Tăng trưởng kỷ lục không đủ để giữ Mỹ thoát khỏi hố đen Covid-19

Hôm qua (29/10), Bộ Thương mại Mỹ đã công bố mức tăng trưởng GDP 33,1% (đã điều chỉnh theo năm) trong quý 3, tăng 7,4% so với quý trước. Đây là mức tăng kỷ lục kể từ sau Thế chiến thứ hai, đạt mức kỷ lục 16,7% trong quý đầu tiên của năm 1950. Hoa Kỳ đã khởi xướng hỗ trợ gia đình và doanh nghiệp vào đầu năm nay. Dữ liệu GDP cũng là dữ liệu kinh tế chủ chốt mới nhất được công bố trước cuộc bầu cử tổng thống vào tuần tới.

Chiến dịch của Tổng thống Donald Trump ca ngợi kết quả là chính sách của chính phủ “tính xác thực tuyệt vời”. Lần này, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden (Joe Biden) không bày tỏ sự tán thưởng vì cho rằng đà phục hồi đang suy yếu.

Tốc độ tăng trưởng GDP của Hoa Kỳ từ năm 2015 đến quý 3 năm 2020 (so với quý trước). Biểu đồ: NYT.

Các nhà kinh tế cho biết dữ liệu quý 3 cho thấy sức mạnh của sự phục hồi là nhỏ, nhưng nó chủ yếu cho thấy mức độ nghiêm trọng của sự sụt giảm trước đó. Theo số liệu điều chỉnh hàng năm, khi đại dịch buộc các công ty phải đóng cửa, GDP của Mỹ đã giảm 5% trong quý đầu tiên và sau đó giảm xuống 31,4% trong quý thứ hai. Do đó, việc thu hồi quy mô lớn là điều tất yếu. Ổn định khi nền kinh tế mở cửa trở lại. Thách thức thực sự là những gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Số tiền viện trợ hiện đã cạn kiệt. Nhà kinh tế Diane Swonk-Diane Swonk-Nền kinh tế trong quý 3 vẫn nhỏ hơn 3,5% so với cuối năm 2019.

“Mức tăng trưởng kỷ lục không đủ để đưa chúng tôi thoát khỏi khoảng cách do Covid để lại”. Nhận xét từ Giám đốc điều hành của Grant Thornton. Cô tin rằng nguy cơ gia tăng ca nhiễm trùng Covid-19 gần đây ở Hoa Kỳ trong quý 4 có thể nguy hiểm. Bà nói: “Trừ khi người lao động và người tiêu dùng cảm thấy an toàn và khỏe mạnh, rất khó để mở cửa nền kinh tế.” “Lý do cho sự phục hồi lớn của chúng tôi là nền kinh tế. Chuyên gia của Ngân hàng Mỹ Michelle Meyer nói rằng nền kinh tế đã đi từ Đóng cửa mở lại một phần, tăng trưởng dễ dàng đã trôi qua, hiện tại là thời kỳ khó khăn, khó khăn này phải hoàn toàn vượt qua. ”.—— Đang có dấu hiệu phục hồi đang chậm lại. Sản xuất công nghiệp giảm trong tháng 9 và tăng trưởng việc làm chậm lại. Hầu hết các nhà kinh tế kỳ vọng rằng đà giảm tốc sẽ trở nên tồi tệ hơn trong nửa cuối năm khi các vụ việc gia tăng và sự hỗ trợ của liên bang suy yếu. -Ngày 27 tháng 10, American Dream Mall ở East Rutherford, New Jersey. Ảnh: Associated Press (AP) – Hầu hết các nhà dự báo ước tính tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại còn 1-1,5%, thậm chí có người còn dự đoán rằng tốc độ còn chậm hơn, điều này sẽ khiến nền kinh tế Mỹ giảm khoảng 2,5 so với trước đại dịch. %.

Mức giảm 2,5% tương đương với một cuộc suy thoái tương đối điển hình – nhỏ hơn cuộc khủng hoảng tài chính, nhưng tồi tệ hơn những cuộc suy thoái nhẹ của những năm 1990 và đầu những năm 2000. Nhà kinh tế Tara Sinclair cho biết: “Mọi người lo lắng rằng sau đợt phục hồi ban đầu, nền kinh tế dường như đã rơi vào quỹ đạo quen thuộc trong vài thập kỷ qua, đó là suy giảm, suy thoái sâu và sau đó là tụt dốc rất chậm. Việc thiếu gói kích thích của Quốc hội làm suy yếu khả năng phục hồi.

Theo số liệu do Bộ Lao động công bố ngày hôm qua, 732.000 người đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp vào tuần trước, giảm khoảng 28.000 so với tuần trước. Con số này gần đây chỉ giảm nhẹ so với lịch sử Nó vẫn còn rất cao. Kể từ khi đại dịch bắt đầu, hàng triệu người mất việc làm vẫn thất nghiệp.

