Lý do khiến đợt IPO lớn nhất thế giới của Jack Ma phải hoãn lại

Tập đoàn Ant từng được coi là một thị trấn quan trọng của JPMorgan Chase ở Trung Quốc, JPMorgan Chase là một trong những đế chế tài chính lâu đời nhất trên thế giới. Tuy nhiên, Bắc Kinh bất ngờ nghi ngờ về tương lai của Ant Group và người sáng lập Jack Ma, khiến Beijing Ant Financial phải hoãn đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất thế giới. – Quyết định này được đưa ra vào ngày 3 tháng 11, một ngày trước khi Ant Group IPO ở Thượng Hải và Hồng Kông. Ngày 2/11, hai nhà lãnh đạo Jack Ma và Ant Group đã được mời họp với Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) và ba quan chức tài chính cấp cao.

Linh vật mang tính biểu tượng của Tổ Kiến. Ảnh: Associated Press Trong vòng 10 năm, Ant Group, một bộ phận của Alibaba Group, đã phát triển thành một trong những công ty công nghệ tài chính hàng đầu thế giới, định hình lại cuộc sống của nhiều người Trung Quốc. Tuy nhiên, sự thịnh vượng toàn cầu và danh tiếng gia tăng cũng gây rủi ro cho các ngân hàng Trung Quốc.

Các quan chức Trung Quốc không biết nhiều về quyết định hoãn IPO của Ant Group. . Họ chỉ nói rằng việc IPO được chờ đợi từ lâu khó có thể xảy ra do “những thay đổi đáng kể” trong môi trường pháp lý.

Theo nguồn tin thân cận của Bloomberg, Ant Group dự kiến ​​sẽ có những thay đổi, bao gồm cả việc tăng vốn. Đơn vị tài chính vi mô của bạn. Đồng thời Ant phải xin lại giấy phép thành viên để hoạt động trên toàn quốc. Đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng dự kiến ​​sẽ bị hoãn lại trong 6 tháng và Ant Financial sẽ trả lại vốn cho các nhà đầu tư. Ant từ lâu đã được coi là một ví dụ về cách Bắc Kinh trao quyền cho các doanh nhân, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển công nghệ. Mặc dù Chủ tịch Tập Cận Bình đã cố gắng tạo ra một thị trường chứng khoán có thể cạnh tranh với Hoa Kỳ, nhưng yêu cầu hoãn IPO hôm thứ Ba có thể gây tổn hại cho thị trường tài chính của đất nước. Giống như các ngân hàng truyền thống, tập đoàn này sẽ chịu sự giám sát chặt chẽ hơn và chịu các ràng buộc về vốn và đòn bẩy như nhau. Điều này cho thấy rõ áp lực pháp lý đối với các gã khổng lồ công nghệ. Nader Naeimi, trưởng bộ phận phân tích thị trường của AMP Capital Investors, cho rằng đây là một tin tốt cho các ngân hàng nhưng lại không tốt cho Jack Ma. Đề cập đến sự cạnh tranh giữa kiến ​​và ngân hàng truyền thống.

Các đợt IPO kép của Ant Group tại Hồng Kông và Thượng Hải đã nhanh chóng huy động được ít nhất 3 nghìn tỷ USD từ các nhà đầu tư cá nhân. Các nhà đầu tư tổ chức đã ký thỏa thuận mua 76 tỷ cổ phiếu của công ty tài chính này. Sau đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng, giá trị thị trường của Ant Group dự kiến ​​đạt xấp xỉ 315 tỷ USD, vượt qua JPMorgan Chase và gấp 4 lần Goldman Sachs.

Khi Jack Ma gần đây bị các cơ quan quản lý chỉ trích vì cản trở sự đổi mới ở cấp địa phương và toàn cầu, ông đã không quan tâm đầy đủ đến sự phát triển và cơ hội của những người trẻ tuổi. Tại một cuộc họp ở Thượng Hải tháng trước, ông cũng so sánh Hiệp ước kiểm soát vốn Basel nhằm hạn chế rủi ro của các ngân hàng là câu lạc bộ dành cho người cao tuổi. Vị tỷ phú này cũng cho rằng các ngân hàng truyền thống hoạt động giống như “hiệu cầm đồ” vì họ luôn yêu cầu thế chấp trước khi được vay. Theo ông, trong tương lai, các quyết định cho vay nên được thực hiện bằng phân tích dữ liệu lớn. Ảnh: Bloomberg (Bloomberg .

) Cuối tuần trước, tại cuộc họp của Ủy ban Phát triển và Ổn định Tài chính do Phó Thủ tướng Liu He dẫn đầu, các quan chức đã nhấn mạnh sự cần thiết phải quản lý các công ty fintech. — Cùng ngày, Jack Ma đã có cuộc gặp với Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và các quan chức tài chính cấp cao vào đầu tuần này. Theo Wall Street Journal, Trung Quốc đã công bố các quy định được đề xuất nhằm kiềm chế sự thịnh vượng của thị trường tài chính vi mô. Động thái này có thể làm giảm thu nhập và dòng tiền của các đại gia công nghệ tài chính nhỏ.

“Đây là một tín hiệu mạnh mẽ để tăng cường giám sát,” các nhà phân tích Shujin Chen và Alfred He cho biết. Jefferies, công ty môi giới chứng khoán cho biết.

Những quy định này có thể làm giảm tính thanh khoản đối với những nền kinh tế cần nó nhất. Trung Quốc đang phục hồi từ Covid-19, nhưng các doanh nghiệp nhỏ và cá nhân vẫn đang vật lộn để có được vốn ngân hàng.

Đồng thời, các quan chức đang tìm cách giảm nợ hệ thống tài chính. Các quy định mới có thể làm giảm lợi nhuận của các tổ chức tài chính vi mô bằng cách giảm chi phí tuân thủ, giảm quy mô các khoản vay cá nhân và buộc các công ty fintech thay vì ngân hàng truyền thống phải cung cấp một phần lớn hơn các khoản vay.

Yi Gang, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, cho biết đổi mới kinh doanhCông nghệ lớn khiến các khoản vay nhỏ ở Trung Quốc trở nên khả thi. Anh ấy nói đây là một cải tiến rất lớn. Tuy nhiên, POBC nhận thấy rằng các ngân hàng thương mại sử dụng dịch vụ của Big Tech để tìm kiếm khách hàng và dựa vào hệ thống quản lý rủi ro của họ.

Theo các quy định mới được đề xuất, các hoạt động tài chính vi mô của ngân hàng sẽ được quản lý bởi các cơ quan trung ương, bao gồm BPC và Cơ quan quản lý ngân hàng bảo hiểm Trung Quốc (CBIRC), thay vì các văn phòng địa phương. Nó cũng cấm các ngân hàng địa phương cho vay ở nơi khác thông qua các nền tảng trực tuyến. Sẽ mất ít nhất một năm để các nền tảng cho vay trực tuyến tuân thủ các quy định mới. Công ty của Jack Ma cũng điều hành Quỹ Yu’e Bao và nền tảng cho vay trực tuyến lớn nhất Trung Quốc. Các hoạt động khác của Ant bao gồm các bộ phận báo cáo tín dụng và các công ty bảo hiểm.

Duane (Bloomberg, SCMP)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website