Thực hiện ở Mỹ-Trump và tham vọng của Biden rất khó

Vào tháng 7, ứng cử viên Joe Biden (Joe Biden) đã đề xuất một chiến lược kinh tế nhằm “xây dựng lại năng lực sản xuất quốc gia” nhằm hồi sinh chuỗi cung ứng địa phương từ chất bán dẫn đến dược phẩm. Vào tháng 9, ông đã bổ sung các hình phạt thuế vào kế hoạch, với mục tiêu chuyển các công ty sang một quốc gia khác và ưu đãi thuế cho các công ty trở lại. – Theo quan điểm của Tổng thống Donald Trump, các khuyến nghị của ông cũng tương tự. “Có nhiều lo ngại rằng việc Trump ứng cử đã khiến nhiều người suy nghĩ. Mức độ toàn cầu hóa đã có tác động đáng kể đến những người thuộc nhiều cộng đồng khác nhau”, cựu cố vấn kinh tế của Biden, Jared Bernstein (Jared Bernstein) ) Cho biết ông đã cung cấp lời khuyên không chính thức cho chiến dịch tranh cử của Trump. Định hình lại toàn bộ nền kinh tế. cầu. Bất kể ai thắng trong tháng 11, chính sách kinh tế trong vài năm tới sẽ nhằm mục đích bảo vệ việc làm của người Mỹ khỏi hoạt động thuê ngoài khi các nhà tuyển dụng tìm cách cắt giảm chi phí lao động và đứng vững trở lại. Trong những ngành mà Hoa Kỳ đã từ bỏ.

Công ty Scranton Lace đóng cửa ở Pennsylvania. Sự ra đời của ông Biden là biểu tượng cho sự sụt giảm số lượng việc làm trong lĩnh vực sản xuất của Mỹ. Ảnh: NYT .

“Nếu chúng ta nghĩ rằng chúng ta cần những công việc sản xuất được trả lương cao vì chúng phù hợp với kỹ năng của nhiều người đang gặp khó khăn, thì đó là cơ sở để loại bỏ.” Theo Derek Scissors, chuyên gia kinh tế tại Viện Doanh nghiệp, ông nói thêm: “Để đạt được mục tiêu này, chúng ta sẽ phải loại bỏ toàn cầu hóa. “Do đó, Mỹ có thể xây dựng lại mạng lưới chuỗi cung ứng toàn cầu đã được các công ty đa quốc gia thiết lập trong 4 thập kỷ qua. Từ Ronald Reagan đến” thế giới phẳng “mà Tổng thống Barack Obama theo đuổi, các nước Ngày càng gắn bó với thương mại và đầu tư, nó dường như đã trở thành một mục tiêu lỗi thời. — Vấn đề thuế quan

Nếu ông Biden là tổng thống, chính quyền của ông khó có thể tiếp tục cạnh tranh với các đồng minh như Trump Đối thủ áp đặt thuế quan, nhưng sẽ chọn một hướng bảo vệ chiến lược và kỷ luật hơn. Các khuyến nghị về chính sách cho thấy ông Biden sẽ tuân thủ mục tiêu khuyến khích các công ty Mỹ phát triển các ngành công nghiệp và việc làm quan trọng ở nước này. Cố vấn kinh tế cấp cao của Biden Ben · Ben Harris nói: “Biden không xúc tiến thương mại đơn lẻ. Bị mù, nhưng tôi không muốn rơi xuống thế giới như Tổng thống Trump. “-Trump áp đặt thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ cuộc chiến của các đối thủ cạnh tranh và đồng minh, bắt đầu một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, và ngăn cản các công ty Trung Quốc tiếp thu công nghệ của Mỹ. Cơ chế dàn xếp cho phép Hoa Kỳ rút khỏi “Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương”. Vào tháng 9, một cuộc khảo sát do Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Thượng Hải thực hiện cho thấy bất chấp sức ép từ chính phủ, các công ty Hoa Kỳ đã chuyển khoản đầu tư của họ về nước sở tại. Chỉ 4% công ty có điều này Theo một báo cáo của Cục Dự trữ Liên bang, các mức thuế mà Hoa Kỳ và các đối tác kinh doanh của họ áp đặt nhân danh tội hiếp dâm đã khiến nền kinh tế Hoa Kỳ thiệt hại hàng tỷ đô la. Moody’s Analytics cũng ước tính vào năm ngoái. , Cuộc chiến thương mại với Trung Quốc đã tạo ra 300.000 việc làm cho người Mỹ. – – Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà kinh tế tại Cục Dự trữ Liên bang, Đại học Princeton và Đại học Columbia vào năm 2019 cho thấy thuế quan đã khiến các hộ gia đình Mỹ chán nản và gia tăng Chi phí nhập khẩu Kể từ năm 1995, Hoa Kỳ đã có mức thâm hụt thương mại hàng hóa hạn chế. Biểu đồ: The New York Times.

Mặc dù giá cao, chỉ số thống trị kinh tế ưa thích của Trump và cán cân thương mại không được cải thiện. Tháng 7, hàng hóa của Hoa Kỳ Cán cân xuất nhập khẩu với dịch vụ giảm xuống mức thâm hụt lớn nhất kể từ thời chính quyền Bush. Riêng cán cân thương mại hàng hóa đã ít nhất tạo ra mức thâm hụt lớn nhất kể từ thời chính quyền Bush.

