Thái độ của Trung Quốc cho thấy căng thẳng gia tăng ở Biển Đông

Shangri-La China, thay mặt Tướng Jianguo, đã truyền tải một thông điệp tới người dân nước này rằng quân đội sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia. Ảnh: AFP

“Khi Đô đốc Teng Jian nói: Chúng tôi không tạo ra vấn đề, nhưng chúng tôi không sợ vấn đề, điều này dường như cho thấy Liên Hợp Quốc sẽ không ngăn Bắc Kinh thực hiện mọi hành động” ở Biển Đông “. Tiến sĩ Harry Kazianis, một sinh viên tốt nghiệp Chính sách an ninh quốc gia của Quỹ Potomac của Hoa Kỳ, đã nói và trao đổi tuyên bố này với VnExpress. Cuối tuần trước, Phó Tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc, ông Ton, đã phát biểu tại Shangri-La, diễn đàn an ninh lớn nhất châu Á Bài phát biểu của Trung Quốc .

Theo Kazianis, các quan chức Trung Quốc đã nhiều lần tuyên bố rằng Biển Đông là khu vực biển. Trước đây, đây là lãnh thổ quan trọng của “ao gia đình”. Trung Quốc quyết tâm kiểm soát Biển Đông và có thể làm bất cứ điều gì họ muốn. Kazianis nói rằng đó là một tuyên bố rất nguy hiểm của người Viking. Các chuyên gia cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ gửi một hệ thống radar tiên tiến hơn tới Biển Đông để bao quát mọi tầm nhìn trong khu vực. Thiết bị. Bắc Kinh cũng có thể triển khai vũ khí chống hạm, như tên lửa “Máy bay vận tải hàng không” DF-21D nổi tiếng. Tất cả những hành động này chuẩn bị cho thông báo của Bắc Kinh về khu vực nhận dạng phòng không. Kazianis nói (ADIZ) trong vòng 12 đến 18 tháng tới Nếu Trung Quốc tin rằng khi Tòa án Trọng tài Thường trực của Liên Hợp Quốc quyết định về vụ kiện của Philippines, thì Trung Quốc kiểm soát Biển Đông là một cách thoải mái, và Trung Quốc thậm chí có thể tuyên bố trong vài tuần tới. Câu hỏi ADIZ bây giờ chỉ là “khi nào” chứ không phải “có hay không.”

“Tôi ngạc nhiên khi Tướng Trung Quốc Tang Jianguo bác bỏ Chiến lược tranh luận của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ và Trung tâm nghiên cứu quốc tế (CSIS) Bonnie Cố vấn cao cấp cho châu Á • Glasser nói: “Ashton Carter, người đang xây dựng một bức tường ở Bắc Kinh, nói.), Hoa Kỳ tham gia cuộc đối thoại của Shangri-La đã nói trong một email gửi tới VnExpress. – Tại lễ khai mạc Diễn đàn An ninh châu Á vào ngày 4 tháng 6 , Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter nói rằng trong bối cảnh Trung Quốc tìm kiếm sự hợp tác lẫn nhau trong khu vực, Biển Đông đang cô lập đất nước. Carter cũng cảnh báo rằng nếu những hành động này tiếp diễn, Trung Quốc có thể tạo ra “Vạn Lý Trường Thành biệt lập.”

Đối với điều này, Sun Jianqiang cáo buộc “một số quốc tịch và quốc gia nhất định.” Các chuyên gia vẫn xem Trung Quốc theo tinh thần Chiến tranh Lạnh, “Bắc Kinh không bị cô lập, nhưng đất nước xây dựng bức tường trong trái tim họ sẽ Bị cô lập.

Các chuyên gia CSIS bày tỏ lo ngại về “hiệu suất” của đại diện Trung Quốc. Trong cuộc đối thoại an ninh này, Đô đốc Tonne cũng mô tả cuộc gặp song phương với 17 đối tác, “nhiệt tình và thân thiện” hơn so với thảo luận năm ngoái. So với cuộc đối thoại của năm ngoái, số người ở các quốc gia này đã tăng lên. “” Nếu Bắc Kinh thực sự tin rằng hành động của họ trong năm qua đã khiến mọi người tin chắc rằng Trung Quốc sẽ tăng trưởng hòa bình và sẽ không gây hại cho các quốc gia khác, thì sẽ Trung Quốc và các nhà lãnh đạo của nó thực sự tự hấp thụ. Glasser tham dự cuộc họp trực tiếp. Ông nói rằng Đô đốc Ton đã không đề cập đến cam kết của Chủ tịch Tập Cận Bình đối với việc quân sự hóa vùng Biển Đông của Biển Đông được đưa ra tại Washington, Hoa Kỳ vào tháng 9 năm ngoái. Đồng thời, Tôn Trung Sơn đe dọa khán phòng bằng giọng điệu sắc sảo và bất hòa. Đồng thời, ông hứa rằng Quân Giải phóng Nhân dân sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia. Ấn tượng của Tôn Trung Sơn một lần nữa cho thấy Trung Quốc không quan tâm đến những lo ngại của họ. Bà Glaser nói: “Chúng tôi có những mong muốn khác nhau, và trong mọi trường hợp sẽ tiếp tục kế hoạch của chúng tôi ở Biển Đông.” Bà Glaser nói về quyết định của Tòa án Kế toán Công chứng Quốc tế trong phiên tòa sắp tới ở Philippines. Hãy lạc quan về kết quả. Bà cũng chỉ ra rằng PCA sẽ bình luận về từng vấn đề và hy vọng rằng hầu hết các quyết định sẽ mang lại một số ý tưởng tốt.

Ông Kazianis cũng đồng ý rằng Philippines sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ phiên tòa PCA. . Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ ra rằng “nói chuyện trên giấy” sẽ không ngăn cản Trung Quốc đề xuấtĐông nằm ở biển Hoa Đông. Về phía Mỹ, Kazianis nói rằng “sự hợp tác của các lực lượng liên minh” ở Biển Đông sẽ không có tác động. Các hoạt động của liên minh không phải là một chiến lược, và Trung Quốc sẽ tiếp tục phớt lờ và thúc đẩy thay đổi. Thay đổi hiện trạng.

“Hoa Kỳ phải tăng cường hợp tác với các đối tác và đồng minh và xây dựng chiến lược toàn diện cho Trung Quốc để Bắc Kinh có thể rút khỏi kế hoạch. Kiến là một thảm kịch lớn đối với tất cả các nước châu Á”, Kazianis nói.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website