Carl Thayer: Việt Nam là câu chuyện thành công của Mỹ ở Châu Á

Trong các cuộc hội đàm được tổ chức tại Hà Nội, Tổng thống Tronde Guangge (phải) và Tổng thống Barack Obama. Ảnh: Reuters

Giáo sư Carl Thayer của Đại học Quốc phòng Úc tại Đại học New South Wales đã thảo luận về kết quả của chuyến thăm của Tổng thống Obama đến Hoa Kỳ và triển vọng cho quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ.

Quan hệ Việt-Mỹ sẽ phát triển như thế nào? Chuyến thăm của Tổng thống Obama sẽ thay đổi?

– Tổng thống Việt Nam và Tổng thống Hoa Kỳ cam kết tăng cường hợp tác kinh tế, giáo dục, khoa học và công nghệ, y tế, an ninh, quốc phòng, nhân dân, nhân quyền và hỗ trợ theo quy định của Hiệp định Đối tác toàn diện 2013. Chủ nghĩa nhân đạo và ứng phó với hậu quả của Chiến tranh Việt Nam. Họ đồng ý thiết lập một cơ chế cấp cao để giám sát hợp tác song phương theo thỏa thuận.

Là một cường quốc quốc tế, Hoa Kỳ sẽ tìm cách thúc đẩy quan hệ với Việt Nam. Hoa Kỳ coi trọng vai trò xây dựng của Việt Nam đối với an ninh khu vực và toàn cầu, và hy vọng hợp tác với Việt Nam để giải quyết các vấn đề toàn cầu từ biến đổi khí hậu đến chống khủng bố đến lan rộng vũ khí hạt nhân. – Chuyến thăm của Obama là điều Việt Nam đưa Hoa Kỳ đến châu Á-Thái Bình Dương Chính sách tái cân bằng khu vực?

– Chuyến thăm của ông Obama là cho thấy một trong những thành tựu chính trị của Obama – để đạt được sự tái cân bằng ở châu Á.

Việt Nam là một trong những thành tựu của ông Obama ở châu Á. Năm 2013, hai bên đã ký thỏa thuận hợp tác toàn cầu. Năm 2015, hai bên đã đạt được sự đồng thuận về sự đồng thuận quốc phòng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Tổng thống Obama và Tổng thư ký Ruan Futong đã đưa ra một tuyên bố về tầm nhìn chung, bày tỏ sự tôn trọng đối với các hệ thống chính trị tương ứng của họ. Việt Nam cũng đã ký Thỏa thuận đối tác xuyên Thái Bình Dương vào đầu năm nay. Chính sách tái cân bằng của Obama đã tăng cường hợp tác quốc phòng trong nhiều lĩnh vực. Lấy các hoạt động hải quân, ví dụ, để thực hiện các quy tắc CUES. Hoa Kỳ cung cấp một số hỗ trợ để giúp Việt Nam cải thiện khả năng của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển và Thanh tra Thủy sản.

Hoa Kỳ đang hỗ trợ Trung tâm gìn giữ hòa bình Việt Nam để giúp Việt Nam triển khai các bệnh viện dã chiến. Hoạt động của Liên Hợp Quốc ở Châu Phi Cấp 2. Hai bên cũng đồng ý hợp tác để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, kiểm soát dịch bệnh và buôn bán động vật hoang dã.

– Sau khi Việt Nam đến Hoa Kỳ, triển vọng quan hệ kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ là gì?

– Trong mười năm qua, thương mại Mỹ-Việt đã phát triển vượt bậc. Đồng thời, thâm hụt thương mại của Việt Nam với Trung Quốc là rất lớn, và nó vẫn đang tăng lên. Sản phẩm Việt Nam nên tiếp tục thâm nhập thị trường Mỹ. Tổng thống Obama tuyên bố rằng Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam. Trong số mười nhà đầu tư hàng đầu của Việt Nam, Hoa Kỳ đứng thứ bảy, nhưng vẫn không bằng Nhật Bản hay Hàn Quốc.

Việt Nam, Hoa Kỳ và mười quốc gia khác đã hoàn tất đàm phán TPP và ký kết thỏa thuận. Bước tiếp theo là chờ sự chấp thuận của Quốc hội Việt Nam, có lẽ là vào tháng Sáu. Quốc hội Hoa Kỳ cũng phải phê chuẩn thỏa thuận. -Không rõ là Quốc hội Hoa Kỳ sẽ làm gì cho cuộc bầu cử tổng thống vào cuối năm nay, kể cả trong khoảng thời gian từ cuộc bầu cử đến tháng. Ngày 1/2017, tân chủ tịch nhậm chức. — Tổng thống Obama lạc quan rằng Quốc hội Hoa Kỳ sẽ phê chuẩn thỏa thuận. Nhưng trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ hiện nay, người ủng hộ TPP Hillary Clinton đã bắt đầu chuyển sang xu hướng chỉ trích. Donald Trump đã có một vị trí cực đoan hơn và phản đối tất cả các hiệp định thương mại đa phương. Do đó, Việt Nam có thể tràn đầy hy vọng, nhưng nó cũng phải được chuẩn bị cho điều ngược lại với TPP.

Việc tăng cường quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng đến khu vực như thế nào? Do vai trò xây dựng của Việt Nam trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, riêng ở Đông Nam Á, Việt Nam đang đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong các lĩnh vực ưu tiên của Hoa Kỳ. (ASEAN) và các hoạt động đa phương liên quan đến ASEAN (ví dụ như Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN +) và Hội nghị thượng đỉnh Đông Á.

Việt Nam và Hoa Kỳ quan tâm đến việc giải quyết các tranh chấp trên biển và các vấn đề môi trường ở Biển Đông. Liên quan đến khu vực sông Mê Kông. Hoa Kỳ coi Việt Nam là đối tác thúc đẩy trật tự khu vực dựa trên luật pháp khu vực, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật biển. Hoa đến ViViệt Nam?

– Nếu Hillary Clinton được bầu làm tổng thống, chính sách của Hoa Kỳ đối với Việt Nam sẽ liên tục. Sau khi bà Clinton vào Nhà Trắng, ông có thể rút lại những lời chỉ trích khỏi TPP. Ngay cả khi đảng Cộng hòa kiểm soát Thượng viện Hoa Kỳ, nó có thể hợp tác với họ vì họ thường hỗ trợ thương mại tự do.

Donald Trump là một người hoàn toàn khác. Ông muốn ưu tiên cho Hoa Kỳ và hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ trở thành một quốc gia “không thể đoán trước”.

Bất kể Tổng thống Hoa Kỳ là gì, người này cần khoảng 100 ngày để xem xét lại các chính sách của mình để lấp đầy khoảng trống chính trị. Nhà Trắng và chính phủ, và đặt ưu tiên. Tin tốt là Việt Nam không nằm trong “radar vấn đề” của tân tổng thống Mỹ. Tổng thống mới sẽ phải đối mặt với các cuộc xung đột ở Trung Đông, đặc biệt là ở Iraq, Syria và thậm chí là Nga và Trung Quốc. Điều này có nghĩa là so với Việt Nam, di sản của Obama, sẽ liên tục hơn thay đổi.

Xem thêm: Động cơ của Obama từ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam – Đại tá Mao Mao: “Lệnh cấm vận vũ khí ở Hoa Kỳ không phải là một món quà từ Việt Nam”

Giàu có

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website