Cảnh sát Mexico không thể làm gì để chống lại băng đảng

Ngày 14/10, cảnh sát Mexico đã phải trải qua tình huống này khi băng nhóm Jalisco (CJNG) thế hệ mới bị phục kích ở El Aguaje, Michoacán. Vụ nổ súng không đồng đều này khiến 13 người chết và 9 người bị thương cho Cảnh sát bang Michoacan. -48 giờ sau cuộc phục kích, thi thể cảnh sát vẫn ở hiện trường, với vô số vỏ đạn xung quanh, cho thấy một cuộc điều tra trên không đáng kể đã được thực hiện hoặc một sự hoảng loạn.

Vụ thảm sát này là một trong những cuộc xung đột khốc liệt gần đây nhất giữa lực lượng an ninh Mexico và các băng đảng ma túy. Chỉ ba ngày sau thảm kịch El Aguaje, các chiến binh băng đảng ở Sinaloa “triển khai thêm lực lượng” ở thị trấn Culiacan để cứu con trai của Joaquin khét tiếng là Ovidio Guzman Lope. Bằng cách này. Guzman, còn được gọi là “El Chapo”.

Vào ngày 14 tháng 10, tại thị trấn El Aguaje ở Michoacán, Mexico, một băng nhóm đã bị phục kích và xe cảnh sát bốc cháy. Cuộc xung đột qua lại nêu rõ những điểm yếu của các cơ quan thực thi pháp luật Mexico, vốn được coi là không hoàn thành trách nhiệm của mình trước các tội ác của băng đảng. Và nhiều người trong số họ đã đồng ý thỏa hiệp với bọn tội phạm. Cảnh sát cho biết khi họ yêu cầu tiếp viện.

“Mau lên, có người bị thương”, một sĩ quan trực đài nói, có tiếng súng nổ và những người trúng đạn hét lên. Một lúc sau, một cảnh sát hét lên: “Tôi sắp chết.” Giá treo vũ khí hạng nặng đã biến mất. “Họ không có cơ hội để chống lại bọn tội phạm”, một người bạn của kẻ sát nhân vội vã tổ chức lễ tưởng niệm ở Morelia cho biết. Michoacan tiết lộ rằng họ thậm chí phải tự đi mua đạn dược và phàn nàn về những chiếc mũ bảo hiểm rẻ và kém chất lượng. Một người quen thuộc với vấn đề này cho biết: “Chúng tôi không có công cụ để tự bảo vệ mình, cũng không hỗ trợ tiêu diệt các nhóm tội phạm.” Jalisco New Generation (CJNG), nhóm đã phục kích vào ngày 14 tháng 10, mục tiêu của nhóm là thống trị gạo Vùng núi Karente của Bang Chokken. Mặc dù CJNG cực kỳ hung hãn, có nhiều kinh nghiệm tài chính và được trang bị tốt, nhưng CJNG vẫn phải đối mặt với các nhóm tội phạm nhỏ hơn và cố thủ trong khu vực, đồng thời có mối quan hệ tốt hơn với các chính trị gia và cảnh sát địa phương.

Một đoạn ghi âm khác của đài phát thanh trực tuyến CJNG cho thấy một cuộc phục kích ở thị trấn El Aguaye đang được tiến hành để tiêu diệt liên minh. Loại “cảnh sát tội phạm” -Trong video, người đứng đầu CJNG đã ra lệnh cho cấp dưới của mình gửi tin nhắn đe dọa đến các nhân viên cảnh sát có liên hệ với phe đối thủ. Ông nói: “Chúng tôi muốn người dân và chính phủ biết lý do tấn công những người này”. “Nơi này hiện thuộc về Jalisco, mặc dù nó thuộc về các tổ chức khác. Một phụ nữ sống gần hiện trường cho biết:” Cảnh sát đang ở phía bên kia. Vì vậy họ thường đến đây mà không có quân đội hộ tống. Cô nói: “Cô ấy cũng bác bỏ cáo buộc của chính quyền cử cảnh sát đi thi hành lệnh bắt, và nghi ngờ rằng cảnh sát đã nhận lời. Cô nói: “Với” băng đảng. “Những nhân viên cảnh sát này thật điên rồ khi đến đây. Họ đã bị thảm sát”.

Vào ngày 15 tháng 10, đài tưởng niệm các nạn nhân của các băng nhóm phục kích ở Morelia, Michoacán, Mexico. Ảnh: Reuters. Falco Ernst, chuyên gia cao cấp của Tổ chức Khủng hoảng Quốc tế cho biết: “Những người làm việc trong khu vực nguy hiểm không thể thực thi luật ngay lập tức. Họ vẫn phải tìm cách thích nghi với thế giới tội phạm. Đây là một phần của cuộc chơi.“ -Tham nhũng cũng là cảnh sát. Một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất của đội là về mức độ mà các quan chức làm công ăn lương phải lấy để mua đạn dược và đồng phục. Gia đình của một số sĩ quan quân đội thiệt mạng ở làng Aguaye đã từ chối tham dự lễ tưởng niệm để phản đối số tiền hỗ trợ tài chính ít ỏi cho cái chết của người thân của họ.

Các chuyên gia của Ernst đã đánh giá cuộc khủng hoảng và gánh nặng.Khi Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador (Andres Manuel Lopez Obrador) áp dụng chiến lược an ninh “hôn thay vì đạn”, tình hình của cảnh sát Mexico đã trở nên tồi tệ hơn. Anh ra lệnh tránh đối đầu trực tiếp với băng đảng để vượt qua chính sách tội phạm hà khắc của người tiền nhiệm.

Obrador thề rằng kế hoạch xã hội mới sẽ giúp những người trẻ thoát khỏi cảnh nghèo vô tội và hòa bình sẽ đến. Ông cũng thường xuyên kêu gọi người Mexico thiết lập những đạo đức xã hội mới. Tuy nhiên, từ trước đến nay, lực lượng này chủ yếu được sử dụng để ngăn chặn người nhập cư đến Mỹ, hơn là săn lùng các nhóm tội phạm trên đường phố.

Mặc dù Mexico vẫn đang chờ đợi công lý, nhưng dân số mới và trưởng thành chỉ biết rằng chỉ có một kiểu sống trong dân số luôn thay đổi. Xung đột không thể phân biệt đúng sai. Một bé gái 9 tuổi ở thị trấn El Aguaje đã mô tả cách gia đình cô bé vội vã trốn trong phòng cho đến khi tiếng súng biến mất. “Âm thanh rất lớn. Tôi nghĩ nó sẽ tồn tại mãi mãi.”

Anh Ngọc (Theo The Guardian)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website