Philippines đang gặp khủng hoảng kinh tế?

“Tôi không thể tưởng tượng rằng khi trở thành bác sĩ, tôi quay lại trường học và học các khóa dưới chuyên ngành. Tôi luôn nghĩ mình có thể lấy bằng tiến sĩ. Bởi vì mọi người lo lắng rằng Philippines đang rơi vào một cuộc khủng hoảng kinh tế khác, kiểu làm việc trong nhiều ngành khác nhau ở Philippines Khiếu nại ngày càng tăng. Nợ công chiếm 80% tổng thu nhập trong nước và 5 tỷ đô la Mỹ các khoản vay nước ngoài sẽ đến hạn vào năm tới. Tổng thống Gloria Arroyo đã công bố cuộc khủng hoảng tài chính vào tháng 8, và sau đó Cảnh báo đã được rút lại một tháng sau đó.

Người Philippines tìm việc ở nước ngoài không phải là hiếm: Hiện tại, khoảng 10% trong số 84 triệu cư dân của đất nước này làm việc ở nước ngoài và thu nhập 12 tỷ đô la Mỹ mỗi năm bị cắt giảm. Tuy nhiên, tiềm năng của dòng người ra nước ngoài Sự gia tăng số lượng y tá cho thấy các chuyên gia thuộc tầng lớp trung lưu đang lo lắng rằng tăng trưởng kinh tế không đủ để đảm bảo tương lai của họ. Toàn bộ cuộc khủng hoảng tài chính là một cuộc khủng hoảng niềm tin về vị trí của chúng ta và điều gì sẽ xảy ra “, nhà kinh tế và tư vấn của Arroyo Alex Magno nói. Khi Đông Nam Á trải qua mức tăng trưởng kinh tế mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng năm 1997, nợ của Philippines đã đáo hạn. Nhìn bề ngoài, tốc độ tăng trưởng kinh tế 6,3 của Philippines có vẻ là tích cực. Theo tỷ lệ phần trăm của quý thứ ba.

Tuy nhiên, chính phủ đang trong tình trạng cảnh báo đỏ và không thể thu đủ thuế để trang trải các khoản chi tiêu, vì vậy các khoản chi tiêu công bị đóng cửa. Khoản nợ ngày càng tăng (ước tính hiện nay là 96 tỷ USD) là gánh nặng lớn nhất của gánh nặng nợ. Ngân sách quốc gia. Đồng peso của Philippines đạt mức cao kỷ lục vào năm 2004 khi tỷ giá hối đoái của hầu hết các đồng tiền châu Á tăng so với đô la Mỹ.

Lo sợ về một cuộc suy thoái kinh tế như Argentina, nhà tư vấn đã thúc giục nhà kinh tế Arroyo của Đại học Harvard tăng thuế đối với các ngành liên kết chặt chẽ và miễn thuế suất cuối cùng cho giới tinh hoa. Quốc hội nước này đã không ngần ngại thông qua việc tăng thuế giá trị gia tăng và thuế đối với nhiên liệu, thuốc lá và rượu. Ngay cả các đồng minh của tổng thống cũng thừa nhận rằng những biện pháp này chỉ là biện pháp tạm thời. Joey Salceda, Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Kinh tế của Quốc hội Philippines, nói: “Điều này sẽ giúp chúng ta nổi, nhưng chúng ta không thể xuống tàu. Tôi không nghĩ rằng chúng ta có thể xuống tàu” – Chủ tịch này chỉ ra rằng Philippines đã đi sau hàng chục năm. Các nước láng giềng, đây là kết quả của các cuộc đấu tranh nội bộ và các chính sách bảo hộ mậu dịch của họ. Việt Nam hiện thu hút nhiều đầu tư nước ngoài hơn Philippines, sử dụng rộng rãi tiếng Anh và luật doanh nghiệp áp dụng mô hình của Mỹ.

Hầu như không ai nghĩ rằng Arroyo, người vừa được bầu lại vào tháng 5, có thể khôi phục nền kinh tế mất cân bằng này. Joel Rocamora, giám đốc Viện Dân chủ, cho biết: “Cơ hội để cải cách là rất lớn, nhưng chúng tôi chỉ có thể sửa đồ nhựa và kẹo cao su.” Nó đặc biệt nhắm vào các sản phẩm “tội phạm” như rượu và thuốc lá. Các thành viên của Nghị viện châu Âu không tăng thuế như đề xuất ban đầu, mà tập trung vào việc điều chỉnh thuế. Sau khi một nhóm công ty và khách hàng phàn nàn, Arroyo cũng hủy kế hoạch tăng thuế viễn thông, những người chỉ trích cũng cho rằng Arroyo không có biện pháp nào để làm chậm tốc độ tăng dân số. Theo dự kiến, dân số của đất nước sẽ tăng gấp đôi sau 30 năm.

Ngay từ khi tham gia lớp học điều dưỡng, bác sĩ Ombac đã nói rằng ngay cả khi cô ấy có thể vượt qua kỳ thi, cô ấy vẫn chưa quyết định có ra nước ngoài hay không. Một trong những lý do là chồng cô muốn cô ở lại Manila. Ngoài ra, các nhà lập pháp trên khắp đất nước đã đề xuất yêu cầu các y tá mới tốt nghiệp phải làm việc trong nước trong hai năm để ngăn chặn sự gia tăng số lượng y tá nhập cảnh ở nước ngoài. – “Không phải chúng tôi. Những người bi quan, nhưng chúng tôi phải thực tế,” Ombac ám chỉ các bạn học của mình.

Ngọc Sơn (theo CSM)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website