Sự mơ hồ của Biden trong thời Trung cổ

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ngày 20/1 cho biết tân Tổng thống Joe Biden sẽ nói chuyện đầu tiên với Thủ tướng Canada Justin Trudeau, sau đó với các đối tác Mỹ khác. Đồng minh “xây dựng lại quan hệ trong khi ứng phó với những thách thức và mối đe dọa mà chúng ta phải đối mặt. Dưới thời Tổng thống Donald Trump, những “mối đe dọa” này bao gồm cả Trung Quốc. Do đó, các nhà quan sát đặt câu hỏi về cuộc đối thoại sớm giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Khả năng và liệu chúng có thể giúp cải thiện sự suy yếu của mối quan hệ này hay không. Không có khía cạnh nào của cuộc khủng hoảng này. – – Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Văn phòng Nhà Trắng ngày 20 tháng 1. Ảnh: Reuters. – – Bắc Kinh kêu gọi hai nước nối lại liên lạc bình thường sau 4 năm. Chính quyền Trump đã áp dụng một cách tiếp cận cứng rắn, không chuẩn mực đối với Trung Quốc . Trong vài tháng cuối nhiệm kỳ, ông liên tục thúc ép Trung Quốc giải quyết hàng loạt vấn đề như Tân Cương, Hồng Kông, Đài Loan và Biển Đông. – Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình có thể gặp nhau trong năm nay tại hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Rome, Ý. Lần cuối cùng hai người gặp nhau và thảo luận là vào năm 2015 Vào tháng 9 năm 2008, Tập Cận Bình đã đến thăm Washington dưới thời chính quyền Barack Obama .—— Cách đây không lâu, Tổng thống Biden đã bắt đầu nhiệm kỳ của mình. Cuộc đối thoại giữa Chủ tịch Tập Cận Bình trong chuyến công du Trung Quốc năm 2011 Vào thời điểm đó, ông nói với Chủ tịch Tập Cận Bình rằng Hoa Kỳ vẫn đang chú ý đến “khả năng.” Biden không liên kết câu chuyện này với những căng thẳng hiện nay, nhưng các chuyên gia cho rằng Bắc Kinh đang rất chú ý đến con đường phát triển trong tương lai của mối quan hệ này .—

– Không lâu trước khi Tổng thống Biden nhậm chức, có thông tin trên báo chí rằng chính phủ Trung Quốc đã đưa ra phản hồi của Chủ tịch Tập Cận Bình về một bức thư của cựu chủ tịch của Starbucks Howard Schultz. Ông kêu gọi các chuỗi cà phê trong lá thư. Hãy đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy hợp tác thương mại, bày tỏ hy vọng cải thiện quan hệ với chính phủ mới của Hoa Kỳ. -Căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh đang leo thang. Đây là điều chưa từng có trong trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng phản đối trật tự thế giới do Mỹ đứng đầu Thủy triều xuống và ở Washington, lập trường chống Trung Quốc cũng ngày càng gia tăng-các nhà phân tích cho rằng Tập Cận Bình sẽ là một người nhiệt tình, sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán để cân bằng Hoa Kỳ. hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và Tổng thống Mỹ tôn thờ Đặng sẽ chú ý hơn đến các ưu tiên ngắn hạn. Một số quốc gia thích đối phó với đại dịch Covid-19, khủng hoảng kinh tế và căng thẳng chủng tộc.

