Rối loạn ám ảnh cưỡng chế SARS tràn vào dịch viêm phổi

Chủ tịch Hiệp hội hỗ trợ chung SARS Hồng Kông, Lin Guochang, nói: “Thật đau đớn khi nhìn lại dịch bệnh này. SARS đã quay trở lại và virus chết người đã quay trở lại.” Viêm phổi (nCoV) tại Trung Quốc.

Từ 2002 đến 2003, hơn 8.000 người ở 37 quốc gia trên toàn thế giới bị nhiễm SARS, trong đó 774 người chết. Châu Á là khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất, với 300 trường hợp tử vong được báo cáo chỉ riêng ở Hồng Kông. Sau đó, Lin được điều trị ba tuần trong phòng cách ly và được coi là một trong những người may mắn rời khỏi bệnh viện mà không gặp phải biến chứng nào.

“Tôi được đưa đến một căn phòng lớn có nhiều bệnh. Mỗi đêm tôi nghe thấy tiếng ho hoặc ai đó khóc. Điều này thực sự rất buồn”, Lin nhớ lại. .

Khi nCoV gây ra dịch bệnh viêm phổi cấp tính, mọi người sẽ nghĩ đến dịch SARS của Lam. Bệnh bắt nguồn từ Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc và xuất hiện ở 26 quốc gia và khu vực, khiến 638 người chết và hơn 31.000 ca nhiễm bệnh. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố đây là trường hợp khẩn cấp toàn cầu và kêu gọi các nước thực hiện các biện pháp cứng rắn chưa từng thấy.

Nhân viên y tế đang kiểm tra nhiệt độ vào bệnh viện ở Hồng Kông, Trung Quốc vào ngày 4/2. Hình: AFP.

John Nicholls, giáo sư bệnh lý tại Đại học Hồng Kông, nói rằng do thực hành vệ sinh tốt (như rửa tay), dịch SARS đã kết thúc vào tháng 7/2003. Thông thường trong những tháng mùa hè, nó bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường tương tự như nhiệt độ cao và độ ẩm cao.

“Nó rất giống nhau. Tôi nghĩ rằng dịch bệnh hiện tại giống như SARS. Thế giới về cơ bản sẽ phải trải qua một căn bệnh rất tồi tệ”, Nichols nói: “Trong khoảng 5 tháng.” Để ngăn chặn Virus lây lan và Trung Quốc đã chặn Vũ Hán và nhiều nơi khác, giết chết hàng chục triệu người. Mọi người đang gặp rắc rối. Tại tất cả các thành phố lớn ở tỉnh Hồ Bắc nơi có bệnh, các chuyến bay, xe lửa và xe buýt đã ngừng hoạt động. Các trường học ở Hồng Kông và Ma Cao SAR phải nghỉ ngơi ít nhất cho đến tháng Ba. Nhiều quốc gia đang thực hiện các biện pháp để hạn chế sự xâm nhập của khách du lịch Trung Quốc hoặc những người đã đến Trung Quốc, và một số hãng hàng không cũng đã dừng các chuyến bay đến Trung Quốc.

Mặc dù các biện pháp nghiêm trọng này, một số nhà virus học cho rằng việc kiểm soát nCoV có thể khó khăn hơn nhiều. SARS. Giáo sư Nicholls giải thích rằng vấn đề là nCoV dường như dễ bị nhiễm trùng hơn SARS, vì bệnh nhân không có triệu chứng có thể lây lan virus.

Tuy nhiên, WHO cho rằng yếu tố chính của nhiễm trùng vẫn là các trường hợp có triệu chứng. WHO nhận ra rằng trong một số trường hợp không có người nào “có thể” lây lan các triệu chứng, nhưng WHO tin rằng điều này rất hiếm và không phải là lý do chính cho sự lây lan của virus.

Vào tháng 1, Nichols và nhóm của ông đã trở thành nhà khoa học đầu tiên sao chép nCoV trong phòng thí nghiệm bên ngoài Trung Quốc đại lục, giúp hiểu rõ hơn về cách thức virus ảnh hưởng đến các mô của con người. Giúp đánh giá bài kiểm tra. Chẩn đoán bệnh nhân – Malik Peiris, một nhà virus học y tế công cộng tại Đại học Hồng Kông, cho biết có những dấu hiệu lạc quan cho thấy tỷ lệ tử vong của nCoV dường như thấp hơn SARS. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Hội đồng Y tế Quốc gia Trung Quốc tuyên bố vào ngày 4 tháng 2 rằng tỷ lệ tử vong do viêm phổi quốc gia là 2,1%, trong khi tỷ lệ tử vong toàn cầu đối với SARS là 9,6%. Perris nhận xét: “Tôi hy vọng rằng mức độ nghiêm trọng của dịch thấp hơn nhiều so với ước tính của chúng tôi hoặc tình hình hiện tại. Thiệt hại cuối cùng có thể không nghiêm trọng như một số người nghĩ.” Dự đoán về thời gian của dịch viêm phổi cấp tính. Zhong Nanshan, một trong những chuyên gia hàng đầu của Trung Quốc về các bệnh về đường hô hấp, từng được coi là anh hùng chống lại SARS. Ông nói rằng nCoV có thể đạt đến đỉnh điểm vào cuối tuần tới. Ở đó, Liang Qichao, giáo sư sức khỏe cộng đồng tại Đại học Hồng Kông, ước tính số ca mắc bệnh sẽ lên đến đỉnh điểm vào giữa tháng 4 hoặc giữa tháng 5, vì vậy anh không lạc quan. nCoV có thể trở thành một căn bệnh toàn cầu phổ biến như cúm, nhưng điều này là chưa từng có. Đối với Lam, người vẫn không thể chịu được SARS, tình huống này là một thất bại.

Để ngăn chặn nguy cơ này, Hiệp hội hỗ trợ SARS của anh ấy (một nhóm những người sống sót sau đại dịch SARS) đã kêu gọi chính quyền ở các khu vực đặc biệt thực hiện các biện pháp chặt chẽ hơnLin nói: “Chúng tôi hy vọng chính phủ có thể làm điều gì đó triệt để hơn vì hầu hết Trung Quốc được coi là mối đe dọa lớn.” Ông Lin nói thêm rằng có 24 trường hợp nCoV và một trường hợp tử vong ở Hồng Kông. “Chúng ta phải suy nghĩ tích cực, vì một ngày nào đó căn bệnh này sẽ biến mất.”

Anh Ngọc (theo CNN)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website