so sánh chuyến lưu diễn của ξ jin 平安 DD Eng Xiaoping SU S

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Agence France-Presse-Theo các nhà ngoại giao, sự chú ý của Chủ tịch Tập Cận Bình tới chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch Tập Cận Bình tới Hoa Kỳ cũng rất khác thường về mặt tiêu chuẩn của Trung Quốc. Công tác chuẩn bị cho chuyến đi này đã bắt đầu từ tháng Hai và chuyến thăm mới được công bố. Kể từ đó, các quan chức, nhà ngoại giao và học giả Trung Quốc đã không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào để quảng bá ý nghĩa và kết quả tiềm năng của chuyến đi này. Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Barack Obama, bà Susan Rice, đã ở Bắc Kinh vào tháng 8 để chuẩn bị cho chuyến thăm. Trong cuộc gặp, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho rằng chuyến thăm này là cơ hội để xác định hướng đi trong tương lai của quan hệ Mỹ – Trung và có tác động đến tình hình khu vực và quốc tế. Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Trung Quốc vào tuần trước, Thường vụ Quốc vụ viện Dương Khiết Trì bày tỏ tin tưởng rằng hội nghị thượng đỉnh này sẽ mang lại “kết quả xuất sắc.”

Kỳ vọng của chuyến thăm này, ít nhất, là kỳ vọng của Trung Quốc lớn đến mức một số nhà phân tích tin rằng bài phát biểu của Tập Cận Bình trong chuyến thăm này giống với kết quả của chuyến thăm Hoa Kỳ của cố lãnh đạo Đặng Tiểu Bình năm 1979. Sau đó, Ezra Vogel, giáo sư danh dự về khoa học xã hội tại Đại học Harvard, mô tả chuyến đi là “một kỷ nguyên mới của quan hệ Mỹ-Trung”.

Tuy nhiên, theo Zhang Guoxi, Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế Bắc Kinh Ông nói rằng mặc dù Tập Cận Bình và Đặng Tiểu Bình thường được coi là nhà lãnh đạo quyền lực và lôi cuốn nhất kể từ thời Đặng Tiểu Bình, nhưng chuyến thăm của ông khó có thể tăng cường mối quan hệ này. Tiến bộ song phương lớn nhất trên thế giới.

Khi ông Tang có chuyến thăm được mong đợi từ lâu tới Hoa Kỳ cách đây 35 năm, sự kết hợp của những thay đổi trong môi trường quốc gia và quốc tế đã tạo cơ hội cho Hoa Kỳ và Trung Quốc định hình lại Hoa Kỳ. Mối quan hệ đang phát triển theo chiều hướng tích cực và thực chất hơn.

Đồng thời, Tập Cận Bình có thể đã chọn thời điểm tồi tệ nhất của chuyến đi này. Chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên đến Hoa Kỳ. Với sự trỗi dậy nhanh chóng của Trung Quốc và sự thay đổi cán cân quyền lực giữa hai nước, quan hệ Mỹ – Trung mang tính cạnh tranh hơn là hợp tác.

Đây dường như là một khía cạnh của sự cạnh tranh và tiêu cực. Mối quan hệ này chiếm ưu thế bởi vì hai nước hiện đang trong tình trạng căng thẳng về các vấn đề kinh tế và an ninh khác nhau, chẳng hạn như tranh chấp Biển Đông, an ninh mạng và các ngân hàng châu Á. Có kế hoạch đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Trung Quốc thậm chí còn bị cáo buộc thao túng đồng Nhân dân tệ. Những diễn biến chính trị mới nhất của hai nước cũng phủ bóng khác lên thành công của chuyến thăm này. Khi sự cạnh tranh trong Nhà Trắng ngày càng gay gắt, tầm nhìn của Trung Quốc về việc trở thành “đối thủ cạnh tranh lớn nhất” của Hoa Kỳ sẽ tăng lên. Trung Quốc là mục tiêu tấn công của ứng cử viên.

