Trump gây chấn động thế giới vào năm 2019

Hàng rào mới chưa được hoàn thành.

Tuy nhiên, khi Hạ viện Hoa Kỳ thông qua dự luật thực hiện “Hiệp định Thương mại Hoa Kỳ” vào tuần trước, Trump đã giành được một chiến thắng chính trị quan trọng. -Mexico-Canada (USMCA), đáp ứng nó thay thế Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và sẽ được thông qua dễ dàng tại Thượng viện. USMCA đã thay đổi các quy tắc liên quan đến sản xuất ô tô, thương mại điện tử, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và giải quyết tranh chấp của nhà đầu tư, cũng như các điều kiện làm việc nghiêm ngặt hơn, do đó buộc Mexico phải cải cách luật lao động của mình. di động. Phòng Thương mại Hoa Kỳ gọi USMCA là “món quà giúp các công ty Mỹ và 12 triệu công nhân cạnh tranh trên hai thị trường xuất khẩu chính.” Một chiến thắng khác của Trump là sự bất đồng rõ ràng với Nga. Sau cuộc điều tra kéo dài 18 tháng, Người vận động đặc biệt Robert Mueller đã phủ nhận vào tháng 3 rằng chiến dịch của Trump đã thông đồng với Nga. Mueller cũng không đủ bằng chứng để kết luận Trump lách luật. Kết quả này khiến đảng Dân chủ bị sốc, vì nhiều thành viên Quốc hội kỳ vọng báo cáo của Mueller là lý do để họ kêu gọi họ xem xét việc loại bỏ Trump.

Nhưng đảng Dân chủ tiếp tục “xem xét.” Trump, vào ngày 25 tháng 7, đã gọi điện thoại với Tổng thống Trump của Ukraine Volodymyr Zelensky. Ông bị cáo buộc gây sức ép để Ukraine điều tra cha con cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, người phản đối cuộc bầu cử năm 2020, gây nguy hiểm cho Hiến pháp Mỹ, an ninh quốc gia và sự công bằng bầu cử. Trump đã trở thành tổng thống thứ ba trong lịch sử Mỹ bị sa thải – Trump dự kiến ​​sẽ hầu tòa tại Thượng viện vào đầu năm tới. Nếu 2/3 số thượng nghị sĩ ủng hộ ông, ông có thể bị kết tội và sa thải. Tuy nhiên, do Đảng Cộng hòa của Trump kiểm soát Thượng viện nên điều này cực kỳ khó xảy ra. Do đó, phong trào Dân chủ có thể khiến người dân Mỹ khác biệt về dân chủ mệt mỏi và bỏ phiếu cho Trump, từ đó “cố lung lay” và phản tác dụng. Thị trường lao động đã tạo ra 266.000 việc làm mới trong tháng 11 và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 3,5%, mức thấp nhất kể từ năm 1969. Trong tháng 11, mức lương trung bình theo giờ ở Hoa Kỳ tăng 3,1%, mức được coi là vừa phải nhưng bền vững. Chỉ số Standard & Poor’s 500 đã tăng 27% trong năm nay, và thị trường chứng khoán Mỹ nói chung đang tiến gần đến mức cao nhất trong lịch sử.

– Theo một cuộc thăm dò được thực hiện bởi CNN do SSRS ủy quyền vào cuối tháng 12, 76% số người được hỏi đánh giá nền kinh tế tốt hoặc rất tốt, tăng 9 điểm phần trăm so với năm ngoái và là mức cao nhất kể từ tháng 2 năm 2001 .

Tuy nhiên, kể từ khi vụ bê bối Ukraine được công bố, xếp hạng tín dụng quốc gia của Trump đã rất thấp, giảm 2 điểm phần trăm xuống còn 41%. . Chỉ còn 11 tháng trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, cử tri Mỹ đang tranh luận xem nên bỏ phiếu cho Trump để tiếp tục tận hưởng thành công kinh tế của mình hay chọn một ứng cử viên khác. Có ít tranh cãi hơn.

“Nếu các yếu tố khác không được tính đến, dựa trên thành tích kinh tế, Trump sẽ là cử tri được yêu thích nhất trong lịch sử”, ông Tony Fratto, người sáng lập Hamilton Place, một tổ chức tư vấn chiến lược, nhận xét. .

Phượng Vũ (theo FP / AP)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website