Kỳ vọng kinh tế của Putin phụ thuộc vào vai trò của thủ tướng mới

Chưa đầy 24 giờ sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất sửa đổi hiến pháp và cựu Thủ tướng Dmitry Medvedev cùng toàn bộ chính phủ bất ngờ từ chức, Hạ viện Nga hôm qua đã chấp thuận cho Mikhail Mishustin là Thủ tướng. Bây giờ mọi người nên cảm thấy một sự thay đổi thực sự theo hướng tích cực “, Mishustin, người đã nhận bằng Tiến sĩ kinh tế và là người đứng đầu Cục Thuế Liên bang kể từ khi được phê duyệt vào năm 2010. Ông đã” nâng cao thực tế của người dân “. “Thu nhập” là ưu tiên hàng đầu, đồng thời chúng tôi kêu gọi chính phủ khôi phục niềm tin vào công ty và thúc đẩy sự đổi mới.

Thủ tướng mới của Nga Mikhail Mishustin phát biểu trước Hạ viện ở Moscow vào ngày 16 tháng 1 Ảnh: Agence France-Presse .—— Theo các nhà bình luận Thomas Grove và George Konchev của Wall Street Journal, việc bổ nhiệm chính trị gia ít tên tuổi Mishustin làm thủ tướng cho thấy Putin Muốn sử dụng lợi thế của các quan chức kỹ thuật. Họ có chuyên môn cao và hiệu quả, nhưng hiếm khi được coi là chính trị và không có tiềm năng cạnh tranh giữa các cường quốc.

Ở Nga, Mishustin ít được biết đến, và các phóng viên truyền hình công phải nhớ đến ông khi đưa tin Ông cũng ca ngợi tiểu sử của mình vì đã giúp đỡ trong các vấn đề kinh tế và cải cách thuế. Ngành này được coi là quan liêu và phức tạp về thủ tục giấy tờ. -Việc chuyển đổi cũng cho thấy Putin muốn đảo ngược nền kinh tế Nga mặc dù nó đang gia tăng ảnh hưởng toàn cầu của đất nước Đã có một số thành công trong lĩnh vực này, nhưng ông chủ Điện Kremlin được coi là đã không cải thiện được mức sống của người dân do nền kinh tế bị bao vây bởi các lệnh trừng phạt và sự phụ thuộc của phương Tây. Doanh thu từ dầu khí quá cao.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Theo dữ liệu, tính theo đồng đô la, nền kinh tế Nga đã trì trệ trong 10 năm, tình trạng này khiến một số nhà kinh tế cho rằng đây là một “thập kỷ mất mát”. Kể từ năm 2014, thu nhập thực tế của người dân đã giảm hầu như mỗi năm. Năm ngoái, Cục Thống kê Quốc gia Nga (Rosstat) cho biết 80% hộ gia đình Nga đang phải vật lộn để cân bằng thu nhập và chi tiêu .- “Chúng ta phải giải quyết các nhiệm vụ xã hội, kinh tế và xã hội của mình. Ông Putin hôm 15/1 nói rằng đất nước sẽ đối mặt với một công nghệ quy mô lớn, nhanh hơn mà không chậm trễ.

Các nhà bình luận Grove và Kanchev nói rằng Putin hy vọng rằng Mishustin sẽ là “lãnh đạo” của chính phủ chính mới, có thể dung hòa ảnh hưởng ngày càng tăng của Moscow ở nước ngoài và nền kinh tế trong nước yếu kém. Sự đối lập giữa.

Nga đã chi hàng trăm tỷ đô la để hồi sinh các lực lượng vũ trang của mình, đặc biệt là bằng cách mua vũ khí, máy bay và tàu ngầm mới. Với những đột phá ở Syria và những nơi khác, quân đội Nga dần trở thành biểu tượng sức mạnh của Moscow ở nước ngoài. Tuy nhiên, tăng đầu tư cho quốc phòng cũng đồng nghĩa với việc cắt giảm đồng rúp trong các chương trình hưu trí, giáo dục và y tế.

Mishustin hứa sẽ chi nhiều ngân sách hơn cho các lĩnh vực trên. Ông đảm bảo với quốc hội rằng Nga có khả năng tăng lương và các khoản chi trả xã hội, chi khoảng 4 nghìn tỷ rúp (65 tỷ USD) trong 4 năm tới.

“Sự thay đổi của chính phủ thực sự đã tạo điều kiện cho nhóm mới có nhiều hành động hơn. Alexei Kudrin, cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Nga, nói rằng đây là một người ủng hộ cải cách kinh tế tự do. Mishustin tại Hạ viện hôm qua Trong bài phát biểu của mình, mối quan hệ giữa chính phủ và các doanh nghiệp cần được cải thiện, ông thừa nhận rằng các công ty trong nước và nước ngoài thường bị kiểm duyệt bởi các quan chức an ninh Nga. Và mục tiêu của cuộc tìm kiếm.

“Để phát triển, niềm tin phải được khôi phục và có khả năng mất liên lạc giữa công ty và chính phủ. “Thủ tướng mới nói với các nghị sĩ.

Theo hãng tin Interfax, tại cuộc họp sau khi Putin được bổ nhiệm, Mishustin và đại diện của Đảng Thống nhất Nga nói rằng chính phủ phải hành động để loại bỏ các rào cản kinh doanh và tạo ra một sự thống nhất. Trong môi trường này, các công ty lớn có thể phát triển mạnh mẽ. Ông cũng nhắc lại cam kết hỗ trợ người nghèo của Putin.

“Ông ấy có nhiều phẩm chất có thể giúp các công ty và nhà đầu tư yên tâm”, Jason Bush, nhà phân tích cấp cao của American Consulting cho biết . Âu Á, bình luận về thủ tướng mớiNga. “Kể từ năm 2010, Mishustin là người đứng đầu bộ phận quản lý thuế và đã thực hiện hiệu quả các cải cách thuế, điều này sẽ làm tăng đáng kể nguồn thu từ thuế.”

Ngoài ra, Mishustin cũng có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Trong khu vực tư nhân, nhờ mọi người quản lý của UFG, UFG là một công ty đầu tư có trụ sở chính tại Nga, trong đó Deutsche Bank, ngân hàng thương mại lớn nhất của Đức, sở hữu cổ phần. Mishustin bắt đầu điều hành UFG vào năm 2008 cho đến khi ông được bổ nhiệm làm người đứng đầu Cục Thuế Liên bang Nga vào năm 2010.

“Trong tình hình kinh tế hiện nay, đây có vẻ là một lựa chọn khôn ngoan,” Abbas Gallyamov (Abbas Gallyamov) nói với Putin, cũng là một chính trị gia. Các nhà tư vấn Moscow cho biết.

Anh Ngoc (AFP Wall Street Journal)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website