Kể từ khi Biden trở thành phó tổng thống, Hoa Kỳ cũng đã củng cố nhận thức của mình về Trung Quốc. Hầu như không có khả năng khôi phục các biện pháp thỏa hiệp và hòa bình vì chúng không hữu ích để thay đổi Bắc Kinh. – Zhao Minghao, một nhà nghiên cứu tại Đại học Than, tin rằng ảnh hưởng của Mối quan hệ giữa các cá nhân giữa các tổng thống Trung Quốc và Hoa Kỳ đã suy yếu và mọi cuộc thảo luận đều có cơ hội Tuy nhiên, môi trường đa phương không thật rõ ràng. Zhao nói: “Trong mười năm qua, vai trò của các nguyên thủ quốc gia và các nhà ngoại giao ở Hoa Kỳ- Quan hệ trung quốc Hiệu quả đã giảm dần. “Chủ tịch Tập và Chủ tịch Biden không hề xa lạ với nhau”. Tuy nhiên, sự quen thuộc này có thể vừa là tài sản quý giá vừa là gánh nặng, nhất là khi Biden bị tấn công trên sân nhà do bị Trung Quốc dẫn đường. “-” Quan hệ Mỹ – Trung đang xấu đi, lãnh đạo hai nước khó có thể gặp song phương Theo G20 hay bất kỳ hội nghị thượng đỉnh chống Covid-19 nào trong tương lai, nếu tổ chức một cuộc gặp đa phương sẽ có nhiều cơ hội hơn cho song phương. Các cuộc họp lớn … Một chuyên gia cấp cao của Viện Hudson cho rằng họ ít có khả năng gặp nhau trong thời gian tới. “Chủ tịch Tập Cận Bình hy vọng sẽ gặp Tổng thống Biden càng sớm càng tốt để gia tăng căng thẳng. Ngay cả khi họ chưa gọi điện thoại, nếu họ gặp nhau tại một cuộc họp như Nhóm 20 (G20), họ vẫn có thể trò chuyện. Tập Cận Bình sẽ sớm nhận ra rằng ông Biden sẽ không trở lại. Lee nói: “Cách tiếp cận được thực hiện khi giải quyết các vấn đề liên quan đến Trung Quốc dưới thời Obama.” “Cách tiếp cận của Biden sẽ không mâu thuẫn rõ ràng như Trump, nhưng sẽ tiếp tục thúc đẩy các vấn đề tương tự” – Dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Trump, Trung Quốc và Hoa Kỳ Các bang gần như rơi vào tình trạng căng thẳngMọi thứ, từ kinh doanh và công nghệ đến nhân quyền hay hệ tư tưởng.

Theo Denny Roy, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Đông Tây ở Hawaii, Chủ tịch Tập sẽ có cuộc đối thoại với Tổng thống Biden về các vấn đề như biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế. Có liên quan đến thời gian quản lý trước đây của Trump. Tuy nhiên, Biden hy vọng sẽ tập trung vào các vấn đề gây tranh cãi hơn, chẳng hạn như nhân quyền hay các cáo buộc của Trung Quốc về quyền sở hữu trí tuệ.

Hợp tác bây giờ sẽ trở nên khó khăn hơn. Trong mắt người Mỹ, Trung Quốc ở đây đã phản bội niềm tin rằng họ sẽ chấp nhận tự do hóa và các tiêu chuẩn quốc tế. Roy nói rằng về phía Trung Quốc, giới tinh hoa chính trị Trung Quốc tin rằng Hoa Kỳ không thể dung thứ vì họ lo lắng về sức mạnh của Bắc Kinh hơn là hành vi của họ. -Khung cảnh đã hoàn toàn thay đổi kể từ đó. Roy nói rằng trong thời đại Obama. “Bởi vì chúng tôi coi nhau là những mối đe dọa an ninh, nên hai nước sẽ coi lợi ích tương đối hơn là lợi ích tuyệt đối. Đặc biệt, Hoa Kỳ càng sẵn sàng từ chối hợp tác. -Không thể ngăn cản Trung Quốc giành được lợi thế.” — -Fudan Wei Zongyou, giáo sư tại University’s Center for American Studies, cho rằng sau “bốn năm mối quan hệ bị xói mòn”, bây giờ cần phải “giảm bớt giọng điệu chỉ trích của cả hai bên.” -VũHoàng (theo SCMP)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website