“Chúng tôi đang đi đúng hướng, nhưng không nhanh như chúng tôi cần”, Economist-Labour Market Analysis Cô giáo AnnElizabeth Konkel cho biết: Thật vậy, phòng thí nghiệm tuyển dụng đã nói: “Chúng tôi cần tốc độ phục hồi nhanh hơn để tránh tình trạng thất nghiệp kéo dài.

Laura Mayer trước đây là quản lý của Public House trong nhà hàng Oracle Park ở San Francisco. Cô ấy đã phải từ chức không lương vào tháng 3 và bị sa thải vĩnh viễn vào tháng 9. Mayer 56 tuổi ) Nhận trợ cấp thất nghiệp 450 đô la và trợ cấp liên bang 600 đô la mỗi tuần. Chồng cô ấy cũng mất việc trong nhà hàng và nhận được khoản trợ cấp tương tự.

Tuy nhiên, khoản trợ cấp 600 đô la Nó hết hạn vào cuối tháng 7 và Quốc hội vẫn chưa đạt được thỏa thuận về kế hoạch thay thế nó. Trợ cấp nhà nước của Mayer đã kết thúc vào cuối tháng 9, cùng tuần mà cô ấy thất nghiệp. Trợ cấp liên bang sau đó đã được gia hạn, nhưng chúng cũng sẽ hết hạn vào tháng 12. Chồng của cô ấy đã nhận được một công việc trong một nhà hàng vào tháng 6, nhưng anh ấy chỉ được quyền làm việc 25 giờ một tuần.Đừng. Thu nhập của anh ấy không đủ cho cả đôi bên. .

Báo cáo GDP mới cũng không phân tích dữ liệu theo chủng tộc, giới tính hoặc thu nhập. Michel Holder, một nhà kinh tế học tại John Jay College ở New York, cho biết: “Nếu chúng ta nghĩ rằng nền kinh tế đang phục hồi hoàn toàn và đồng đều thì điều đó là không đúng.” Bình đẳng về chủng tộc và giới tính. “So với cuối năm 2019 trong quý III / 2020, chi tiêu của người tiêu dùng cho hàng hóa (xanh dương) và dịch vụ (xanh lá cây). Tăng trưởng hàng quý gần 9%, nhưng phục hồi không đồng đều, một số ngành tăng , Một số ngành vẫn đang đóng cửa, đặc biệt là chi tiêu cho nguyên vật liệu thô tăng gần 10%, đủ để bù đắp cho tăng trưởng của ngành. Mùa xuân giảm 2,8%, trong khi đó, chi tiêu cho dịch vụ chỉ tăng 8,5% so với quý trước, vẫn còn lớn Nó đã giảm 7,7% trước khi dịch.

Hai công ty Wisconsin có thể minh họa hai xu hướng này. Vào mùa xuân, Husco International, một nhà sản xuất các bộ phận thủy lực, cơ điện và các thiết bị khác, ngay lập tức đóng cửa, do đó làm giảm hiệu quả sản xuất và giảm nhiều Người lao động. Tháng 9, tháng tốt nhất từ ​​trước đến nay đối với bộ phận ô tô và Giám đốc điều hành của công ty Austin Ramirez vẫn kỳ vọng doanh số bán hàng trong năm đó sẽ giảm khoảng 10%. Bởi vì mặc dù kết quả tốt trong tháng 9, Mười năm trước, Ramirez nói: “Đối với những công ty dựa vào chu kỳ kinh doanh như chúng tôi, đây thực sự là một cuộc suy thoái khá khiêm tốn và chúng tôi có các công cụ để kiểm soát. “Tinh thần gia đình luôn khép kín. Ảnh: NYT.

Đồng thời, đối với Becky Cooper, đây lại là một vấn đề khác. Trung tâm giải trí gia đình Bounce Milwaukee do vợ chồng cô làm chủ Công ty đã đóng cửa vào tháng 3 nhưng vẫn chưa mở cửa trở lại, họ cố gắng bán pizza và xem phim ở bãi đậu xe nhưng thu nhập không đủ trang trải chi phí. Công ty đã hoạt động cách đây 6 năm. Tuy nhiên, họ đã tiêu hết tiền tiết kiệm và vẫn còn nợ thêm Giờ đây, khi số lượng ca bệnh ở Wisconsin tăng lên, họ không biết khi nào mới có thể chào đón khách hàng hoặc có thể đợi đến lúc đó hay không. Cooper nói: “Khi tôi thấy số lượng ngày càng nhiều, tôi cảm thấy bất lực . “-Tham khảo (New York Times, Wall Street Journal)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website