Bằng cách sa thải Esper, Trump có thể bắt đầu 72 ngày hỗn loạn

Chiều ngày 9/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng một thông điệp ngắn trên Twitter thông báo về việc giải tán “hiệu quả” Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper. Trước khi công bố Christopher Miller, Giám đốc Trung tâm Chống Khủng bố Quốc gia, làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng, Trump viết: “Mark Esper đã bị luận tội. Tôi cảm ơn anh ấy vì sự phục vụ của anh ấy” – CNN bình luận Thành viên Chris Cillizza cho biết quyết định của Trump không có gì đáng ngạc nhiên. Trong hai năm qua, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ có bốn quyền thư ký, và Esper đã trở thành một kẻ “gian trá” trong mắt Trump.

Esper từ chối Trump khi ông phản đối việc triển khai quân đội. Sau cái chết của George Floyd vào tháng 5, dập tắt các cuộc biểu tình bạo lực ở các thành phố lớn của Mỹ. Vào ngày 4 tháng 11, năm ngày trước khi Trump tuyên bố sa thải, Esper đã khởi xướng một cuộc biểu tình. Trong một cuộc phỏng vấn với Military Times, tôi đã dự đoán rằng mình sẽ bị loại vì không phải là người “nghe lời tổng thống” nhất.

Hỏa lực thông thường của Esper sẽ không quá rõ ràng. Nhưng hiện tại, điều này rất đáng chú ý, vì nó đánh dấu bước đi đầu tiên của Trump sau 72 ngày, và có lẽ là bước hỗn loạn nhất trong lịch sử chính trị Mỹ hiện đại.

Trump vẫn chưa công nhận Joe Biden “được đề cử”. Sau khi thắng cử, giới truyền thông Mỹ được bầu làm tổng thống. Các quan chức cấp cao của chiến dịch tranh cử của ông đã tổ chức một cuộc họp toàn thể vào ngày 9 tháng 11, nói rằng ông vẫn còn cơ hội tham gia cuộc thi. Trên thực tế, chủ tịch đã hứa sẽ tiếp tục thử nghiệm đến cùng, bởi vì thất bại dường như quá đau đớn đối với ông. – “Chiến thắng là rất dễ dàng,” Trump nói với các nhà vận động. Vào ngày bỏ phiếu. “Lạc lối không bao giờ là dễ dàng, đặc biệt là đối với tôi.” – – Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) khi xem Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper nói về hoạt động chống Covid-19 của nhóm công tác . Nhà Trắng, ngày 18 tháng Ba, ảnh: Reuters-Thất bại này sẽ khiến Trump vô cùng tức giận, đau đớn và có thể bị trả thù, vô tình tuân theo các quy tắc chuyển giao quyền lực truyền thống trong chính trường Mỹ. , Cillizza nói. Điều này có nghĩa là việc sa thải Esper có thể là hành động đầu tiên trong số nhiều hành động mà Trump sắp thực hiện trước ngày 20 tháng 1 năm 2021. -Trước bầu cử, Trump đã nhiều lần công kích FBI Cái gọi là “tham nhũng” nội bộ của Christopher Wray mà giám đốc (FBI) không thể điều tra.

Tờ Washington Post đưa tin vào cuối tháng 10 rằng Trump đang xem xét sa thải Ray trong tương lai. Động thái này cũng là một lời cảnh tỉnh đối với Bộ trưởng Tư pháp William Barr, người trung thành với Trump và mất sự ủng hộ do sự chậm trễ. FBI có sai sót trong các cuộc điều tra phản gián trong mùa giải này. . Vào năm 2016, trang tin Axios cũng đưa tin vào cuối tháng 10 rằng Trump có thể sa thải Giám đốc CIA Gina Haspel.

Tầm quan trọng của Giám đốc Bộ Quốc phòng, CIA và FBI, thậm chí Có thể Bộ Tư pháp chỉ là bước khởi đầu cho một loạt cuộc “thanh trừng” trong nội bộ chính phủ của những người không được coi là trung thành với Trump. Một quan chức cấp cao của CNN cho biết: “John McEntee, Giám đốc Bộ phận Nhân sự Nhà Trắng của Tổng thống đã loan tin, nói rằng nếu nghe tin ai đó đang tìm việc khác, anh ta sẽ bị sa thải. .”chịu trách nhiệm. — Sau khi sa thải, Trump có thể ban hành một loạt các lệnh ân xá và giảm án. “Dù thắng hay thua, Tổng thống Trump đều có thể xin ân xá cho gia đình, các quan chức chính phủ và thậm chí cả bản thân ông ấy, giống như Gerald Ford đã làm với Richard Nixon. Giáo sư Luật Đại học St. John’s Mark. Osler nói: “Khi một trong số họ có thể bị truy tố,” Thomas (Thomas) bình luận vào cuối tháng 10.

Khả năng điều này xảy ra là rất cao vì Trump (Trump) giảm Ông đã bị trừng phạt vì sự tin tưởng chính trị lâu năm của mình, chẳng hạn như Roger Stone vào tháng Bảy hay cựu thống đốc Illinois. Rod Blagojevich và những người khác, cựu Cảnh sát trưởng Hạt Maricopa Joe Arpaio.

Sau đó, Tổng thống Một loạt các biện pháp khác có thể được thông qua thông qua những thay đổi trong luật hoặc quy định của chính phủ. Tác động của những quyết định này có thể không được thực hiện cho đến khi Trump chính thức rời đi vào ngày 20 tháng 1 năm 2021.

Cillizza cho biết Trong bốn năm qua, Trump đã thay đổi vị trí của mình trong “thành phần” để thưởng cho bạn bè và những người trung thành và trừng phạt “kẻ thù”. Ông có thể sẽ tiếp tục làm như vậy.Trong 10 tuần tới, nếu rõ ràng là anh ta không thể trúng tuyển nhiệm kỳ hai. Thật đáng sợ “, Cillizza kết luận.

Hồng Hạnh (theo CNN)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website