Biden chịu sức ép từ cạnh tranh quân sự của Trung Quốc

“Chúng tôi là một cường quốc ở Thái Bình Dương”, Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Biden viết trong một chuyên mục vào tháng trước, ngụ ý rằng ưu tiên của ông đối với chính sách đối ngoại châu Á đã được Tổng thống Donald Trump thực hiện 4 năm sau đó. “Nước Mỹ trên hết”.

Nhưng trong tình hình ngày càng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh, Trung Quốc sẽ có thể thách thức tuyên bố này, và hai bên ngày càng coi nhau là đối thủ. Lầu Năm Góc thừa nhận tại Quốc hội Mỹ hồi tháng 9 rằng Bắc Kinh soán ngôi Washington và sở hữu sức mạnh hải quân lớn nhất thế giới. Có khoảng 350 tàu chiến và tàu ngầm trên thế giới, trong đó có hơn 130 tàu nổi cỡ lớn.

Trung Quốc dường như thể hiện sức mạnh quân sự ngày càng tăng của mình thông qua thể thao mà không do dự. Bên cạnh việc đối đầu với Ấn Độ ở khu vực biên giới tranh chấp giữa hai nước, còn ở hiện trạng eo biển Đài Loan và Biển Đông.

“Trung Quốc là kẻ thù không khoan nhượng. Chúng ta phải hết sức thận trọng và nhận thức rõ ràng về điều này”. Một nhà phân tích tình báo cấp cao và Cục Tình báo Trung ương (CIA)

tôn sùng tổng thống đắc cử Đăng trên Wilmington, Delaware, bức ảnh ngày 25/11 cho biết Paul Hill nói: Reuters. — – Thực tế, một số quan điểm của cả hai bên cho thấy chính phủ và quân đội của hai nước có thể vẫn còn ở Triều Tiên. Cách thức hợp tác trong các vấn đề như Iran hoặc biến đổi khí hậu. Zhou Chenming, chuyên gia quân sự Bắc Kinh, nhận định: “Trung Quốc muốn thiết lập càng nhiều kênh liên lạc càng tốt. – Giới quan sát cho rằng Mỹ đã thử con đường này. 12 năm trước, dưới thời Tổng thống Bush, lần đầu tiên trên thế giới Trung Quốc chiếm được hải quân”. Chiến trường chống cướp biển nằm ở Vịnh Aden ở phía tây Ấn Độ Dương. Các bờ biển của quốc gia này cách nhau hàng nghìn km. Hoa Kỳ và các đối tác đã cổ vũ “cái bắt tay”, được coi là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang nổi lên như một cường quốc có trách nhiệm.

Tuy nhiên, chỉ Ba tháng sau, Biden và Tổng thống cũ Barack Obama mới bước vào Nhà Trắng, tình hình nhanh chóng xoay chuyển thì một nhóm tàu ​​Trung Quốc được cho là đã quấy rối tàu không người lái USNS ở Biển Đông vào tháng 3/2009. Tàu, Lầu Năm Góc lên án động thái này là một “hành động khiêu khích nguy hiểm.” Phản ứng của Obama đối với vụ việc là kêu gọi quân đội hai nước đối thoại nhiều hơn. Trong những năm tiếp theo, Trung Quốc mở rộng sự hiện diện hải quân và cả ở Ấn Độ vào năm 2017 Djibouti, nằm ở cực tây của Ấn Độ Dương ở phía tây Hoa Kỳ, đã thành lập căn cứ quân sự nước ngoài đầu tiên của mình. — “Trung Quốc đang nhanh chóng phát triển thành một cường quốc hải quân hùng mạnh. Với căn cứ thường trú tại Djibouti, nó hiện đóng một vai trò cố định ở Ấn Độ Dương. Ai có thể nghĩ ra nó. Chuyện này xảy ra mười năm trước? “Toshio Yoshihara, chuyên gia cao cấp tại Trung tâm Đánh giá Chiến lược và Ngân sách Hoa Kỳ, nói.

Do đó, ở Washington ngày nay, ít người có thể nghĩ đến mối quan hệ hữu nghị và đối thoại nhiều hơn với Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của Biden, và hệ thống hai đảng thường lên án điều này. Các hành động của đất nước đã gây áp lực chính trị lên tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ. Trong bài xã luận về vấn đề đối ngoại vào tháng 6, Michele Flournoy, người được cho là sẽ trở thành Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Hoa Kỳ, đã viết rằng nếu Trung Quốc biết rằng Hoa Kỳ có thể đánh chìm tất cả tàu chiến và tàu ngầm của họ và đến Biển Đông trong vòng 72 giờ. Điều này có thể cần phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi thực hiện. Phát động các chiến dịch quân sự chống lại Đài Loan. — Trước những mối đe dọa quân sự ngày càng gay gắt từ Trung Quốc đại lục, Đài Loan Đã bắt đầu xây dựng hạm đội tàu ngầm của riêng mình với sự hỗ trợ vũ trang của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trong bài xã luận vào tháng 10, Biden đã hứa sẽ “làm sâu sắc hơn mối quan hệ với Đài Loan.” Tuy nhiên, Biden và các cố vấn của ông nên làm rõ sự chuẩn bị của họ. Còn phải đi bao xa. Bảo vệ Đài Loan. Theo chuyên gia quân sự Zhou, Washington “chưa bao giờ xem xét nghiêm túc” quyết tâm rút khỏi Đài Loan của Bắc Kinh.

