Tại sao Tập Cận Bình cảm thấy ” bình tĩnh ” về thuế của Trump

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) bắt tay Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua. Tháng trước, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục áp thuế lên hàng chục tỷ đô la hàng hóa, Trung Quốc bất ngờ áp dụng một loạt các biện pháp “khiêm tốn” trong tuyên truyền. Quốc gia đã gây ra một cuộc chiến thương mại giữa hai nước. Vào thời điểm đó, nhiều chuyên gia dự đoán rằng trong trận chiến khốc liệt với Washington này, các nhà lãnh đạo Bắc Kinh nên nhanh chóng chịu thua và chấp nhận thất bại.

Tuy nhiên, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã kéo dài đến tháng thứ ba mà không có bất kỳ sự nhượng bộ nào từ đảng này. Theo Bloomberg News, ngành công nghiệp thuế “phản công” đã bắt đầu. Trong khi Trump kêu gọi Apple xây dựng các nhà máy ở Mỹ để tránh thuế quan, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tới Nga để tham gia Diễn đàn kinh tế phương Đông và tặng bánh với Tổng thống Nga Vladimir Putin. — Xi Jinping và Putin đang chiếu bánh kếp. Video: Nhà bình luận của Reuters Michael Schuman nói rằng để hiểu được thái độ “tuyệt vời” của Tập Cận Bình đối với hệ thống thuế của Trump, cần phải nghiên cứu một trường hợp điển hình của một công ty sản xuất. Thiết bị phòng thí nghiệm alkaloid từ Trung Quốc .

Khi thị trường sản phẩm alkaloid của Trung Quốc bị chi phối bởi các thương hiệu nước ngoài, các sản phẩm alkaloid trong nước đã gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, khi chiến tranh thương mại Trung-Mỹ nổ ra, do hàng rào thuế quan, giá nhập khẩu tăng, khách hàng phải chuyển sang sản phẩm nội địa, Biobase ngay lập tức trao cơ hội.

“Thị trường nội địa của Trung Quốc thường phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu”, phát ngôn viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc “China Daily” dẫn lời Gan Nghĩa, chủ tịch của cơ sở sinh học, trong một bài viết vào ngày 31 tháng 8. “Nhưng tình hình bây giờ đã khác. Cơ hội đang mở.” Thông qua bài viết này, Bắc Kinh dường như đang truyền tải một thông điệp: Khi mọi người mua sản phẩm nội địa thay vì sản phẩm của Mỹ, chính phủ Trung Quốc sẽ hài lòng.

Schumann tin rằng có những hiểu lầm của Trump trong chính sách thương mại, điều nguy hiểm nhất là Trung Quốc sẽ làm mọi cách để duy trì sự phụ thuộc lẫn nhau với Hoa Kỳ. Trên thực tế, Bắc Kinh đã đặt ra mục tiêu quốc gia ngược lại, đó là tăng cường độc lập kinh tế với Washington.

Chiến lược của Trung Quốc hoàn toàn khác với trí tưởng tượng của các quan chức chính quyền Trump. Nhà Trắng luôn tin rằng Trung Quốc vẫn nên dựa vào Hoa Kỳ để thúc đẩy tăng trưởng và tạo việc làm, vì vậy các nhà lãnh đạo của họ phải nhượng bộ trước khi đánh thuế. Họ tin rằng đó chỉ là vấn đề thời gian trước khi Chủ tịch Tập Cận Bình thừa nhận thất bại.

Nhưng những gì đã xảy ra trong ba tháng qua cho thấy cuộc đình công thuế của Trump dường như không đủ để buộc ông Tập Cận Bình phải từ chức. Quốc gia. Đối mặt với áp lực bên ngoài, thị trường nội địa khổng lồ của Trung Quốc đóng vai trò quan trọng hơn trong tăng trưởng kinh tế của đất nước. Chính phủ Trung Quốc cũng đã xây dựng một chiến lược kinh tế để thay thế các sản phẩm nhập khẩu bằng các sản phẩm trong nước. Nói tóm lại, các nhà lãnh đạo Trung Quốc muốn 1,4 tỷ người sử dụng điện thoại Xiaomi và xe Geely thay vì iPhone và Buicks.

Trong kế hoạch “Made in China 2025”, các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ xác định các ngành công nghiệp mục tiêu để phát triển công nghệ cao mới để cạnh tranh và thay thế các đối thủ nước ngoài trên thị trường trong nước và quốc tế.

– Đây là lý do tại sao China Daily thấy chiến tranh. Cạnh tranh kinh doanh với United Airlines là một “cơ hội do Thượng đế ban tặng” nhằm hạn chế ảnh hưởng từ bên ngoài đến nền kinh tế. Schumann cho biết cắt giảm thuế của Trump cũng có thể là một cái cớ để Bắc Kinh hoãn cải cách thị trường tự do, tăng cường hỗ trợ cho các công ty trong nước và làm cho các công ty nước ngoài gặp khó khăn. -Những nhà lãnh đạo Trung Quốc không chỉ tập trung vào thị trường nội địa mà còn tham vọng, hy vọng sẽ phát triển các thị trường xuất khẩu khác để thay thế Hoa Kỳ sau khi chiến tranh thương mại bùng nổ. “Nhật báo Trung Quốc” cũng chỉ ra rằng có một bản đồ trong Văn phòng Chủ tịch của Al-Qaida, cho thấy các quốc gia tham gia sáng kiến ​​”Vành đai và Con đường”.

Tham vọng này nhằm đưa Trung Quốc đến Hàn Quốc như một nền kinh tế đang phát triển mới nổi để phát huy vai trò này. Kinh doanh tại đất nước này. Để kết thúc này, Bắc Kinh sẽ thành lập một liên minh kinh tế mới để đối phó với Hoa Kỳ.

Hai cảnh sát Trung Quốc đang bảo vệ cảng biển Trung Quốc. Nhiếp ảnh: AFP. Schumann nhấn mạnh rằng tất cảKhông có biện pháp nào trong số này có nghĩa là Trung Quốc sẽ không đàm phán thỏa thuận thương mại với Hoa Kỳ, hoặc các chính sách của Bắc Kinh chỉ dựa trên các khía cạnh kinh tế. Bằng cách tăng cường hợp tác với Hoa Kỳ và tiếp cận với công nghệ và khách hàng của Mỹ, Trung Quốc sẽ có triển vọng tăng trưởng kinh tế tốt hơn. Trên trường quốc tế. Trong nhiệm vụ này, Apple, Itel hoặc GM sẽ không có chỗ ngồi và ông Tập Cận Bình sẽ không háo hức đạt được thỏa thuận thương mại như Trump nghĩ.

“Chủ tịch Tập Cận Bình chỉ chấp nhận thỏa thuận thương mại. Thương mại với Hoa Kỳ không” đe dọa kế hoạch kinh tế chính của nó “, Schumann nói.” Ngay cả khi không có Trump và không có Hoa Kỳ, Trung Quốc thậm chí có thể sẵn sàng đi theo con đường riêng của mình. Và làm theo các quy tắc của riêng bạn. “

Thanh Nguyên

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website