Thúc đẩy “biến” Ấn Độ thành Hoa Kỳ

Tuần này, tại Thung lũng Galvan thuộc vùng Ladakh, binh lính Trung Quốc và Ấn Độ đã đụng độ nhau. Hai người đã thiệt mạng tại đây, hàng chục người chết và 20 người trong số họ thiệt mạng. Mặc dù hai nước nhất trí hạ nhiệt căng thẳng nhưng cuộc chiến có thể khiến Ấn Độ xem xét lại chính sách đối ngoại của mình.

Tờ báo Ấn Độ “The Times of India” cho biết trong một bài xã luận vào ngày 17 tháng 6: “Trung Quốc muốn kiềm chế quyền lực và tham vọng của New Delhi, và cô ấy hy vọng Ấn Độ sẽ chấp nhận sự thống trị của Bắc Kinh ở châu Á và các khu vực khác.

Báo Kêu gọi chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi thúc đẩy quan hệ đối tác với Hoa Kỳ, tăng cường đối thoại an ninh bốn bên và tham gia bất kỳ lực lượng nào hạn chế “Trung Quốc”.

Tổng thống Mỹ Trump (trái) và Tướng Ấn Độ Modi sẽ tranh tài ở New Delhi vào tháng 2. Ảnh: Reuters.

Đối thoại an ninh bốn bên được tổ chức tại Hoa Kỳ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ Các diễn đàn chiến lược không chính thức, các cuộc họp bao gồm hội nghị thượng đỉnh, trao đổi thông tin và diễn tập quân sự. Mặc dù đây không phải là một liên minh quân sự chính thức như NATO, nhưng trong mắt nhiều người, đây là một sự kiểm tra và cân bằng về ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Đầu năm 2007, Khi đề xuất bốn cuộc họp đầu tiên, Trung Quốc đã phản đối với tất cả các bên tham gia thông qua các con đường ngoại giao, cuối năm nay, Úc rút khỏi Bộ tứ vì sợ làm phật lòng Bắc Kinh. Liên minh ở lại đến năm 2017 và cuộc họp được nối lại. Đó là bởi vì mọi người ngày càng lo lắng về các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Không chỉ Bộ tứ, Modi và nhà lãnh đạo Mỹ Trump cũng mời Ấn Độ tham gia hội nghị thượng đỉnh G7 sắp tới trong cuộc điện đàm vào đầu tháng này. Họ cũng thảo luận về “tình hình ở biên giới Đông Dương”.

Trump từng đề xuất ý tưởng mở rộng G7 để bao gồm nhiều đồng minh hơn như Úc và Hàn Quốc, và sử dụng cuộc họp G7 năm nay để “thảo luận về tương lai của Trung Quốc “Tuy nhiên, với áp lực biên giới ngày càng tăng và mối quan hệ cá nhân ngày càng chặt chẽ giữa Trump và Modi, có lẽ bây giờ là thời điểm tốt để quay sang Hoa Kỳ”. Nhà phân tích các vấn đề đối ngoại Amrita Jash nói , Việc tham gia nhiều hơn vào Bộ tứ và các liên minh quân sự khác với Hoa Kỳ sẽ mang lại lợi ích cho Washington. Jash tin rằng “Ảnh hưởng mạnh mẽ của Ấn Độ ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương bù đắp ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương.” – Cả New Delhi và Bắc Kinh bày tỏ Tuần này, quan hệ giữa các cấp và hòa bình căng thẳng sau cú sốc biên giới trong tuần này, nhưng nhiều chuyên gia đã đặt câu hỏi về tính khả thi hoặc tính bền vững của cách tiếp cận này .—— MIT Poli Violence và chuyên gia Đông Nam Á Aidan Milif ( Aidan Milliff) dự đoán rằng tình hình ở Đông Dương có thể phát triển theo chiều hướng tương tự như ở Ấn Độ và Pakistan: xung đột cấp thấp tiếp tục, khủng hoảng chính trị và quân sự tiếp tục, mặc dù nó chưa phát triển thành chiến tranh. – Quan hệ giữa Bắc Kinh và New Delhi vốn đã lung lay ảnh hưởng. Covid’s influencer-19, nhiều người ở Ấn Độ đã cáo buộc Trung Quốc có hành vi không đúng đắn. Đồng thời, khi Ấn Độ không bày tỏ sự ủng hộ đối với Bắc Kinh trước Tổ chức Y tế Thế giới và các diễn đàn quốc tế khác, các quan chức Trung Quốc đã rất thất vọng.