“So với trước đây, quân đội Trung Quốc tự tin, hùng mạnh và ôn hòa. Khát vọng đã được thế giới công nhận. Các chuyên gia nhận định: “Sự sỉ nhục từ bên ngoài sẽ đạt đến giới hạn cuối cùng.” Trung Quốc cũng đã thể hiện lập trường vững vàng và vi phạm luật pháp quốc tế ở Biển Hoa Đông bằng cách sửa chữa, quân sự hóa và hạ thủy các đảo nhân tạo này.Đòi chủ quyền là phi lý. Vào tháng 7, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra tuyên bố bác bỏ hầu hết các yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông. Đây được coi là một bước ngoặt chính trị lớn và đặt nền móng cho những công việc khó khăn trong tương lai. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao cho biết: “Thế giới không cho phép Bắc Kinh coi Biển Đông là đế chế hàng hải của mình.” Ngoài eo biển Đài Loan và Biển Đông, Biden và nhóm cố vấn của ông cũng phải chú ý đến tình hình ở biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ. Binh sĩ hai nước đã giết chết 20 binh sĩ Ấn Độ trong trận chiến ở khu vực biên giới tranh chấp hồi tháng 6, nhưng Trung Quốc không báo cáo thương vong, và căng thẳng leo thang mạnh. Thúc đẩy việc thiết lập quan hệ chặt chẽ hơn giữa New Delhi và Washington và sẽ tiếp tục dưới sự lãnh đạo của Biden. Tuy nhiên, không rõ liệu Washington có thể biến sự gắn bó này thành một thái độ cấp tiến hơn đối với Bắc Kinh hay không. -Ý tưởng đưa Ấn Độ trở thành một thị trấn quan trọng của Trung Quốc đã có khoảng hai thập kỷ. Tuy nhiên, vấn đề nan giải hơn là liệu Ấn Độ có sẵn sàng đấu với Trung Quốc hay không vẫn chưa được tìm ra. “Miller nói.” Trước sự gia tăng của sức mạnh hạt nhân của Trung Quốc, chính quyền Biden có một vấn đề đáng lo ngại khác trong tương lai. Mặc dù là một trong năm quốc gia có vũ khí hạt nhân được công nhận, nhưng Trung Quốc gần đây đã hướng tới sự hoài nghi về động cơ của họ. Hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân của mình; chính quyền Trump đã cố gắng kêu gọi Trung Quốc đàm phán các thỏa thuận kiểm soát vũ khí hạt nhân với Hoa Kỳ và Nga, nhưng Bắc Kinh cho rằng vì kho vũ khí của họ nhỏ nên điều đó là không cần thiết. — Biden nhấn mạnh rằng đối với bất kỳ thách thức nào phải đối mặt sau khi nhậm chức, ông và đội của mình có kế hoạch sát cánh chiến đấu với các đồng minh, chứ không phải “Biden tuyên bố vào ngày 24 tháng 11 rằng Hoa Kỳ” sẵn sàng đối mặt với đối thủ, không từ chối đồng minh ” . “

Drew Thompson, một cựu quan chức quốc phòng phụ trách quan hệ song phương với Trung Quốc, đã đánh bại Giải thưởng Thử thách Biden. Giờ đây, ông thuyết phục các đồng minh ủng hộ Hoa Kỳ. Chiến lược này đã giúp họ chống lại những kẻ khủng bố và những kẻ không Thực thể nhà nước Thompson nói thêm: “Tuy nhiên, các đối tác và đồng minh sẽ miễn cưỡng ủng hộ các nỗ lực đối đầu với Trung Quốc hoặc Nga, đặt câu hỏi về hiệu quả tổng thể của chiến lược này.” Tuy nhiên, Yoshihara nhấn mạnh các chuyên gia … Cho rằng Trung Quốc là nước lớn nhất thế giới Sức mạnh hải quân, một đồng minh của Hoa Kỳ, giờ có tầm quan trọng mới.

“Khi chúng tôi nghiên cứu cán cân sức mạnh hải quân, chúng tôi chỉ xem xét mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Bạn sẽ không thể đánh giá chính xác tình hình, bởi vì nếu bạn bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Úc và Ấn Độ và các đồng minh khác của Hoa Kỳ. Đối với tàu chiến, việc giữ thăng bằng sẽ tiết kiệm rất nhiều shihara .—— Anh Ngọc (theo SCMP)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website