Sau Covid-19, Đông Nam Á tìm cách giảm phụ thuộc vào Trung Quốc

Bắc Kinh đang tích cực tăng cường quan hệ với ASEAN và các nước Đông Á nhằm sử dụng khu vực này như một nơi hiếm hoi để phục hồi nhanh chóng sau đại dịch. Đồng thời, khoảng cách giữa Washington và khu vực ngày càng mở rộng.

Công-ten-nơ chở hàng đã dừng tại Cảng nước sâu Dương Sơn ở Thượng Hải, Trung Quốc vào tháng 8 năm ngoái. Ảnh: Reuters.

Covid-19 ở Đông Nam Á ít nghiêm trọng hơn những nơi khác trên thế giới. Theo tổ chức này, 10 quốc gia thành viên Đông Nam Á bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam mới chỉ ghi nhận hơn 136.000 trường hợp nhiễm coronavirus kể từ sau vụ dịch. Y tế toàn cầu (WHO). Đồng thời, tại Trung Quốc, nơi nó bùng phát lần đầu tiên vào tháng 12 năm ngoái, Covid-19 dường như được kiểm soát tốt. Những điều kiện này cho phép Trung Quốc, ASEAN và các nước Đông Á khác đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế.

Mặc dù thương mại nước ngoài của Trung Quốc đã giảm 8% trong năm tháng đầu năm nay. Số liệu của Hải quan Trung Quốc cho thấy kim ngạch thương mại với các nước thành viên ASEAN vẫn tăng 0,9%. ASEAN trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong quý đầu năm nay, chiếm vị trí của EU trong nhiều năm.

Với cuộc chiến thương mại giữa Bắc Kinh và Washington, tầm quan trọng của ASEAN đối với Trung Quốc đang tăng lên. Năm ngoái, ASEAN đã thay thế Hoa Kỳ trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc. Nhật Bản và Hàn Quốc lần lượt đứng thứ 4 và 5.

Ngược lại, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN trong nhiều năm.

Vào ngày 26 tháng 6, tại hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo ASEAN, những lo ngại về vấn đề Biển Đông ngày càng trở thành chủ đề nổi bật. Tuy nhiên, kế hoạch này cũng liên quan nhiều đến suy thoái kinh tế toàn cầu do Covid-19 gây ra và cách nền kinh tế đang đối mặt với cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ có thể đảo ngược tình thế. hồi phục.

Carl Thayer, giáo sư danh dự về khoa học chính trị tại Đại học New South Wales ở Australia và là chuyên gia về Đông Nam Á, cho biết hiện nay, việc xây dựng kế hoạch kích thích kinh tế là ưu tiên hàng đầu của các nhà lãnh đạo ASEAN. Họ sẽ tìm cách phân biệt sự phục hồi kinh tế với những căng thẳng hiện nay ở Biển Đông. “

Thương mại là chìa khóa của sự phục hồi và các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ không để các vấn đề chính trị ảnh hưởng đến tình hình chung. Các chuyên gia của Trường Nghiên cứu Quốc tế S Rajaratnam, Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore. Các nước ASEAN chịu ảnh hưởng nhiều hơn bởi khu vực doanh nghiệp sẽ tiếp tục ưu tiên cho Trung Quốc Mặc dù mối quan hệ giữa các nền kinh tế này khăng khít hơn và mọi người đều hiểu triết lý “Đừng bỏ tất cả trứng vào một giỏ”. Tôi đã nói như vậy. -Trung Quốc duy trì mối quan hệ chặt chẽ hơn. Trung Quốc nằm trong ASEAN Đại sứ Deng Diquan tháng trước cho biết mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ hơn giữa Bắc Kinh và Liên minh châu Âu là chìa khóa cho nỗ lực của họ để đối phó với tác động của Covid-19 và giúp “ổn định nền kinh tế” và bảo vệ các ngành công nghiệp và chuỗi cung ứng. Ông liệt kê những gì cần thúc đẩy Các lĩnh vực, bao gồm hiệp định thương mại tự do Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) được đề xuất, phát triển thương mại điện tử, sản xuất thông minh và mạng viễn thông 5G. – Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng có kế hoạch quyên góp cho Quỹ Ứng phó ASEAN Covid-19.

Nhưng về lâu dài, Koh tin rằng các nước Đông Nam Á cần rút kinh nghiệm từ căn bệnh này, chẳng hạn như sự gián đoạn và đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Theo Koh, một số quốc gia đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào khách du lịch Trung Quốc trong khi tìm kiếm những thứ mới. Khách hàng nước ngoài, trong khi vẫn duy trì Trung Quốc như một thị trường. Xuất khẩu và đa dạng hóa các nhà cung cấp được mã hóa.

“Sau khi chứng kiến ​​hoặc trải nghiệm cách Trung Quốc sử dụng đòn bẩy kinh tế, chúng ta sẽ thấy các nước thành viên ASEAN đang tìm cách thu hút đầu tư ngoài Trung Quốc Để cải thiện khả năng phục hồi kinh tế. “Dịch bệnh này cùng với những nghi ngờ về ý định lâu dài của Trung Quốc sẽ dần dần đẩy lùi nó. ”

Vũ Hoàng (SCMP)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website