Hoa Kỳ phá hủy cỗ máy kiếm tiền của Nhà nước Hồi giáo

Hôm qua (trái) và hôm qua sau khi hứng chịu đòn không kích của Mỹ và đồng minh, nhà máy lọc dầu ở Syria do IS kiểm soát. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ – Mỹ và các đồng minh hôm qua tiếp tục tiến hành các cuộc không kích nhằm vào những kẻ khủng bố tự xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS), lần này nhắm vào các nhà máy lọc dầu ở miền đông. Syria được coi là nguồn thu nhập chính của tổ chức này. Hầu hết các nhà máy lọc dầu của IS ở Syria đều bị tê liệt. – “Ý chính của kế hoạch là khiến họ mất khả năng sử dụng các nhà máy lọc dầu”, một quan chức quân đội Mỹ cho biết. Washington Post dẫn lời John F. Kirby, thư ký báo chí của Lầu Năm Góc, cho biết nguồn kinh phí chính ở đâu. Giới quan sát ngay lập tức tự hỏi, trước khi đưa ra sáng kiến ​​mới này, liệu đây có phải là bước đi chiến thuật tiếp theo của Mỹ nhằm thay đổi cục diện cuộc chiến nhằm “đẩy lùi và tiêu diệt” IS? — Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, chuyên gia Luay al-Khatteeb nói rằng ISIS, kiểm soát phần lớn miền đông của Syria, sở hữu gần 60% hệ thống sản xuất dầu của đất nước và có thể sản xuất khoảng 50.000 thùng dầu thô và thu lợi 3 triệu từ buôn lậu dầu mỗi ngày. USD. Dầu này được phát hành ra thị trường thế giới thông qua hành lang phía nam của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Hart Dieb, cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu của ISIS sẽ có tác động mạnh mẽ và nghiêm trọng. Nghiêm túc phản đối những tay súng cực đoan. Nếu Hoa Kỳ có thể theo dõi các cơ sở và tuyến đường vận chuyển dầu lậu của IS, điều đó sẽ làm suy yếu nguồn cung và sản xuất của thị trường. Nếu các cuộc pháo kích tiếp tục, ISIS sẽ nỗ lực cung cấp năng lượng để duy trì quyền kiểm soát đối với bản thân và cộng đồng, hiện có tới 8 triệu người. Iraq và Syria.

“Đối với Hoa Kỳ, việc nhắm mục tiêu vào các nhà máy lọc dầu chứ không phải các mỏ dầu là hoàn toàn hợp lý”, CNN dẫn lời al-Khatteeb nói: “Ngay cả khi ISIS có thể sản xuất dầu thô, nó cũng có thể. Sử dụng nó trong phương tiện của mình, EI cũng có thể bán dầu thô, nhưng giá sẽ rẻ hơn dầu tinh luyện vài lần .—— Nếu nhà máy lọc dầu do ISIS kiểm soát bị phá hủy hoàn toàn, tập đoàn này sẽ phải dựa vào Thổ Nhĩ Kỳ bán trên thị trường chợ đen. Dầu mỏ. Do đó, Mỹ và các đồng minh phải kiểm soát chặt chẽ các khu vực dọc biên giới để làm gián đoạn tuyến đường vận chuyển này của IS.

Cuộc không kích thứ hai của Mỹ và các địa điểm tấn công của đồng minh nhằm vào IS. Ở miền đông Syria, mục tiêu chính là Nhà máy lọc dầu do nhóm kiểm soát Ảnh: Los Angeles Times

Theo Chicago Tribune, quá trình ISIS trấn áp dòng tiền bất hợp pháp có thể được coi như một chiến trường thứ hai, lớn như một cuộc dọn dẹp hay vụ nổ Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự cho rằng thông qua một cuộc không kích đơn giản, Washington không thể ngăn chặn hoàn toàn nguồn tài chính của ISIS. Một số người có kinh nghiệm cho rằng ISIS kiếm tiền bằng cách bán dầu thô thay vì chế biến dầu. Cuộc không kích vừa qua không đủ để ngăn chặn hoàn toàn. Dòng tiền của IS .— “Cuộc không kích vào nhà máy lọc dầu là một thay đổi cơ bản về chiến thuật, nhưng không tạo ra thay đổi chiến lược. Chris Harmer, một nhà phân tích cấp cao của tổ chức nghiên cứu War in Washington, cho biết thêm: “IS kiểm soát các mỏ dầu. Việc tháo dỡ một nhà máy lọc dầu nhỏ sẽ chỉ chuyển hoạt động sản xuất từ ​​các nhà máy do IS kiểm soát sang các cơ sở khác trong khu vực. “-Peter Mansour, một đại tá về hưu, cho biết:” Họ đã từng biển thủ gần một phần ba tỷ đô la từ Ngân hàng Trung ương Mosul, Iraq. “Ông ấy nói thêm rằng điều quan trọng là ISIS đã huy động được hàng triệu đô la bằng cách trao đổi con tin với các quốc gia châu Âu khác để đòi tiền chuộc.” Ngay cả khi chúng ta đã ngăn chặn dòng tiền của họ ngày hôm nay, họ vẫn còn hàng tỷ đô la trong kho. Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Arleigh Burke bắn tên lửa Tomahawk vào các mục tiêu của IS Ảnh: EPA

Wu Huang

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website