Câu hỏi về đề xuất giải Nobel Hòa bình của Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Agence France-Presse.

Vào ngày 2 tháng 5, 18 thành viên Đảng Cộng hòa trong Quốc hội đã gửi thư tới Ủy ban Nobel Na Uy, yêu cầu xem xét trao giải thưởng cao quý này cho Tổng thống Trump vào năm tới để chúc mừng ông về “công việc đạt được hòa bình thế giới “Những nỗ lực không ngừng” theo Agence France-Presse.

Đề xuất này ngay lập tức gây ra tranh cãi rộng rãi trong giới quan sát. Tuy nhiên, những lời thì thầm tạo nên một giai điệu dễ chịu bên tai của doanh nhân 71 tuổi, người không có kinh nghiệm chính trị, quân sự hay ngoại giao với tư cách là tổng thống và luôn khát khao. Hoài cổ.

“Tuyệt vời, cảm ơn bạn. Tuyệt vời”, Trump nói với một nụ cười trong khi những người ủng hộ ông hô vang, “Nobel! Nobel!” Vào ngày 28 tháng 4, ông đã tổ chức một cuộc họp ở Michigan. “Tôi chỉ muốn làm công việc này,” anh ấy nói sau khi vui lòng bỏ qua từ “Giải Nobel”.

Ba ngày sau, tại Phòng Bầu dục, Trump quay lại chủ đề này, nói rằng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã “hào phóng” đề cử Trump thay vì ông cho giải Nobel Hòa bình. Trump nói: “Tôi đánh giá cao điều này, nhưng điều quan trọng là phải đạt được nó. Tôi muốn đạt được hòa bình” – Diễn biến tích cực trên Bán đảo Triều Tiên trong những tháng gần đây và các sự kiện sắp tới giữa Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il Quan điểm của Zhong Yun về hội nghị thượng đỉnh cũng vậy. Phi hạt nhân hóa mang lại hy vọng về một bước ngoặt lịch sử trong khu vực.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích chỉ ra rằng còn quá sớm để suy đoán về kết quả của các cuộc đối thoại này với Triều Tiên. Đảng Cộng hòa nói rằng các cuộc đàm phán có hiệu quả đối với toàn bộ chính phủ dân chủ. Ông nói: “Tuy nhiên, nếu ngoại giao đang đi đúng hướng, thì tình hình này là“ dễ hiểu ”. “- Cuộc tranh luận về giải Nobel cũng phản ánh cuộc tranh luận về vai trò chính xác của các tướng lĩnh. Tổng thống Mỹ đang đàm phán ngoại giao đang diễn ra. Trump nói rằng Trump không có vai trò gì trong các diễn biến trên Bán đảo Triều Tiên, và những thứ khác Một bên khẳng định mình là kẻ can thiệp duy nhất Miller cũng cho rằng trong môi trường chính trị, ngoài tính cá nhân, một bên không thể tin tưởng nhau như Washington Miller nói rằng nếu Trump đối xử với “tôi” Thay vì quan điểm của “Hoa Kỳ” bị phản đối nhiều hơn, thì những người được đề cử giải Nobel sẽ bị phản đối nhiều hơn. Sự ác cảm của đảng Dân chủ đối với giải Nobel của Trump sẽ làm tăng ác cảm của họ đối với chính những người ủng hộ Trump và Kim Jong-un Hội nghị thượng đỉnh đã chứng minh rằng tổng thống có thể vượt qua những trở ngại, thay đổi các quy tắc ngoại giao và thành công nơi người tiền nhiệm của ông đã thất bại.

Ngược lại, đối với những người chống đối, vì hành động này của chính phủ, nhiều người từ chối những câu hỏi và lời nói ngẫu nhiên Lời nguyền của Trump sẽ khiến ông không đủ tư cách tham gia giải Nobel.

Cựu Tổng thống Barack Obama từng thách thức lập luận của người đoạt giải Nobel vào năm 2009. Ảnh: Associated Press.

2009 Obama nói tại Orso vào ngày 10 tháng 12 năm 2009: “Người đoạt giải Nobel Hòa bình đã được trao cho cựu Tổng thống Barack Obama vài tháng sau khi nhậm chức. Điều này làm dấy lên nghi ngờ và nhắc nhở tôi:” Tôi bắt đầu từ đầu, không phải lúc kết thúc (tổng thống). “Hãy thừa nhận rằng quyết định này” gây tranh cãi đáng kể. ” Ông đã được trao giải Nobel trong ủy ban. Ngoài Obama, ba tổng thống Mỹ khác từng đoạt giải Nobel Hòa bình là Theodore Roosevelt, Woodrow Wilson và Jimmy Carter. – Đồng thời, những người khác có thái độ khá hài hước đối với hội nghị thượng đỉnh. Trump-Kim Jong Il sắp diễn ra, và các cuộc đàm phán ngoại giao đang đến. Phóng viên tờ Washington Post Dana Milbank (Dana Milbank) đóng vai Trump và có bài phát biểu nhận giải. – “Những kẻ thù ghét và kẻ dối trá nói rằng tôi đáng lẽ không nên nhận giải thưởng này … sai! Thật thông minh khi sống hòa bình với ‘Người đàn ông’ (Trump từng gọi là Kim Jong Un), anh ta nói rằng anh ta thấp và béo, đe dọa từ khi có nút hạt nhân Kể từ khi bùng phát, tôi buộc anh ấy phải thương lượng ”, Milbank phát biểu theo phong cách Trump quen thuộc. — Huyền Lê

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website