắc Syria đã ngạc nhiên, tức giận và nghi ngờ khi chính phủ thứ hai công nhận Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng chưa đầy hai tuần. trạng thái. Theo họ, Tổng thống Erdogan là người chiến thắng áp đảo và có thể có mọi thứ mình muốn.

Các quan chức quân đội Mỹ cho biết “cú sốc” của họ trong thỏa thuận về cơ bản là một phần của việc ủy ​​quyền cho Thổ Nhĩ Kỳ sáp nhập Syria, khiến hàng ngàn người Kurd trở thành vô gia cư và loại bỏ kết quả sau nhiều năm chiến đấu của IS.

– Vũ Hoàng (“Thời báo New York”)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website