Khi chính quyền Trump áp đặt thuế quan đối với thép và nhôm của Canada, Công ty thực thể sản xuất thép Liên đoàn Công nhân Thép đã phàn nàn: “Sự hỗn loạn đang diễn ra xung quanh chính sách thương mạiNhững thiếu sót của chúng tôi làm suy yếu khả năng của chúng tôi trong việc xây dựng một lộ trình hợp lý và đảm bảo cải thiện sản xuất và việc làm trong nước. “

” Tôi hy vọng sẽ áp dụng hình thức chính xác của chủ nghĩa bảo hộ. Kimberly Clausing, một nhà kinh tế học tại Đại học Reed, cho biết nó công bằng hơn và tập trung hơn. Ông đưa ra đề xuất về chính sách thuế chiến dịch của Biden. Clausin ủng hộ mức thuế tối thiểu được đề xuất của Biden. nhà chế tạo.

Nhưng bất kể Hoa Kỳ áp dụng chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch nào, ông ấy sẽ luôn tập trung vào Trung Quốc. Rob Atkinson, giám đốc của Quỹ Đổi mới và Công nghệ Thông tin, một công ty tư vấn công nghệ, cho biết: “Trump đánh thức chúng tôi về Trung Quốc. Ông nói thêm: “Ông ấy nói rõ rằng chúng ta phải có thái độ cứng rắn đối với Trung Quốc.” Đồng thời, trọng tâm chính sách của Mỹ đang ngày càng chuyển từ việc làm sang xem xét rộng hơn là an ninh quốc gia, bao gồm cả lợi thế công nghệ. Và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. David Autor, một nhà kinh tế tại Viện Công nghệ Massachusetts, cho biết: “Nó phức tạp hơn nhiều so với những gì chúng tôi nhập khẩu và số lượng chúng tôi xuất khẩu. Một nhà cung cấp chính của công nghệ truyền thông tiên tiến và đảm bảo Sự phát triển của Hoa Kỳ trong công nghệ năng lượng mới, chất bán dẫn tiên tiến và dược phẩm. Khi các công ty kiểm tra lại chuỗi cung ứng đã được triển khai với số lượng lớn trong nhiều thập kỷ sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, điều này có thể làm chậm quá trình toàn cầu hóa. Có lẽ thuế quan của Trump không thể bắt kịp. Về nước, nhưng kể từ những năm 1990 và đầu những năm 2000 (khi các công ty Mỹ đổ xô sang Trung Quốc và giá cả lao động tăng), mức độ toàn cầu hóa đã giảm. Các chi phí thấp khác.

Tổ chức lại sản xuất toàn cầu

Gia tăng sản xuất Tự động hóa. Do đó, nỗ lực của các công ty đa quốc gia nhằm tìm kiếm nhân công giá rẻ không còn quan trọng bằng những cân nhắc khác, chẳng hạn như lao động có tay nghề cao, vị trí gần thị trường tiêu thụ và đảm bảo nguồn cung có thể chịu được những cú sốc như đại dịch, thiên tai và thậm chí cả những cú sốc. Chiến tranh thương mại. Công ty ngày càng chú ý hơn đến những rủi ro liên quan đến mạng lưới toàn cầu phức tạp cơ hội việc làm trong lĩnh vực sản xuất của Mỹ từ năm 1940 đến nay. Biểu đồ: NYT-Vào tháng 8, McKinsey Global Institute đã phát hành một báo cáo đề xuất sản xuất toàn cầu Quá trình tái cơ cấu quy mô lớn có thể đang được tiến hành. Tổng kim ngạch thương mại từ 2,9 nghìn tỷ USD đến 4,6 nghìn tỷ USD, chiếm 16% đến 26% tổng kim ngạch thương mại thế giới. Nó có thể được chuyển giao trong 5 năm tới, có lẽ gần hơn với thị trường trong nước. Động lực đằng sau điều này là sự sợ hãi: Nỗi sợ hãi về thiên tai, đại dịch hoặc chiến tranh thương mại sẽ loại bỏ một số mắt xích quan trọng trong mạng lưới sản xuất. Đồng tác giả của báo cáo, Susan Lund cho biết: Khả năng sinh lời và tâm lý giao hàng đúng hạn. Bây giờ, tâm lý thị trường đang ở trạng thái phòng thủ. “Đó là sự khởi đầu của một chương khác.” – Hoa Kỳ có thể là người chiến thắng trong quá trình này. Mua các kế hoạch của Mỹ và các ưu đãi khác có thể thu hút đầu tư trong nước vào các công nghệ mới. Nếu lao động có tay nghề cao quan trọng hơn đối với ngành sản xuất hiện đại hơn là lao động giá rẻ, thì bà Lund của Hoa Kỳ nói: “Sự chia rẽ này đã xảy ra từ 10 đến 20 năm trước. Lần này nó chỉ bị đảo ngược.” Tuy nhiên, cách tiếp cận mới của Hoa Kỳ đối với thế giới đã mang lại hiệu quả Nguy cơ thực sự. Hai nền kinh tế lớn nhất thúc đẩy toàn cầu hóa trong nhiều thập kỷ đã bắt đầu hạ nhiệt, Mỹ khó có thể tách khỏi Trung Quốc, và Trung Quốc vẫn là thị trường khổng lồ cho các công ty Mỹ.

Tuy nhiên, mối quan hệ này có thể xấu đi. Ông nói rằng các chính sách đầu tư chia thế giới thành một nhóm Trung Quốc đứng đầu là Hoa Kỳ và một nhóm phương Tây. “Đó sẽ là một thế giới phân cực với các tiêu chuẩn và quyền khác nhau.” (NYT)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website