– Theo Zhang, việc Tập Cận Bình chọn điểm dừng chân đầu tiên là thăm Seattle vì ông nhận thấy bầu không khí chính trị không hề dễ dàng. Tại Washington, các ứng cử viên của Đảng Cộng hòa đã tấn công ông, trong khi các ứng viên Dân chủ đấu tranh cho nhân quyền. Đồng thời, uy tín của Tập Cận Bình trong giới lãnh đạo có thể đã bị tổn hại do cuộc khủng hoảng kinh tế gần đây ở Trung Quốc. Các biện pháp cải cách của ông cũng đang đối mặt với những thách thức ngày càng tăng.

Sự kết hợp của những yếu tố này chắc chắn sẽ tạo ra bầu không khí bất lợi cho chuyến thăm của Tập Cận Bình, khiến Tập Cận Bình khó có thể lặp lại những sai lầm của Đặng Tiểu Bình. Điều này không có nghĩa là chuyến thăm sẽ không thành công, nhưng Bắc Kinh có thể cần phải hạ thấp kỳ vọng và chuẩn bị cho những thách thức lớn hơn Đặng hoặc Đặng. Năm 1979, Đặng Tiểu Bình (trái), Chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị Trung Quốc, và Tổng thống Jimmy Carter đấu tay đôi tại Nhà Trắng. Ảnh: Agence France-Presse-Cho dù chuyến đi của ông Tập Cận Bình sẽ không đưa quan hệ Mỹ – Trung lên đỉnh cao mới và có nhiều khả năng xảy ra, ông vẫn có thể khen ngợi nỗ lực cải thiện mối quan hệ. Nhìn thẳng vào mức độ phức tạp và quy mô của các vấn đề mà hai nước đang đối mặt, điều quan trọng là phải thực tế và hiểu rằng không phải mọi vấn đề đều có giải pháp ngắn hạn hoặc thậm chí dài hạn. thời hạn. — Điều chỉnh quan hệ Mỹ – Trung cũng giống như đưa một con thuyền, đòi hỏi những nhà lãnh đạo dũng cảm và giỏi giang để vẫy một mái chèo mạnh mẽ về phía trước khi tình hình bình lặng. Đồng thời, cần những nhà lãnh đạo có tầm nhìn, nhữngCho đến nay, chuyến thăm của ông Tập Cận Bình đã nhận được rất nhiều sự “tạo điều kiện.” Khi Tổng thống Obama lên đường tới Washington, ông có thể sẽ được chính quyền Obama chào đón. Tuy nhiên, theo Zhang Wei, kết quả thực sự của chuyến đi của Tập Cận Bình không nên được đo lường bằng những thứ lâu dài. Những nhận xét và bài phát biểu này không thể được coi là thành tựu.

Nếu chuyến thăm Hoa Kỳ của ông Đặng Tiểu Bình năm 1979 tập trung vào việc mở rộng hợp tác, thì nhiệm vụ của ông Tập Cận Bình trong năm 2015 sẽ là đối phó với các cuộc khủng hoảng, đặc biệt khi quan hệ Trung-Mỹ đang gặp khủng hoảng. Nó được coi như một “mấu chốt” khi xung đột có thể trở thành một vấn đề lớn.

Đôi khi nó xảy ra khi Tập Cận Bình bất lợi nhất. Chuyến thăm này sẽ thực sự kiểm tra khả năng lãnh đạo của bạn. Nếu ông ấy có thể thể hiện sự khôn ngoan và tầm nhìn xa của mình trong hợp tác với các đối tác Mỹ và biến những thách thức trong quan hệ Mỹ-Trung thành cơ hội mới, thì hợp tác Trung-Mỹ trong tương lai sẽ được duy trì và tránh được đối đầu. .

– Xem thêm: Obama sẽ “mềm hóa cứng” chiêu đãi ông Tập Cận Bình

Hoàng Nguyên

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website