Nhưng, Ấn Độ có nhiều khả năng chỉ là Hoa Kỳ mà Bộ tứ Trục hoặc New Delhi cho rằng không thể cứu vãn mối quan hệ với Bắc Kinh, bởi vì Ấn Độ và Trung Quốc có thể gặp rắc rối với quyết định này. Tăng trưởng kinh tế của Đông Dương. Hai nước cùng chiếm 17,6% nền kinh tế thế giới. Bất chấp Trung Quốc Đây là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ, nhưng khối lượng thương mại song phương của nước này trong giai đoạn 2017-18 ước tính đạt 84 tỷ đô la Mỹ, chỉ là một phần nhỏ trong tổng khối lượng thương mại gần 600 tỷ đô la Mỹ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. – Trước Covid-19 Trung Quốc đã dần trở thành một nhà đầu tư nước ngoài lớn tại thị trường Ấn Độ, nhưng xu hướng này đã bị chặn lại bởi các quy định đầu tư mới mà New Delhi thông qua. Nó được coi là nhằm vào các công ty Trung Quốc.

Thiệt hại kinh tế không phải do cả hai bên bỏ đạo Chi’s only đau. Bắc Kinh sẽ miễn cưỡng khi thấy Ấn Độ xích lại gần Hoa Kỳ và Nhật Bản, nhưng họ có thể đáp trả bằng cách tăng cường hỗ trợ cho đối thủ cạnh tranh chính của Ấn Độ: Pakistan. – – Trung Quốc có mối quan hệ gần gũi về kinh tế, ngoại giao và quân sự với Pakistan, khiến nước này trở nên thân thiết đồng minhGần khu vực nhất. Theo dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), từ năm 2008 đến 2017, Islamabad đã mua hơn 6 tỷ USD vũ khí của Trung Quốc. Trung Quốc cũng đã đầu tư hàng tỷ đô la vào Hành lang Kinh tế Trung Quốc – Pakistan, một phần của sáng kiến ​​”Một vành đai, một con đường”. Một số nhà phân tích cho rằng, việc bảo vệ hành lang kinh tế này là một trong những yếu tố chính dẫn đến cuộc xung đột Himalaya gần đây.

Trung Quốc đang tăng cường ảnh hưởng ngoại giao và kinh tế với các nước trong phạm vi ảnh hưởng của New Delhi, bao gồm cả New Delhi. Sri Lanka và Bangladesh. Các nước láng giềng Nam Á của Ấn Độ cũng ngày càng phụ thuộc vào sự hỗ trợ của Trung Quốc dành cho Covid-19. Đặc biệt, việc Nepal sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc đang khiến Ấn Độ lo ngại rằng có thể có một thỏa thuận địa chính trị rõ ràng giữa hai nước. Nepal, nằm giữa Ấn Độ và Trung Quốc, đã phát hành một bản đồ mới của đất nước vào tháng trước, bao gồm tuyên bố của Ấn Độ rằng tranh chấp biên giới khu vực là một trong những vấn đề. Gây căng thẳng trong khu vực. Tuy nhiên, “nếu mối quan hệ giữa Bắc Kinh và New Delhi tiếp tục xấu đi, so với cơn ác mộng về bất ổn địa chính trị có thể xảy ra khắp khu vực châu Á – Thái Bình Dương, thì sẽ chẳng có gì cả”, phóng viên CNN James Griffiths viết. (Theo CNN)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website